(VietNamNet) - Theo Bộ Công nghiệp, 6 tháng đầu năm 2004, các DN Việt Nam đã xuất khẩu được 168 triệu USD dây và cáp điện, tăng 27,3% so với cùng kỳ năm ngoái.
|
Nhu cầu dây và cáp điện đang tăng, là cơ hội tốt cho các DN Việt Nam. |
Xuất khẩu tăng là nhờ sự khởi sắc của các thị trường chính. Thị trường dây và cáp điện lớn nhất của Việt Nam là Nhật Bản, chiếm tới 90% lượng hàng xuất khẩu, tiếp đến là Trung Quốc, Đài Loan và Hàn Quốc...
Nhu cầu dây và cáp điện phục vụ cho các ngành sản xuất xe hơi, điện tử và viễn thông sẽ còn gia tăng do những ngành sản xuất này đang phát triển rất mạnh. Đây là cơ hội tốt cho các DN sản xuất dây và cáp điện Việt Nam.
Tuy nhiên, do nhiều nguyên vật liệu đầu vào như đồng, nhôm, nhựa tăng giá (có loại tăng tới 60% trong thời gian qua), làm cho giá thành dây và cáp điện của Việt Nam tăng từ 20%-30%, nên sản phẩm xuất khẩu không thể tăng mạnh được nữa, mà chỉ ổn định ở mức từ 30-35 triệu USD/tháng.
Các DN sản xuất dây và cáp điện của Việt Nam hiện đang phải mở thêm nhiều thị trường mới và đổi mới công nghệ để giảm giá thành, nhằm đẩy mạnh xuất khẩu.
|