Săm lốp xe nội đánh bạt hàng ngoại
15:05' 28/06/2005 (GMT+7)

Thị trường săm lốp xe ôtô, xe máy đang diễn ra cuộc cạnh tranh rất quyết liệt giữa hàng sản xuất trong nước và hàng nhập khẩu. Hiện săm lốp xe mang thương hiệu nước ngoài đã thua hàng nội, kể cả săm lốp xe ôtô tải cỡ lớn sử dụng cho các loại đường xấu như đường gồ ghề, đường có nhiều bùn đất và đá.

Soạn: AM 120937 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Sản xuất vỏ xe tại Công ty Casumina

Hiện nay, trên thị trường Việt Nam đã có khoảng 12 nhãn hiệu săm lốp xe ôtô, trong đó khoảng 50% là nhãn hiệu các liên doanh và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài sản xuất tại Việt Nam và săm lốp xe nhập khẩu.

Đánh bạt hàng ngoại

Hiện nay, săm lốp xe ôtô nhập khẩu đang tiêu thụ rất khó khăn do cùng một loại săm lốp xe, chất lượng ngang bằng nhau, giá bán săm lốp xe nhập khẩu cao hơn nhiều giá săm lốp xe ôtô sản xuất tại Việt Nam.

Theo đánh giá của các cửa hàng bán săm lốp xe ôtô trên đường An Dương Vương, Q.5, Tp.HCM, hiện săm lốp xe ôtô của Cty công nghiệp cao su miền Nam (Casumina) đang được tiêu thụ mạnh nhất, tiếp đến là của Cty cao su Sao Vàng Hà Nội (SRC) và Cty lốp Yokohama Việt Nam. Khác với những hàng hoá thông thường, muốn đánh giá chất lượng săm lốp xe, buộc phải kiểm chứng qua thời gian sử dụng sau vài năm và người quyết định "số phận" của nhãn hiệu vỏ xe ôtô chính là những chủ xe và giới lái xe, còn đối với săm lốp xe máy là hàng triệu người đang sử dụng xe máy trên cả nước.

Một số chủ cửa hàng ở chợ phụ tùng xe máy Tân Thành Q.5 Tp.HCM cho biết, cách đây chừng 4-5 năm, nhiều người tiêu dùng mua săm lốp xe chính hãng nhập khẩu, xe máy Nhật thì tìm mua săm lốp của Nhật nhập khẩu vào Việt Nam, xe ôtô tải Huyndai thì họ mua săm lốp xe sản xuất tại Hàn Quốc...

Hiện nay, đa số người tiêu dùng chọn mua hàng sản xuất tại Việt Nam bởi vì sau 4-5 năm kiểm chứng, họ thấy hàng nội chất lượng không thua kém hàng ngoại, có mặt còn trội hơn nhưng giá bán rẻ hơn chừng 15-20%. Ngay cả hàng do công ty có vốn đầu tư nước ngoài sản xuất tại Việt Nam như săm lốp ôtô, xe máy Yokohama cũng có giá bán cao hơn săm lốp Casumina và SRC khoảng 5-10% trong khi chất lượng ngang bằng nhau. Ưu điểm vượt trội của vỏ xe ôtô Casumina và SRC là không bị rộp, chịu được tải nặng, chịu nhiệt tốt, độ chịu đựng mài mòn cao, lớp bố chắc chắn không co giãn làm tăng tính ổn định và an toàn của xe khi chạy, kể cả chạy với tốc độ cao.

Trên thị trường săm lốp xe máy, hàng nội còn mạnh hơn rất nhiều hàng ngoại. Theo các tiệm sửa chữa xe máy ở đường Ngô Tất Tố, Q.Bình Thạnh và chợ phụ tùng xe máy Tân Thành, Q.5, chợ Bùi Hữu Nghĩa Q.Bình Thạnh, Tp.HCM, khoảng 80% những người thay thế săm lốp xe máy đều sử dụng săm lốp xe Casumina do Cty công nghiệp cao su miền Nam sản xuất và săm lốp xe SRC của Cty cao su Sao Vàng Hà Nội, kể cả những loại săm lốp xe cỡ lớn. Hiện trên thị trường Tp.HCM hầu hết các tiệm sửa chữa xe máy đều mua sẵn săm lốp xe Casumina và SRC để phục vụ khách hàng khi có nhu cầu, giá bán săm lốp xe máy Casumina hiện ở mức 28.000-75.000 đ/chiếc, tuỳ theo loại và kích cỡ.

