Giá thu mua sữa có thể tăng lên 4.000 đồng/kg
05:04' 28/07/2005 (GMT+7)

(VietNamNet) - Nhiều hộ chăn nuôi bò sữa tại TP.HCM gần đây gặp nhiều khó khăn do giá thức ăn liên tục tăng cao, giá con giống giảm, tiêu thụ chậm. Trước tình hình đó, Sở NN-PTNT TP.HCM vừa đề nghị Công ty Sữa Vinamilk và Dutch Lady tăng giá thu mua sữa.

Soạn: AM 497255 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Nhiều hộ chăn nuôi TP.HCM đang biến bò sữa thành bò thịt.

Kết quả khảo sát của Sở NN-PTNT thành phố cho thấy, giá con giống bò sữa so với giai đoạn cao điểm hiện giảm 50-60%, tuỳ theo chủng loại. Không những thế, giá thức ăn tăng cao trong khi giá sữa không tăng khiến nhiều hộ chăn nuôi lo lắng, bán bớt đàn bò do không đủ sức trang trải chi phí.

Ví như, giá cám hỗn hợp từ 2.200 đồng/kg tăng lên 2.720-3.000 đồng/kg (tăng 36%); giá hèm bia từ 450 đồng/kg tăng lên 600-700 đồng/kg (tăng 55%); giá xác đậu: từ 300 đồng/kg tăng lên 600 đồng/kg (100%)...

Hiện nay, chi phí thức ăn chiếm trên dưới 60% tổng chi phí đầu vào. Do vậy, khi giá thức ăn tăng đột biến đã làm ảnh hưởng trực tiếp đến lợi nhuận. Mặc dù nhiều hộ chăn nuôi đã cơ cấu lại đàn bò, loại thải những con năng suất kém, song, do quy mô chăn nuôi chủ yếu là nhỏ lẻ (86% số hộ có dưới 10 con bò), chi phí cao nên hiện nay người chăn nuôi bò sữa đang thật sự khó khăn. Nhiều hộ chăn nuôi giảm đàn, ngưng nuôi, rơi vào cảnh khốn khó.

Theo Sở NN-PTNT TP.HCM, mặc dù Công ty Sữa Vinamilk đã tăng thêm giá thu mua lên 300 đồng/kg, Công ty Dutch Lady tăng thêm 150 đồng/kg từ tháng 9 năm 2004 lên mức 3.500 đồng/kg; tuy nhiên, mức giá này không bù nổi chi phí do giá con giống giảm quá nhanh bởi cung vượt cầu và giá thức ăn tăng trở lại.

Để giúp người chăn nuôi bò sữa vượt qua khó khăn, Sở NN-PTNT thành phố vừaCV 770/SNN-NN đề nghị Công ty Vinamilk, Công ty Dutch Lady tăng giá thu mua sữa trực tiếp cho người nông dân lên thêm 500 đồng/kg. Bên cạnh đó, có biện pháp chủ động tính toán mức thu của các trạm trung chuyển sữa của công ty, nhất là những trạm không còn khấu hao máy móc, thiết bị nhằm góp phần điều chỉnh giá thu mua sữa cho người chăn nuôi với mức tăng lên theo đề nghị trên. Đồng thời, nghiên cứu phương thức thu mua và hoạt động của các trạm để giúp người chăn nuôi có thể bán được sữa với giá cao nhất.

Các công ty cũng cần có chương trình hỗ trợ vốn để nông dân trồng cỏ, tự chủ nguồn thức ăn, sửa chữa chuồng trại, mua máy vắt sữa, góp phần nâng cao chất lượng sữa thu mua.

Bên cạnh đó, Sở NN-PTNT TP.HCM cũng khuyến cáo bà con chăn nuôi tính toán đầy đủ, chính xác nhu cầu dinh dưỡng của đàn bò đảm bảo cung cấp đầy đủ lượng thức ăn nhưng không gây lãng phí; chủ động nguồn thức ăn thô, đặc biệt là cỏ xanh và giảm các chi phí trung gian không cần thiết. Không nên trông chờ vào khoản thu nhập chính từ việc bán giống mà phải tập trung vào khai thác thu nhập chính từ sữa hàng hóa. Duy trì đàn bò ở cơ cấu 70% cái sinh sản và 50% cái vắt sữa, chọn lựa con có năng suất bình quân tối thiểu 15kg/ngày (4.200 kg/chu kỳ).

  • Hà Yên

  Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
TIN LIÊN QUAN:
20 tỷ đồng xây dựng trung tâm chăn nuôi bò sữa
Nông dân Mỹ giúp nông dân Việt Nam nuôi bò sữa
Đàn bò sữa đáp ứng 18% nhu cầu sữa trong nước
Phiên chợ cỏ đầu tiên cho... bò sữa
Để có con bò sữa Việt Nam, cần 20 năm nữa
6 bài học kinh nghiệm về nhập bò sữa
Cần 5.800 tỷ đồng để có đàn bò sữa 200.000 con
TP.HCM: Nên phát triển đàn bò sữa dưới 120.000 con
Israel giúp Việt Nam kỹ thuật nuôi bò sữa tiên tiến
Bò sữa Thái Lan phát triển tốt ở Hóc Môn
CÁC TIN KHÁC:
Đầu tư vào VN: Làn sóng thứ hai của Nhật (27/07/2005)
Giá trị sản xuất công nghiệp cả nước tăng 17,4% (27/07/2005)
Pacific Airlines giảm giá vé cho đối tượng chính sách (27/07/2005)
Hà Nội sẽ xây dựng đường sắt đô thị (27/07/2005)
Đã ký được hợp đồng xuất khẩu 4,1 triệu tấn gạo (27/07/2005)
“Mở cửa bầu trời” cạnh tranh với khu vực (27/07/2005)
Giá lốp xe tăng 10 – 15% (26/07/2005)
Hàng thủ công mỹ nghệ: Tìm cửa rộng ra thị trường lớn (26/07/2005)
Công ty bên bờ vực phá sản, lãnh đạo vô can (25/07/2005)
Nhiều dòng sông đang chờ... thủy điện (25/07/2005)
Sốt “vàng trắng” (25/07/2005)
Xuất khẩu cá tra, basa sang các quốc gia Hồi giáo (24/07/2005)
Gần 1,4 tỷ xây dựng thương hiệu cho 5 nhóm thủy sản (22/07/2005)
Phát triển công nghiệp ôtô: Dễ bị đi ngược (22/07/2005)
Xem tiep Tro ve dau trang