Sản phẩm tại Vietbuild 2004: độc đáo, mới lạ, giá rẻ
06:30' 01/08/2004 (GMT+7)

(VietNamNet) - Vietbuild 2004 đang diễn ra tại TP.HCM thực sự là "sàn diễn" để các công ty trong nước và nước ngoài giới thiệu hàng loạt sản phẩm vật liệu xây dựng, dịch vụ và công nghệ mới về xây dựng công nghiệp, xây dựng dân dụng, quản lý đô thị, thiết kế quy hoạch, trang trí nội thất v.v...

Đây là triển lãm quốc tế về ngành xây dựng có quy mô lớn nhất từ trước đến nay ở nước ta, với sự tham gia của 500 đơn vị, trưng bày 1.320 gian hàng. Đặc biệt, lần này có sự tham dự của các công ty đến từ 15 nước thuộc châu Á - Thái Bình Dương, châu Âu, châu Mỹ. Điều đó chứng tỏ các công ty nước ngoài đang rất coi trọng thị trường vật liệu xây dựng và trang trí nội thất Việt Nam.

Người tiêu dùng tha hồ lựa chọn

Đến với triển lãm lần này, các công ty đua nhau chào hàng những sản phẩm mới, độc đáo nhất nhằm chinh phục khách hàng, đối tác.

Mê mẩn trước sản phẩm mới?

Công ty TNHH Cẩm Thạch Sài Gòn giới thiệu nhiều sản phẩm trang trí làm bằng đá nhân tạo (mable) như cột đá cẩm thạch, mã não (có đèn bên trong), tranh cây tùng, cây dương, làm tăng thêm sức hấp dẫn cho nội thất. Công ty cũng giới thiệu loại tủ lavabo bằng đá nhân tạo chịu được môi trường nước, ẩm thấp, có độ cứng và đàn hồi cao, không bị tác động bởi hóa chất.

Công ty Cửa sổ châu Âu (Eurowindow) lần đầu giới thiệu vật liệu mới uPVC, có lõi thép gia cường và công nghệ hộp kính trong sản xuất cửa sổ, vách ngăn. Theo ông Đăng Khoa - Giám đốc bán hàng Eurowindow, ưu điểm của uPVC là không gây hại môi trường, dễ bảo dưỡng, không cần sơn, độ bền cao, phù hợp với điều kiện khí hậu nhiệt đới ở Việt Nam.

Cổng tự động điều khiển bằng Remote của hãng Chamberlain Liftmaster (Mỹ).

Khách hàng rất quan tâm đến sản phẩm tôn PU của Công ty Tôn Sài Gòn. Tôn PU là một thiết bị xây dựng độc đáo với các tính năng kỹ thuật cao: chịu lực, chống lửa, cách nhiệt, ngăn tiếng ồn, rất phù hợp với xây dựng nhà xưởng. 

Sau khi thành công với "gạch Calisto" (có hình HLV của đội tuyển CLB gạch Đồng Tâm Long An) vào năm ngoái, tại Vietbuild 2004, Công ty Gạch Đồng Tâm Long An tiếp tục tung ra sản phẩm trang trí nội thất có hình cầu thủ Tài Em và thủ môn Santos. Theo bộ phận thiết kế, mỗi năm công ty sẽ cho ra đời một sản phẩm có hình cầu thủ đội nhà, vừa quảng bá đội bóng, khuếch trương thương hiệu, vừa tạo những sản phẩm mới lạ thu hút khách hàng.

Công ty Minh Quang quảng bá mạnh sản phẩm tấm lợp Polycarbonate (mica không bể) của Tập đoàn Sehwa Polytech (Hàn Quốc). Bề ngoài, tấm lợp Polycarbonate trông như tấm kính bình thường, nhưng có đặc tính đặc biệt không bể khi bị va đập mạnh, rơi rớt, không bắt lửa bùng cháy, chống được tia cực tím, nên rất an toàn cho người sử dụng. Sản phẩm này còn tiết kiệm được vật liệu vì trọng lượng của chúng chỉ nhẹ bằng 1/4 trọng lượng của kính có cùng độ dày. Sản phẩm còn có thể uốn cong 360 độ không cần hơ lửa.

Nếu là nhà thầu xây dựng, bạn khó có thể bỏ qua gian hàng trưng bày Cofa Fuvi của Công ty Phú Vinh. Sản phẩm cốp pha bằng nhựa thay thế cho cốp pha bằng gỗ vốn kém bền và cốp pha sắt có trọng lượng nặng, độ an toàn kém. Cốp pha nhựa có thể sử dụng tới hơn 100 lần, không bị gỉ, nứt, không mất nước khi đổ bê tông. Nó thích hợp với hầu hết các loại cấu kiện bê tông, vì kích thước, độ vuông góc của từng tấm cốp pha rất chính xác, dễ lắp ráp. Đặc biệt, khi dỡ cốp pha ra không cần phải tô hồ cho bề mặt.

Hiện nay, xu hướng sử dụng các chất liệu thô mộc, chất liệu mới nhưng họa tiết, sắc màu mô phỏng nguyên liệu có trong tự nhiên, đang là thị hiếu của người tiêu dùng thành phố. Nắm bắt được xu hướng này, Công ty Tre Việt giới thiệu nhiều vật liệu và sản phẩm bằng chất liệu mây tre truyền thống rất dân dã nhưng độc đáo, dùng cho các khu nghỉ mát (resort), quán bar, nhà hàng. Những sản phẩm gỗ, giả gỗ được chế tác mang đậm dấu ấn cổ xưa, trông khá lạ mắt và có tính thẩm mỹ cao cũng được khách quan tâm.

