(VietNamNet) - Theo Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines), trong tháng 2 và 3, do thời tiết xấu tại một số sân bay thuộc khu vực miền Bắc, miền Trung và một số sân bay quốc tế khu vực nên Vietnam Airlines đã phải huỷ bỏ 75 chuyến bay; 34 chuyến khác phải quay lại sân bay dự bị và 80 chuyến bị chậm giờ.
|
Hàng nghìn hành khách đã bị kẹt tại sân bay Nội Bài hôm 1/2. |
Sư chậm trễ, trì hoãn chuyến bay ảnh hưởng không nhỏ đến việc đi lại của hàng nghìn hành khách. Đặc biệt vào 1/2, do trời mây mù tại sân bay Nội Bài, tổng công ty đã phải hủy bỏ nhiều chuyến bay. Mặc dù đã có những biện pháp tích cực nhằm giải tỏa hành khách, nhưng do sự phối hợp giải quyết giữa các cơ quan, đơn vị tại sân bay còn lúng túng, việc thông báo các chuyến bay bị chậm hủy không kịp thời khiến nhiều hành khách phản đối. Ngay sau đó, Vietnam Airlines đã tổ chức rút kinh nghiệm, đưa ra những giải pháp để khắc phục nhanh các tình huống tương tự có thể xảy ra.
Cũng trong tháng 2, do ảnh hưởng của dịch cúm gia cầm ở một số nước khu vực châu Á nên nhu cầu đi lại của hành khách, đặc biệt là khách du lịch trên các đường bay Nhật, Đài Loan, Hàn Quốc, Thái Lan và đường bay xuyên Đông Dương bị giảm đáng kể. Biến động của tỷ giá ngoại tệ, giá cả nguyên vạt liệu (xăng dầu, nhựa... ) cũng ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh của các đơn vị thuộc Tổng công ty hàng không.
Tuy nhiên, Vietnam Ailines cho biết, quý I/2004 là mùa cao điểm cho hoạt động vận tải hàng không trong năm, vừa là thời gian Tết Nguyên đán nên nhu cầu đi lại trên đường bay quốc tế và nội địa tăng cao, nhất là các chuyến bay nội địa. Vietnam Airlines đã thực hiện trên 11.284 chuyến bay an toàn, vận chuyển trên 1,222 triệu hàng khách, tăng 5% so với cùng kỳ. Tổng doanh thu của Tổng công ty trong quý I ước đạt 3.577 tỷ đồng, đạt 24% kế hoạch, tăng hơn 150 tỷ đồng so với cùng kỳ năm ngoái.
|