(VietNamNet) - Đại diện Dự án Eurabiz - Vĩnh Phúc và một số DN chiều 26/11 đã ký kết hợp đồng nhằm xúc tiến thương mại, đưa hàng Việt Nam vào thị trường EU.
|
Giầy là mặt hàng đứng đầu về giá trị kim ngạch xuất sang EU. |
Thông qua Dự án này, tất cả các DN sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ đều có cơ hội đăng ký tham gia những hoạt động, như giới thiệu catalogues, trưng bày sản phẩm, thiết lập văn phòng... tại hai trung tâm trưng bày và giới thiệu sản phẩm Việt Nam ở Paris (Pháp) và Berlin (Đức).
Với mức phí khoảng 38-167 USD/tháng, ban đầu, Dự án sẽ tập trung vào nhóm DN thuộc các lĩnh vực có khả năng xuất khẩu sang EU những sản phẩm phù hợp và lâu dài như: dệt may, thủ công mỹ nghệ, đồ gỗ, thủy sản đông lạnh, nông sản, da giầy, đồ gia dụng, cơ khí, thức ăn gia súc qua chế biến.
Ông Đặng Đức Toàn, đồng sáng lập Dự án, kiêm phụ trách khu vực châu Á, cho biết, mục tiêu của Dự án là đưa hàng hóa 5 nước châu Á thâm nhập vào thị trường EU, trước tiên là hàng Việt Nam.
Sau khi tìm hiểu tại 50 DN và khảo sát tại hàng chục trung tâm xúc tiến thương mại, thời gian tới, có khoảng 23 DN Việt Nam sẽ tham gia ký kết hợp đồng với Eurabiz - Vĩnh Phúc. Thông qua kênh phân phối (tập trung chủ yếu vào nhà nhập khẩu và bán lẻ châu Á tại EU, cùng với hệ thống siêu thị) và hoạt động văn hóa, Dự án sẽ giúp các DN Việt Nam không chỉ giới thiệu và bán sản phẩm tại EU, mà qua đó, còn tìm hiểu đối tác làm ăn, tham gia hệ thống phân phối, gây dựng thương hiệu.
Hiện nay, EU là nhà nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam. Năm 2003, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang EU là 4,44 tỷ USD, với các mặt hàng chủ yếu là giầy (trên 2 tỷ USD), hàng dệt kim (547 triệu USD), đồ gỗ (261 triệu USD), chè và cà phê (215 triệu USD)... Đặc biệt, việc EU mở rộng với 25 thành viên là cơ hội để đẩy mạnh xuất khẩu vào thị trường này.
|