(VietNamNet) - Trong Quy hoạch phát triển ngành công nghiệp ôtô Việt Nam từ nay đến 2010, do Bộ Công nghiệp soạn thảo, thì ôtô tải là loại xe cần được khuyến khích sản xuất nhiều nhất.
|
Xe con không cần đầu tư thêm vì năng lực đã dư thừa. |
Cụ thể xe tải từ 2 - 20 tấn nhu cầu đến 2010 là 100.000 xe, hiện nay năng lực sản xuất chỉ đạt 14.000 xe, cần đầu tư bổ sung thêm với công suất 86.000xe. Trong đó xe tải 2 tấn cần thêm 20.000 xe; từ 2 - 7 tấn là 31.000 xe; từ 7 - 20 tấn là 34.000 xe; trên 20 tấn là 1000 xe và xe chuyên dụng là 6000 xe.
Bên cạnh đó một số loại ôtô được khuyến khích đầu tư là xe con từ 6 -9 chỗ, nhu cầu đến 2010 là 10.000 xe, nay chỉ sản xuất được 4.000 xe, cần đầu thư thêm với công suất 6.000 xe nữa. Đây là loại xe có kết cấu tương tự như xe của các liên doanh hiện nay sản xuất, nhưng có hình thức và tiện nghi đơn giản hơn, giá phù hợp với nhu cầu trong nước.
Xe khách từ 10 - 16 chỗ nhu cầu đến 2010 là 21.000 xe, nhưng hiện nay chưa có cơ sở nào sản xuất lắp ráp, cần được bổ sung năng lực 21.000 xe.
Xe từ 17 - 25 chỗ nhu cầu đến 2010 là 5.000 xe, cần đầu tư thêm công suất 5.000xe.
Xe trên 46 chỗ ngồi nhu cầu đến 2010 là 4000 xe, nay chỉ sản xuất được 2000 xe, cần đầu tư 2000 xe.
Bản Quy hoạch cũng chỉ ra 2 loại xe không cần đầu tư thêm nữa vì cung đã vượt cầu gồm:
Xe con đến 5 chỗ ngồi, hiện nay năng lực sản xuất là 148.000 xe, trong khi nhu cầu đến 2010 chỉ là 60.000 xe. Tiếp theo là xe khách từ 26 đến 46 chỗ, hiện tại năng lực sản xuất là 7.000 xe, trong khi nhu cầu đến 2010 là 6.000 xe.
Những yêu cầu mà các nhà sản xuất lắp ráp bắt buộc phải thực hiện đối với xe tải là phải đạt tỷ lệ Nội địa hoá 50% vào năm 2005 và 65% - 70% đến 2010; xe khách 40% vào 2005 và 60% vào 2010; xe con 6 - 9 chỗ 30% vào 2005 và trên 50% vào 2010.
Dự kiến nguồn vốn đầu tư cho sản xuất ôtô giai đoạn từ nay đến 2010 là 16.000 - 18.000 tỷ đồng. Nguồn vốn này chủ yếu là do các DN tự huy động và vốn đầu tư nước ngoài, còn vốn tín dụng đầu tư của Nhà nước chỉ dành cho các dự án trọng điểm (do Thủ tướng Chính phủ quyết định).
|