Hải Phòng: Những công trình “đắp chiếu” kéo dài
08:25' 22/07/2005 (GMT+7)

Nhiều dự án với hàng trăm hecta đất ở Hải Phòng vốn “đắp chiếu” từ nhiều năm vẫn chưa giải quyết được thì nay các công trình trọng điểm khác vừa khởi công được hai tháng đang có nguy cơ chững lại.

Cỏ mọc ngập công trường

Soạn: AM 492633 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Dự án khu vui chơi giải trí Đồ Sơn để trống gần chục năm.

Dự án khu vui chơi giải trí Đồ Sơn (thuộc địa bàn xã Tân Thành, Kiến Thụy và phường Ngọc Hải, Đồ Sơn) rộng hơn 40ha, có mặt tiền là đường 353 nối nội thành Hải Phòng và khu du lịch đồ Sơn. Khu đất này vốn được thành phố giao cho Phòng Thương mại và công nghiệp VN (VCCI) làm chủ đầu tư triển khai dự án xây dựng một khu vui chơi giải trí qui mô.

Dự án vẽ trên giấy thì hoành tráng, nhưng hơn 10 năm nay vẫn giẫm chân tại chỗ ở việc xây tường bao, cổng rào; hơn 40ha đất vẫn bỏ hoang, cỏ dại mọc um tùm, bò thả khắp nơi. Để khắc phục tình trạng này, cuối năm 2004 thành phố Hải Phòng phê duyệt qui hoạch chi tiết thay đổi mục đích, tính chất của dự án thành phát triển khu đô thị nhà ở, nhưng đến nay chủ đầu tư vẫn để nguyên mặt bằng của dự án để... chăn thả bò.

Dự án cầu Rào II (xã Anh Dũng, Kiến Thụy) có tổng vốn đầu tư 286 tỉ đồng do Ban quản lý các dự án cầu Hải Phòng làm chủ đầu tư, vừa làm lễ khởi công xây dựng đường dẫn hai đầu cầu vào ngày 9-5, tới nay chưa đầy hai tháng đã “tắc” khiến cả khu đất công trình giờ chỉ là bãi cát trống mênh mông. Theo ông Nguyễn Hồng Nam - giám đốc Ban quản lý các dự án cầu Hải Phòng, nguyên nhân làm dự án cầu Rào II chậm tiến độ là do 13 hộ dân có diện tích gần 4.000m2 đất nông nghiệp tại xã Anh Dũng không chịu nhận tiền đền bù và bàn giao mặt bằng.

Đó chỉ là một trong số hàng loạt dự án đã và đang “đắp chiếu” tại Hải Phòng. Ngoài ra, thành phố cảng còn có dự án của Công ty Thủy sản Hạ Long diện tích 120ha ngoài đê biển 1 thuộc xã Tân Thành (Kiến Thụy) được giao đất từ năm 2001 nhưng đến nay vẫn để nguyên trạng do chưa có phương án đền bù cho dân; dự án sản xuất nước tinh khiết tại xã Hưng Đạo (Kiến Thụy) từ ba năm nay chưa có phương án đền bù cho người dân nên hơn 1,2ha đất vẫn bỏ hoang; nhiều dự án phát triển nhà ở trên địa bàn xã Anh Dũng (Kiến Thụy) được giao đất 2-3 năm nay nhưng cái thì không triển khai thực hiện được, cái thì triển khai với tốc độ “rùa bò”...

Những khúc mắc từ các dự án cũ vẫn chưa giải quyết được, mới đây gần chục dự án trọng điểm của Hải Phòng như: cầu Rào II; đường trung tâm mặt cắt 100m (dự án đường Lạch Tray - Hồ Đông); Trung tâm thương mại EIE; khu du lịch sinh thái Quang Minh; sân golf quốc tế 18 lỗ Đồ Sơn... vừa khởi công dịp 13-5 (kỷ niệm 50 năm giải phóng Hải Phòng) bị chậm tiến độ và có nguy cơ “đắp chiếu”.