Sản phẩm mây tre và gỗ giả cổ khá lạ mắt.

Với ngôi nhà, cửa cũng khá quan trọng. Tại triển lãm, nhiều người bị thu hút bởi thiết bị điều khiển từ xa (remote) cho cửa, cổng và mành rèm của hãng Chamberlain Liftmaster (Mỹ). Dùng thiết bị này, sẽ không cần sử dụng khóa, không tạo tiếng ồn và tiện dụng. Ngoài ra còn có loại cửa ra vào được thiết kế bằng nhiều thanh nhôm có thể vặn ra để lấy gió, bên trong có lớp lưới nhựa ngăn muỗi và côn trùng rất đẹp, chắc chắn.

Một công ty Hàn Quốc trình diễn ổ khóa sử dụng vây tay để khóa và mở. Tương tự, Công ty Điện tử Thành Khang giới thiệu bộ tắt mở điện từ xa. Sản phẩm này rất thích hợp cho người đau bệnh, già yếu, các bà mẹ chăm sóc con nhỏ hoặc tạo sự thư giãn sau giờ làm việc mệt mỏi.

Một số công ty giới thiệu những mô hình nhà đẹp, nhà kiểu mẫu hiện đại, sân vườn cũng như công trình xây dựng khác. Khách tham quan có thể trực tiếp được chuyên viên tư vấn, thiết kế phác họa ngôi nhà ưng ý cho mình. Ngoài ra, nhiều công ty còn chào bán các hệ thống thiết bị đèn, thoát nước, cầu thang, máy lạnh, quạt gió, hệ thống thông tin phòng cháy chữa cháy, bảo vệ chống trộm v.v...

Giá hạ, thị trường đang trầm lắng

Thị trường đất đai "nguội", khiến thị trường VLXD "nguội" theo.

Theo Bộ Xây dựng, ngược với chiều hướng giảm giá, chất lượng vật liệu xây dựng Việt Nam ngày một tốt lên. Hầu hết những thiết bị, công nghệ sản xuất vật liệu xây dựng nhập vào Việt Nam gần 10 năm qua đều là loại hiện đại của châu Âu và Nhật, nên chất lượng vật liệu xây dựng Việt Nam không thua kém của các nước trong khu vực.

Ông Đinh Quang Huy - Tổng giám đốc Công ty Viglacera, nói rằng, sự cạnh tranh về mặt hàng xây dựng hiện không chỉ diễn ra giữa các DN trong nước mà còn với các công ty nước ngoài. Số lượng các công ty, tập đoàn sản xuất sản phẩm xây dựng tại Việt Nam và phân phối hàng qua các đại lý đang tăng nhanh. Năng lực sản xuất hiện tăng nhanh hơn tốc độ gia tăng của nhu cầu thị trường, nên các DN phải hạ giá bán để cạnh tranh. Vì thế, người tiêu dùng có rất nhiều sự lựa chọn, và thị trường nội địa đang trở nên "khó tính". Để tồn tại, các DN phải tìm chỗ đứng bằng sản phẩm mới, lạ, độc đáo và những dịch vụ đi kèm.

Bộ Xây dựng cho hay, nhờ cạnh tranh, nên giá các mặt hàng vật liệu xây dựng và trang trí của Việt Nam hiện nay đã xuống gần bằng với mặt bằng giá của khu vực. Tại thị trường xây dựng nội địa, giá vật liệu xây đang hạ. Một phần là do sự cạnh tranh giảm giá giữa các DN, phần khác do thị trường nhà đất đang chững lại nên ảnh hưởng tới thị trường vật liệu xây dựng. Ông Trương Kim Lý - Giám đốc điều hành Công ty Sứ vệ sinh American Standard cho rằng, nếu thị trường giao dịch bất động sản không "nóng" lên, thì thị trường xây dựng sẽ còn trầm lắng.

  • Bài và ảnh: Hưng Nguyên
  Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Năm 2005, ôtô con lại tăng giá? (31/07/2004)
Trầm lắng AutoPetro 2004 (30/07/2004)
Sắp có máy kéo 4 bánh động cơ 15-20 mã lực (30/07/2004)
Đà Nẵng: Sandy Beach Resort 4 sao đi vào hoạt động (30/07/2004)
Hôm nay 30/7, Amcham tổ chức hội thảo dệt may (30/07/2004)
Cơ hội cho DN nhựa VN vào thị trường Ba Lan (29/07/2004)
DN công nghiệp Quảng Tây tìm cơ hội làm ăn với VN (28/07/2004)
Hải quan Mỹ lại sang kiểm tra DN dệt may (28/07/2004)
TP.HCM xét chọn điểm mua sắm đạt chuẩn du lịch (26/07/2004)
''Phân bổ quota dệt may sẽ vẫn theo thành tích'' (26/07/2004)
TP.HCM sẽ quy hoạch lại các KCN-KCX (24/07/2004)
Cấm nhập khẩu amiăng để sản xuất tấm lợp (22/07/2004)
Suất đầu tư du lịch ven biển Đà Nẵng: 1,5 triệu USD/ha (21/07/2004)
Có thể dùng 2 phương án phân bổ hạn ngạch dệt may (21/07/2004)
Xem tiep Tro ve dau trang