Tăng cường năng lực cạnh tranh hàng không, hàng hải
11:43' 20/06/2005 (GMT+7)

Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị về xây dựng các giải pháp giảm chi phí đầu vào, tăng cường năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp vận tải hàng không và hàng hải.

Soạn: AM -105036 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Ảnh minh họa.

Thủ tướng chỉ thị Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp vận tải trong ngành hàng không, hàng hải chủ động xây dựng các giải pháp giảm chi phí đầu vào, tăng cường năng lực cạnh tranh, phù hợp với đặc điểm, môi trường kinh doanh, điều kiện tài chính và các nguồn lực khác của doanh nghiệp.

Theo yêu cầu của Thủ tướng, trong quý 4 năm nay, Bộ Giao thông Vận tải phải hoàn thành phương án sắp xếp các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hàng không, hàng hải và dịch vụ hỗ trợ, và trong năm 2006 phải hoàn thành việc sắp xếp trên, nhằm đảm bảo môi trường cạnh tranh lành mạnh, nâng cao chất lượng và giảm giá thành dịch vụ. Thủ tướng cũng chỉ đạo Bộ Kế hoạch Đầu tư ưu tiên bố trí kế hoạch đầu tư đổi mới, nâng cấp kết cấu hạ tầng, cung cấp phương tiện, trang thiết bị hiện đại cho ngành hàng không, hàng hải, đồng thời chủ động tìm kiếm và đàm phán các nguồn vốn ODA để hỗ trợ đầu tư cho các doanh nghiệp. Bộ cũng có nhiệm vụ đẩy mạnh xúc tiến đầu tư, thu hút các nhà đầu tư nước ngoài đầu tư vào các lĩnh vực ưu tiên của hai ngành trên.

Các Bộ Tài chính, Giao thông Vận tải và Thương mại ban hành hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành các chính sách thuế có liên quan (đặc biệt là thuế xuất nhập khẩu, tạm nhập tái xuất, tạm xuất tái nhập các phương tiện vận tải, phụ tùng, vật tư) và chính sách khác nhằm khuyến khích phát triển đội tàu bay, tàu biển quốc gia.

Bộ tiếp tục thực hiện lộ trình giảm các loại giá, phí, lệ phí hàng không, hàng hải theo hướng xóa bỏ phân biệt giữa hai đối tượng Việt Nam và nước ngoài và giữa hoạt động quốc tế và trong nước, đảm bảo không được cao hơn mức bình quân của khu vực ASEAN. Bộ Thương mại và Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu, ban hành hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành các chính sách, thủ tục tạo thuận lợi cho các hoạt động mua bán, thuê, cho thuê, trao đổi phương tiện, thiết bị, vật tư, phụ tùng tầu bay, tàu biển, đặc biệt là các mặt hàng trong nước chưa có khả năng sản xuất.

Thủ tướng cũng chỉ đạo Tổng công ty Hàng không Việt Nam và Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam đẩy nhanh quá trình tổ chức hoạt động theo mô hình công ty mẹ-công ty con theo các đề án đã được phê duyệt, giảm thiểu các chi phí trung gian phát sinh do cơ cấu tổ chức bất hợp lý gây ra. Các Tổng Công ty thực hiện nghiêm túc kế hoạch sắp xếp lại cơ cấu, cổ phần hoá các doanh nghiệp thành viên, chủ động tìm kiếm, mở rộng thị trường và đối tác nước ngoài.

(Theo Diễn đàn DN)

  Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Thay đổi mô hình quản lý điện ở nông thôn (18/06/2005)
Phát hiện thêm một giếng dầu (18/06/2005)
Ngư dân được mùa cá ngừ đại dương (18/06/2005)
Thụy Điển hỗ trợ gần 4 triệu USD cho ngành nông (18/06/2005)
Người quyết định đầu tư sai sẽ phải bồi thường! (17/06/2005)
Nỗi buồn trái cây VN: xuất khẩu giảm (17/06/2005)
Honda khởi công nhà máy ôtô tại Việt Nam (17/06/2005)
Dự án mở rộng cảng Tiên Sa phát huy tác dụng lớn (17/06/2005)
Sẽ có ô tô du lịch do Việt Nam sản xuất (17/06/2005)
Giá gạo xuất khẩu tiếp tục giảm (17/06/2005)
Giá trị sản xuất công nghiệp tăng 15,4% (16/06/2005)
Kiến nghị dừng nhập khẩu đường (16/06/2005)
Dệt may chuyển sự chú ý vào thị trường nội địa (16/06/2005)
Thuỷ sản: bên ngoài ép giá, bên trong thuế đè! (16/06/2005)
Xem tiep Tro ve dau trang