Thùng bia cả nước đang ngầu bọt
11:55' 24/06/2005 (GMT+7)

Bóng dáng của các tập đoàn bia châu Á - Thái Bình Dương, Scottish & Newcastle Asia, Anheuser Busch International đang ló dạng trong thời gian gần đây khiến cho thị trường trong nước nóng lên.

Soạn: AM -94014 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Sản phẩm bia Sài Gòn.

Tuần trước, Chính phủ đã đồng ý về nguyên tắc việc thành lập một liên doanh sản xuất bia tại tỉnh Bình Định, công suất 100 triệu lít/năm giữa tập đoàn bia châu Á - Thái Bình Dương và nhà máy bia Quy Nhơn. Trong giai đoạn đầu, công ty liên doanh sẽ đầu tư 12,3 triệu USD để sản xuất bia với sản lượng 50 triệu lít/năm. Sau đó, từ năm 2009, mới tăng vốn lên 40 triệu USD và tăng công suất lên 100 triệu lít/năm.

Đang cần nhiều bia hơn?

Châu Á - Thái Bình Dương không phải là tập đoàn bia duy nhất đến Việt Nam trong thời gian qua. Theo thông tin từ Bộ Công nghiệp, tháng 5 vừa qua, thứ trưởng Bộ Công nghiệp Châu Huệ Cẩm đã tiếp đại diện của ba hãng bia lớn đến tìm hiểu cơ hội làm ăn. Tập đoàn Scottish & Newcastle Asia của Scotland (với hơn 200 năm trong ngành bia và 100 công ty con trên toàn thế giới) cho hay họ muốn liên doanh để sản xuất các loại bia mang thương hiệu riêng của họ.

Trong khi đó, tập đoàn Carlsberg (Đan Mạch) đang có mặt trên thị trường Việt Nam cũng bày tỏ kế hoạch tiếp tục thâm nhập thị trường thông qua việc thành lập các liên doanh khác trong ngành bia. Công ty liên doanh nhà máy bia Đông Nam Á giữa Carlsberg và một đối tác Việt Nam hiện đang làm ăn rất thành công, và đó là lý do khiến cho tập đoàn này muốn tiếp tục đầu tư.

Với mức tiêu thụ lên đến 900 triệu lít trong năm 2004 và đang tăng trưởng đều đặn 10% mỗi năm, thị trường bia Việt Nam đang trở nên hấp dẫn đối với các nhà đầu tư và điều này cũng tạo ra một không khí cạnh tranh mới trên thị trường.

Bia nội trở mình

Theo ông Nguyễn Văn Việt, tổng giám đốc Tổng công ty rượu bia và nước giải khát Hà Nội (Habeco), chiến lược mà doanh nghiệp này đang thực hiện là tranh thủ mở rộng thị trường. Năm ngoái, Habeco đã đầu tư thêm một dây chuyền sản xuất mới với công suất 100 triệu lít/năm, nâng tổng công suất lên 200 triệu lít/năm. Hướng đi tới đây của Habeco, theo ông Việt, sẽ là tiếp tục "nhận" về các nhà máy bia địa phương làm ăn không hiệu quả để mở rộng sản xuất.

Tổng công ty rượu bia - nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) đã ký bản ghi nhớ với Anheuser Busch International về việc gia công sản phẩm bia Budweiser tại Việt Nam. Đồng thời với việc đưa thêm sản phẩm mới vào thị trường, Sabeco cũng đang tính đến chuyện đưa các sản phẩm truyền thống của mình ra thế giới. Có nhiều khả năng Sabeco sẽ ký kết với hãng Heritage Beverage của Mỹ một hợp đồng phân phối sản phẩm bia Sài Gòn tại Mỹ trong vài tuần tới.

(Theo Sài Gòn tiếp thị)

  Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Giữ sản lượng lúa ở mức 40 triệu tấn/năm (24/06/2005)
Mỹ và Nhật Bản quay lại mua tôm Việt Nam (24/06/2005)
Doanh nghiệp điện tử lo sợ việc giảm thuế nhập khẩu (23/06/2005)
VN có 6 sản phẩm lợi thế khi gia nhập WTO (23/06/2005)
Đánh bắt xa bờ... nằm bờ (23/06/2005)
Lắp thành công thêm 1 thiết bị NM Nhiệt điện Uông Bí (23/06/2005)
Việt Nam và Mỹ ký thỏa thuận hợp tác nông nghiệp (22/06/2005)
Đẩy mạnh ứng dụng tự động hoá trong công nghiệp (22/06/2005)
Tuyên dương những nông dân làm ra bạc tỷ (22/06/2005)
Triển lãm nông nghiệp quốc tế AgroViet 2005 (22/06/2005)
Cảnh báo nguy cơ đầu tư ôtô tràn lan (21/06/2005)
Xuất khẩu thuỷ sản sang Trung Quốc có thể tăng 15% (21/06/2005)
Chạy đua sản xuất... bia! (21/06/2005)
Cá ba sa “vùng vẫy” trên sân nhà (21/06/2005)
Xem tiep Tro ve dau trang