Để chậm tiến độ dự án là “tự sát”

Dự án sân golf quốc tế 18 lỗ tại Đồ Sơn với tổng vốn đầu tư 116,3 tỉ đồng, triển khai trên diện tích 248ha là một trong những công trình trọng điểm vừa khởi công đã gặp trục trặc do chưa có phương án đền bù giải phóng mặt bằng chính thức. Bởi vậy dự án khởi công được hai tháng nhưng nhiều diện tích đất có trong mặt bằng qui hoạch vẫn chưa được bàn giao cho chủ đầu tư. Điều này đã khiến chủ đầu tư (Công ty cổ phần thương mại và du lịch Ngân Anh) “kêu trời” bởi theo kế hoạch dự án sẽ đi vào hoạt động một phần trong tháng 6-2006.

“Hiện tượng công trình “đắp chiếu” này còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường đầu tư của Hải Phòng, làm các nhà đầu tư phân tâm, gây thiệt hại cho DN, gây dư luận xấu trong nhân dân”, ông Trịnh Quang Sử - chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng - phân tích tại buổi họp mới đây với nội dung kiểm điểm và tìm biện pháp khắc phục việc chậm tiến độ trên. Theo ông Sử, tất cả các dự án trọng điểm này đều có ý nghĩa về kinh tế, chính trị rất lớn đối với Hải Phòng, chính vì vậy việc để chậm tiến độ các dự án đồng nghĩa với sự “tự sát”.

Trước những nguy cơ trên, lãnh đạo Hải Phòng đã ra hàng loạt chỉ thị trên văn bản nhằm ngăn chặn sự chậm tiến độ ở các công trình. Theo đó, các sở Xây dựng, Tài nguyên - môi trường rà soát lại các dự án phát triển nhà, qua đó thành phố sẽ thu hồi các dự án không khả thi để chuyển thành các dự án tái định cư cho nhân dân, các cấp ngành liên quan khẩn trương làm các qui trình thẩm định dự án trình lên thành phố duyệt, các chủ đầu tư sẽ phải ký cam kết tiến độ với thành phố và trực tiếp ký quĩ qua Ngân hàng Ngoại thương.

Bên cạnh đó, các chủ đầu tư cũng cần công khai hóa các qui hoạch của dự án. Đồng thời lãnh đạo các quận, huyện, thị xã phải chịu trách nhiệm về tiến độ các dự án trước UBND thành phố nếu để các dự án trên địa bàn có dấu hiệu bị ngưng trệ mà lỗi từ chính quyền địa phương.

(Theo Tuổi Trẻ)

  Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Phát triển lúa phụ thuộc vào Trung Quốc! (22/07/2005)
400 triệu USD cho Nhà máy Nhiệt điện Ninh Bình 2 (21/07/2005)
Nhà máy nhiệt điện Hải Phòng ký gói thầu 500 triệu USD (21/07/2005)
Hợp đồng 400 triệu USD để chủ động nguyên liệu đóng tàu (21/07/2005)
Trao giấy phép đầu tư cho liên doanh Tanda Motor (20/07/2005)
Xuất khẩu thuỷ sản sang Hàn Quốc đang chững lại (20/07/2005)
Cá basa Việt Nam ngon hơn cá da trơn Mỹ (20/07/2005)
Trên 83 tỷ đồng xúc tiến xuất khẩu thủy sản (19/07/2005)
Daewon đầu tư NM dệt may 8 triệu USD vào Đà Nẵng (19/07/2005)
Giấy in, giấy viết: cung đã vượt cầu (19/07/2005)
Mỹ sang VN kiểm tra các doanh nghiệp thủy sản (18/07/2005)
Doanh nghiệp và dân đều "xù" hợp đồng (18/07/2005)
Ngành công nghiệp sử dụng hơn 3,9 tỷ USD vốn ODA (18/07/2005)
Giá tôm xuất khẩu tăng mạnh (17/07/2005)
Xem tiep Tro ve dau trang