(VietNamNet) - Ông Nguyễn Văn Khoa, Chủ tịch HĐQT - Tổng giám đốc Tổng Công ty Công nghiệp ôtô Việt Nam (Vinamotor), cho rằng, vai trò nòng cốt trong ngành công nghiệp ôtô Chính phủ đã đặt lên vai 4 Tổng Công ty lớn. Song, giữa các DN liên doanh (FDI) và DN ôtô trong nước vẫn đang bị phân biệt đối xử.
|
Các liên doanh ôtô hiện mới thực hiện nội địa hóa được khoảng trên 10%. Ảnh Nguyên Vũ. |
Ông Nguyễn Văn Khoa đã nói như vậy tại cuộc tọa đàm báo chí về công nghiệp ôtô Việt Nam và công nghiệp ôtô thế giới, do Hiệp hội các DN cơ khí Việt Nam tổ chức, diễn ra sáng 5/8, tại Hà Nội. Các DN liên doanh ôtô với nước ngoài được hưởng mức thuế ưu đãi hơn hẳn doanh nghiệp ôtô trong nước.
Cụ thể, thuế suất thuế thu nhập của các DN liên doanh là 15% hoặc 20% (các ngành khác bị áp 25-28%, trong đó có Vinamotor); đồng thời được miễn, giảm thuế thu nhập DN trong một số năm kể từ khi kinh doanh có lãi. Đó là chưa kể các DN này đang được hưởng lợi khi thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ôtô nhập khẩu vẫn ở mức cao. Còn cam kết sẽ đạt tỷ lệ nội địa hóa sau 5 năm là 20% thì các liên doanh chưa thực hiện được, mà Việt Nam lại chưa có chế tài để xử phạt.
Trong khi đó, 4 Tổng công ty được nhắc đến là Vinamotor, Tổng Công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam (VEAM), Tổng Công ty Than Việt Nam (TVN) và Tổng Công ty Cơ khí ôtô Sài Gòn (Samco) được nhà nước hứa hẹn hỗ trợ về vốn, ưu đãi chính sách để phát triển đủ mạnh, trở thành đầu tàu cho ngành công nghiệp ôtô Việt Nam thì đến nay chính sách vẫn chưa có, đi vay vốn thì khó khăn.
Ông Khoa dẫn chứng, đơn cử, đến thời điểm này vẫn chưa nhận được hướng chỉ đạo cụ thể gì từ phía cơ quan chủ quản - Bộ Công nghiệp - rằng cần tập trung sản xuất và phát triển loại xe gì, mặt hàng nào. Hầu hết các DN ôtô trong nước hiện vẫn tự nghiên cứu, mày mò hướng đi. Bên cạnh đó các cơ quan chức năng cũng chưa có biện pháp điều tiết sản xuất, đặc biệt là trong việc đầu tư mới, mà chỉ dừng ở việc nhắc nhở.
Hiện có tới hơn 30 DN trong nước xây dựng nhà máy lắp ráp ôtô, không kể vốn đầu tư nước ngoài. Trong một tỉnh như Nam Định, có tới 4 dự án đã được cấp phép. Trong khi theo quy hoạch Phát triển ngành công nghiệp ôtô từ nay đến 2010, tầm nhìn 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, nhu cầu ôtô đến năm 2010 cần khoảng 113.000 xe, thì tổng công suất mà các dự án đăng ký hiện lên tới hơn 120.000 xe/năm.
Chính vì vậy, Bộ Công nghiệp mới đây đã từng cảnh báo UBND các tỉnh, thành cân nhắc kỹ khi phê duyệt từng dự án, nhưng theo ông Khoa, xem ra, rất nhiều tỉnh vẫn đang còn có ý định đầu tư sản xuất ôtô.
|