Phía Nhật Bản đã giới thiệu Dự án xây tuyến đường sắt nối trung tâm Hà Nội với sân bay Nội Bài, và Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trương Quốc Thắng đã rất ủng hộ dự án này.
|
Sẽ có đường sắt nối sân bay Nội Bài với trung tâm Hà Nội? | Trong khuôn khổ chuyến công tác tại Việt Nam (từ 11 đến 22/9/2005), sáng 16/9/2005, Đại diện đoàn nghiên cứu của Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản (METI), do ông Hiroshi Yajama dẫn đầu, đã có buổi gặp gỡ, trao đổi với Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Quốc Thắng.
Tại buổi gặp, ông Hiroshi Yajama đã giới thiệu khái quát về Dự án xây dựng tuyến đường sắt nối Trung tâm Hà Nội với sân bay Nội Bài. Thứ trưởng Trần Quốc Thắng rất ủng hộ và hy vọng Dự án sẽ đem lại lợi ích cho cả hai phía Việt Nam và Nhật Bản.
Theo dự báo, lưu lượng hành khách tới Nội Bài sẽ đạt 20 triệu hành khách/năm vào năm 2030 và 50 triệu hành khách/năm khi toàn bộ công suất của cảng hàng không được khai thác hết. Do đó, Việt Nam rất cần có tuyến đường sắt kết nối trung tâm Hà Nội với sân bay Nội Bài trước năm 2017 (thời điểm ước tính đạt 10 triệu hành khách), như hầu hết các sân bay lớn ở châu Á.
Ủng hộ cho kế hoạch dài hạn này của Việt Nam, METI đã tài trợ cho “Nghiên cứu về tuyến đường sắt đô thị nối ga Hà Nội với sân bay Nội Bài”, tiếp theo “Nghiên cứu về nhà ga hành khách T2 - Sân bay quốc tế Nội Bài” đã tiến hành năm 2004. METI đã lập đoàn nghiên cứu do Tập đoàn ITOCHU đứng đầu, bao gồm các kỹ sư và chuyên gia trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Dự kiến nghiên cứu này sẽ được tiến hành từ nay đến tháng 2/2006. Sau khi hoàn tất, kết quả nghiên cứu sẽ được trình lên Chính phủ hai nước để xem xét, thẩm định, phê duyệt và xác định nguồn vốn thực hiện.
(Theo Tạp chí Hoạt động Khoa học, 9/2005) |