Đầu tư lớn vào công nghệ hiện đại để tăng nhập khẩu

Trong 2 năm qua, những nhãn hiệu săm lốp xe nước ngoài như Veloce, Cammel (Thái Lan), Inoue (Nhật), Kenda, Shinfa (Đài Loan)... đang rất khó mở rộng thị trường ở Việt Nam, chủ yếu là do giá bán cao hơn, trong khi đó, các nhà sản xuất 100% vốn Việt Nam đã và đang tăng mạnh đầu tư hàng trăm tỷ đồng để đổi mới công nghệ hiện đại, nâng cao chất lượng sản phẩm đạt tiêu chuẩn quốc tế.

Theo nhận định của ông Lê Văn Trí, Phó giám đốc Cty Casumina, săm lốp xe ôtô mang thương hiệu Việt Nam hiện nay có chất lượng không thua kém những sản phẩm mang thương hiệu nước ngoài. Bằng chứng là săm lốp xe Casumina đã xuất khẩu sang rất nhiều nước, trong đó số lượng xuất khẩu sang các nước ASEAN tăng mạnh nhất, năm 2004 tăng 1,5 lần so với năm 2003. Casuminas cũng đã đăng ký bảo vệ thương hiệu đồng thời ở 5 nước là Singapore, Indonesia, Malaysia, Philippines và Campuchia. Chỉ trong vòng hơn 2 năm trời, Cty cao su Sao Vàng đã đầu tư gần 300 tỷ đồng để trang bị cho tất cả những xí nghiệp trực thuộc những thiết bị sản xuất săm lốp xe ôtô thuộc loại tiên tiến nhất hiện nay trên thế giới.

Đặc biệt là hệ thống thiết bị đo chiều dày màng cao su nhập khẩu từ Mỹ và phòng lưu hoá cao su của Nhật, máy định hình lưu hoá vỏ ôtô, máy kiểm tra độ bền vỏ xe ôtô theo tiêu chuẩn Nhật Bản của Sao Vàng đầu tư thuộc loại hàng đầu trên thế giới hiện nay. Hai lợi thế cạnh tranh rất lớn của săm lốp ôtô sản xuất trong nước là nguồn nguyên liệu cao su thiên nhiên rất lớn. Lợi thế rất lớn nữa là lực lượng lao động ở Việt Nam dồi dào, giá nhân công thấp. Chất lượng săm lốp xe nội đã được người tiêu dùng kiểm chứng thông qua sử dụng trong nhiều năm qua nên căn bệnh sính hàng ngoại đối với săm lốp xe gần như không còn.

(Theo Thời báo Kinh tế VN)

  Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Hoa Kỳ - đối tác quan trọng của thủy sản Việt Nam (27/06/2005)
Công nghiệp 6 tháng đầu năm tăng 15,6% (27/06/2005)
Ứng tiền - đổi quota (27/06/2005)
Vẫn phải cắt điện giờ cao điểm (27/06/2005)
Khánh thành nhà máy carton lớn nhất VN (27/06/2005)
Xuất khẩu 200 tấn vải thiều chế biến sang Thụy Sỹ (25/06/2005)
Doanh nghiệp Singapore quan tâm đến ngành cơ khí Việt Nam (24/06/2005)
Thùng bia cả nước đang ngầu bọt (24/06/2005)
Giữ sản lượng lúa ở mức 40 triệu tấn/năm (24/06/2005)
Mỹ và Nhật Bản quay lại mua tôm Việt Nam (24/06/2005)
Doanh nghiệp điện tử lo sợ việc giảm thuế nhập khẩu (23/06/2005)
VN có 6 sản phẩm lợi thế khi gia nhập WTO (23/06/2005)
Đánh bắt xa bờ... nằm bờ (23/06/2005)
Lắp thành công thêm 1 thiết bị NM Nhiệt điện Uông Bí (23/06/2005)
Xem tiep Tro ve dau trang