Trầm lắng AutoPetro 2004
19:56' 30/07/2004 (GMT+7)

(VietNamNet) - Triển lãm phương tiện giao thông và nhiên liệu lần thứ 5 (AutoPetro 2004) diễn ra tại Hà Nội, không có sự tham gia của một nhà sản xuất xe hơi tên tuổi nào.

KAMA là hãng xe tên tuổi nhất tham dự triển lãm phương tiện giao thông và nhiên liệu lần thứ 5 tại Hà Nội.

Đó là nhận xét chung của tất cả những người tham dự trong ngày khai mạc (30/7/2004), bởi thấy hoàn toàn vắng bóng các "ông lớn" như TOYOTA, FORD, MITSUBSHI, BMW, MERCEDES... với nhiều sản phẩm nổi tiếng, sang trọng, công nghệ sản xuất tiên tiến mà ở những lần triển lãm định kỳ trước, họ luôn luôn có mặt.

Trong số 11 liên doanh ôtô tại Việt Nam, chỉ có SUZUKI tham dự AutoPetro 2004, nhưng họ lại mang đến đây toàn xe máy, còn ôtô chỉ bằng hình ảnh.

Một đại diện của VAMA (Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam với thành viên là 11 liên doanh ôtô) cho biết, họ không tham dự vì theo kế hoạch, tháng 9/2004 VAMA sẽ tổ chức 1 triển lãm ôtô riêng tại TP.HCM. Nhưng nhiều người cho rằng, VAMA không tham dự vì họ không muốn xuất hiện chung với những nhà sản xuất ôtô tải và xe máy.

Tham gia AutoPetro 2004 chủ yếu là các nhà sản xuất xe tải, xe buýt trong nước và từ CHLB Nga đến. Tên tuổi nhất phải kể đến có lẽ là hãng xe tải quen thuộc KAMAZ (CHLB Nga), còn lại đều là các DN trong nước như Tổng công ty công nghiệp ôtô với các loại xe buýt thương hiệu TRANSINCO, xe chạy bằng gas;  Công ty TNHH Trường Hải với xe tải nhẹ và xe 16 chỗ KIA (của Hàn Quốc); Công ty cơ khí Thanh Xuân với xe UAZ; Tổng Công ty Than Việt Nam với xe tải nặng KRAZ, KAMAZ... 

Duy nhất chỉ có 1 công ty ôtô của Trung Quốc - CHERY AUTOMOBILE,  mang sang 2 loại xe du lịch loại nhỏ là CHERY  QQ 1.1 (trông gần giống xe MATIZ của DAEWOO, giá bán 7.500USD, do hãng này tự sản xuất) và  xe CHERY  2.0 AT có nội thất bọc da, động cơ 2.0 lit do MITSUBISHI  sản xuất, với giá bán khá rẻ 14.000 USD/chiếc (chưa có thuế). Hai loại xe này được nhiều người quan tâm đến và rất thích thú. 

Ông Nguyễn Xuân Chuẩn - Chủ tịch Hội kỹ sư ôtô, Trưởng ban tổ chức triển lãm cho biết, thị trường ôtô Việt Nam thời gian qua chỉ trầm lắng với loại xe du lịch, còn với xe tải xe, buýt thì ngược lại, rất sôi động.

Theo số liệu của Bộ Công nghiệp, năm 2003, cả nước tiêu thụ gần 20.000 xe khách và 30.000 xe tải các loại. Con số này đến 2005 sẽ là 26.000 xe khách và 78.000 xe tải, chưa kể xe chuyên dụng. Với tốc độ phát triển như vậy, trong khi Chính phủ Việt Nam lại đang khuyến khích đầu tư sản xuất những sản phẩm này, thì đây sẽ là môi trường tốt đảm bảo cho ngành công nghiệp ôtô đủ sức phát triển. Vì vậy, AutoPetro 2004 là cơ hội để các DN ôtô, sản xuất phụ tùng gặp gỡ, tìm kiếm sự hợp tác, phát triển thị trường.

Tuy nhiên, sự vắng bóng các hãng xe hơi tên tuổi với những chiếc xe du lịch sang trọng đã làm cho không khí AutoPetro 2004 trở nên trầm lắng hẳn.

  • Trần Thuỷ
  Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Sắp có máy kéo 4 bánh động cơ 15-20 mã lực (30/07/2004)
Đà Nẵng: Sandy Beach Resort 4 sao đi vào hoạt động (30/07/2004)
Hôm nay 30/7, Amcham tổ chức hội thảo dệt may (30/07/2004)
Cơ hội cho DN nhựa VN vào thị trường Ba Lan (29/07/2004)
DN công nghiệp Quảng Tây tìm cơ hội làm ăn với VN (28/07/2004)
Hải quan Mỹ lại sang kiểm tra DN dệt may (28/07/2004)
TP.HCM xét chọn điểm mua sắm đạt chuẩn du lịch (26/07/2004)
''Phân bổ quota dệt may sẽ vẫn theo thành tích'' (26/07/2004)
TP.HCM sẽ quy hoạch lại các KCN-KCX (24/07/2004)
Cấm nhập khẩu amiăng để sản xuất tấm lợp (22/07/2004)
Suất đầu tư du lịch ven biển Đà Nẵng: 1,5 triệu USD/ha (21/07/2004)
Có thể dùng 2 phương án phân bổ hạn ngạch dệt may (21/07/2004)
Ngành cao su sẽ phá kỷ lục lợi nhuận năm ngoái (19/07/2004)
KCN thứ 15 ở Đồng Nai (19/07/2004)
Xem tiep Tro ve dau trang