Thông xe các cầu vượt, đường gom trên QL 5
16:41' 01/10/2004 (GMT+7)

(VietNamNet) - Bộ GTVT hôm nay (1/10) đã chính thức thông xe 24 cầu vượt và hệ thống 118km đường gom trên QL 5, từ Cầu Chui (Hà Nội) tới cảng Chùa Vẽ (Hải Phòng). Các hạng mục này nhằm nâng cao tính hiệu quả, sự an toàn của tuyến đường huyết mạch trong tam giác kinh tế trọng điểm phía Bắc.

Soạn: AM 158031 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Quốc lộ 5 nối với Hải Phòng.

Theo Bộ GTVT, Dự án nâng cao hiệu quả khai thác QL 5 có tổng giá trị xây lắp 685,7 tỷ VND, sử dụng nguồn vốn ODA Nhật Bản còn dư sau khi đấu thầu Dự án cải tạo nâng cấp QL 5. Khối lượng chính của Dự án gồm 24 cầu vượt các loại, với tổng chiều dài 3.284m, trong đó có 6 cầu tải trọng H30-XB80 (Thượng Lý, Phú Thụy, Phố Nối, Quán Gỏi, Tây Phú Lương, Lai Cách); 2 cầu tải trọng H13-X60 (Lương Quán, Đông Hải); 7 cầu cho xe nhẹ tải trọng 3,5 tấn và 9 cầu cho người đi bộ. Về hệ thống đường gom có các đường gom dọc và ngang với tổng chiều dài 118km.

 

Ngoài ra, trên toàn tuyến của Dự án còn xây dựng 15km rãnh thoát nước dọc; cải tạo 10 nút giao; xây dựng một khu văn phòng quản lý điều hành và trang bị hệ thống thiết bị duy tu bảo dưỡng đường, hệ thống thiết bị kiểm soát, quản lý giao thông, rào chắn an toàn.

 

Sau khi đã được cải tạo nâng cấp vào năm 2000, QL 5 đã bộc lộ một số hạn chế như: tốc độ đô thị hoá nhanh; các nút giao cắt chủ yếu là giao bằng; các đường nhánh nối với khu vực kinh tế dọc theo tuyến đường chưa được cải tạo; việc tổ chức giao thông và các biện pháp đảm bảo ATGT chưa hoàn chỉnh... Những điểm hạn chế này đã ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả khai thác và tình trạng ATGT trên tuyến đường. Chính vì vậy, sau một thời gian nghiên cứu, đoàn nghiên cứu cấp cao của Ngân hàng Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JBIC) đã kiến nghị thực hiện một dự án hỗ trợ đặc biệt, duy trì sự bền vững của QL 5, do Chính phủ Nhật Bản tài trợ.

 

Mặt khác, hệ thống cầu vượt thuộc Dự án sẽ kết nối với các QL 38, 38A, 39 và các tỉnh lộ tạo thành mạng lưới giao thông thúc đẩy sự gắn kết chặt chẽ hơn nữa giữa các trung tâm kinh tế - văn hoá, KCN của các tỉnh Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng với QL 5, từ đó, phát huy vai trò của tuyến đường trong phát triển kinh tế - xã hội các địa phương.

 

Bên cạnh đó, hệ thống cầu vượt dân sinh, hệ thống đường gom, các nút giao không chỉ tạo nét hiện đại cho QL 5, mà còn nâng cao sự an toàn cũng như cải thiện điều kiện sinh hoạt, sản xuất cho dân cư sinh sống hai bên tuyến đường. Hệ thống các thiết bị duy tu bảo dưỡng và kiểm soát, quản lý giao thông hiện đại của Nhật Bản được lắp đặt trên tuyến cũng sẽ góp phần tăng cường độ an toàn và sự bền vững của con đường.

 

Dự án nâng cao hiệu quả khai thác QL 5 được đầu tư xây dựng theo 2 giai đoạn: giai đoạn 1 từ 1/2001- 6/2002; giai đoạn 2 từ 12/2003-9/2004. Các công trình được xây dựng trong khi QL 5 vẫn vận hành nên thi công xong đến đâu, được đưa vào sử dụng ngay đến đó.

  • H.Phương

  Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Cảng Đà Nẵng đạt sản lượng cao nhất 29 năm qua (30/09/2004)
PNJ mở thêm xí nghiệp nữ trang thứ 2 (30/09/2004)
VN đã có dịch vụ giám định hàng hóa tại Australia (29/09/2004)
FAW (Trung Quốc) hợp tác sản xuất ô tô tại miền Trung (28/09/2004)
Đã có bảo hiểm tài sản thế chấp ngân hàng (26/09/2004)
Quảng Nam: Giá trị sản xuất công nghiệp tăng đột biến (26/09/2004)
Pacific Airlines sẽ là Hãng hàng không giá rẻ VN đầu tiên? (24/09/2004)
Việt Nam đang tụt hậu trong lĩnh vực dịch vụ (24/09/2004)
Pacific Airlines giảm giá vé cho chuyến bay mới (23/09/2004)
Chu Lai -Trường Hải sắp bán ô tô giá rẻ (23/09/2004)
Tháp đôi Vincom ra mắt vào ngày 18/11 (23/09/2004)
Hội chợ HVNCLC Đà Nẵng: 16 DN đoạt giải Cầu Vàng (21/09/2004)
Khởi công cây cầu cuối cùng trên QL 1A vào 25/9 (21/09/2004)
Bổ sung 4-5 cán bộ vào Tổ điều hành dệt may (21/09/2004)
Xem tiep Tro ve dau trang