(VietNamNet) - Sau 5 tháng phát động, cuộc thi kiểu dáng sản phẩm hàng thủ công mỹ nghệ Golden V đã thu hút 400 tác phẩm dự thi của các DN, nhà sản xuất, nghệ nhân khắp Bắc, Trung, Nam. Đặc biệt, nhà nhập khẩu IKEA đã cam kết đặt hàng với số lượng lớn những sản phẩm có chất lượng và thiết kế phù hợp.
|
Hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam vẫn yếu về kiểu dáng. |
IKEA là nhà phân phối các sản phẩm gia dụng hàng đầu trên thế giới với hệ thống 165 cửa hàng tại 22 nước. Khuyến cáo các DN Việt Nam, Ông August Wingardh, Trưởng đại diện IKEA tại Hà Nội khẳng định: ''Thiết kế chính là chìa khoá mở cửa thị trường xuất khẩu cho các DN Việt Nam''. Ngoài ra, Dự án Nâng cao năng lực cạnh tranh của Mỹ đã cam kết tài trợ cho 3 tác giả đạt giải đặc biệt của Golden V tham gia Hội chợ tại Mỹ vào đầu năm 2005.
Kiểu dáng mẫu mã hiện đang là một điểm yếu của hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam. DN muốn khẳng định mình trên thương trường phải có sản phẩm có kiểu dáng mẫu mã của riêng mình, đặc biệt trong điều kiện thị trường các nước phát triển gần như đã bão hoà với các sản phẩm thủ công mỹ nghệ. Sản phẩm chỉ có giá rẻ, chưa đủ để thoả mãn nhu cầu khách hàng, chưa tạo ra được sức cạnh tranh. Việc sao chép kiểu dáng của các DN khác sẽ tạo những rắc rối về pháp lý, còn việc làm theo mẫu mã của các nhà nhập khẩu nước ngoài chỉ mang lại giá trị gia tăng nhỏ nhoi cho DN.
Golden V là cuộc thi sáng tạo kiểu dáng sản phẩm hàng thủ công mỹ nghệ do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam phát động, bắt đầu từ tháng 6 vừa qua. Cuộc thi dự kiến sẽ tiến hành trao giải vào ngày 10/11 tới và họp báo công bố vào ngày 9/11.
|