“Sẽ có thêm nhiều doanh nhân sở hữu máy bay”

Cập nhật lúc 23:58, 31/08/2010 (GMT+7)

Sau sự kiện các doanh nhân Đoàn Nguyên Đức và Trần Đình Long mua tàu bay riêng, giờ đây chắc hẳn có nhiều doanh nhân khác cũng đang tính tới kế hoạch này. Làm sao để sở hữu được một chiếc tàu bay tư nhân là câu hỏi được đặt ra đối với các chuyên gia hàng không.

TIN BÀI KHÁC

/chuyenmuc/quangcao/2010/images/vnnmobiad.gif

Thưa ông, nhiều ý kiến cho rằng, khâu khó nhất để một cá nhân sở hữu tàu bay tư nhân tại Việt Nam chính là thủ tục. Ông có đồng tình với điều này?

Hệ thống Luật Hàng không dân dụng Việt Nam hiện hành quy định rất rõ ràng điều kiện, trình tự thủ tục về việc đăng ký quốc tịch tàu bay, các quyền đối với tàu bay trong đó có quyền sở hữu tàu bay. Mọi tổ chức, cá nhân có nhu cầu đều có thể tiếp cận thông tin chi tiết về các thủ tục này tại địa chỉ www.mt.org.vn của Bộ Giao thông vận tải hoặc liên hệ trực tiếp với Cục Hàng không Việt Nam.

Việt Nam đang nổi lên một bộ phận các doanh nhân thành đạt. Tuy nhiên, theo đánh giá của tôi, mặc dù nhiều doanh nhân có đủ khả năng để mua tàu bay riêng nhưng không phải doanh nhân nào cũng sẵn sàng cho việc sử dụng tàu bay riêng vì sự đắt đỏ của nó.

Ông có thể đưa ra một con số về chi phí hàng tháng cần bỏ ra để “nuôi” một chiếc tàu bay tư nhân? Đó thông thường bao gồm những khoản chi gì, thưa ông?

Chi phí liên quan đến hoạt động của một chiếc tàu bay tư nhân phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như loại tàu bay, chất lượng của tàu bay, thời gian đã sử dụng, nhu cầu sử dụng của khách hàng… theo đó, chi phí sẽ dao động trong khoảng từ một vài trăm nghìn cho tới hàng triệu USD trong một năm. Thông thường đó là chi phí nhiên liệu, lương phi công, chi phí bảo dưỡng tàu bay, chi phí phục vụ mặt đất, xin cấp phép bay…

Ông Võ Huy Cường - Trưởng
ban Vận tải Hàng không
: Một cá nhân hoàn
toàn có thể tự mua với thực hiện
các thủ tục để tàu bay riêng cất cánh

Đó rõ ràng là con số không nhỏ khiến các doanh nhân phải cân nhắc kỹ nếu quyết định mua. Vậy ông có thể đưa ra tư vấn gì?

Khi cần đi lại bằng tàu bay, hầu hết mọi người đều nghĩ đến việc sử dụng dịch vụ của các hãng hàng không. Chưa tính đến chi phí phải bỏ ra, nhiều doanh nhân nghĩ việc sở hữu, sử dụng tàu bay riêng sẽ rất phức tạp.

Tuy nhiên, sau khi tiếp xúc với chúng tôi, được tư vấn tận tình về hiệu quả, tiện ích của việc sở hữu tàu bay, về chính sách hỗ trợ khách hàng trong thủ tục mua, đăng ký sở hữu cũng như quản lý, vận hành tàu bay… trên cơ sở cân đối với chi phí bỏ ra, nhiều doanh nhân đã thay đổi quan niệm của mình và đang mong muốn được sử dụng dịch vụ này.

Công ty sẽ hỗ trợ khách hàng như thế nào để họ có thể sở hữu tàu bay và được phép bay?

Chúng tôi chú trọng vào khâu tư vấn hỗ trợ khách hàng trong lựa chọn loại tàu bay, kết nối khách hàng và nhà sản xuất, hỗ trợ khách hàng tính toán cân đối nhu cầu, chi phí và hỗ trợ kết nối với ngân hàng cung cấp tín dụng trong trường hợp cần thiết.

Bên cạnh đó, các thủ tục xin cấp phép bay, thủ tục cấp chứng chỉ bay… cũng được VALC hỗ trợ nhằm giúp cho khách hàng nhận được tàu bay sớm nhất, đưa vào vận hành an toàn, hiệu quả.

Trong trường hợp tàu bay được mua, được thuê gặp trục trặc, quyền lợi của khách hàng sẽ được công ty đảm bảo thế nào, thưa ông?

long.jpg
Ông Trần Long - TGĐCông ty cổ phần cho thuê máy
bay VN:
Chi phí
liên quan đến hoạt động của một
chiếc tàu bay tư nhân dao động
trong khoảng từ một vài trăm nghìn
cho tới hàng triệu USD/năm


Chúng tôi cam kết luôn song hành cùng khách hàng trong suốt thời gian khách hàng khai thác và sử dụng tàu bay thương gia tại Việt Nam. Dựa trên nền tảng hợp tác chiến lược toàn diện với nhà khai thác, nhà sản xuất, VALC đảm bảo tàu bay của khách hàng được khai thác, quản lý và bảo dưỡng theo đúng quy trình của nhà sản xuất.

Mặc dù vậy, trong trường hợp gặp trục trặc, VALC sẽ đại diện cho khách hàng liên hệ về việc sửa chữa, tiến hành các thủ tục bảo hiểm… tuân thủ các quy định nghiêm ngặt theo tiêu chuẩn của hàng không quốc tế, của Việt Nam cũng như của nhà sản xuất.

Đánh giá của VALC về dịch vụ tư vấn mua, cho thuê và quản lý tàu bay tư nhân tại thị trường Việt Nam trong giai đoạn tới như thế nào?

Theo đánh giá của chúng tôi, dịch vụ tàu bay tư nhân là rất tiềm năng và hiện mới đang trong giai đoạn bắt đầu. Đối với các doanh nhân thành đạt, thời gian còn quý hơn cả tiền bạc, việc đi lại của họ chủ yếu bằng đường hàng không trong khi đó khả năng đáp ứng của các hãng hàng không trong nước còn hạn chế do chưa thuận tiện về giờ bay, mất nhiều thời gian làm thủ tục sân bay…

Trong khi đó những lợi ích và hiệu quả từ việc sử dụng máy bay tư nhân đã và đang được kiểm chứng trên thực tế nên trong thời gian tới sẽ có nhiều doanh nhân tiếp tục sở hữu máy bay.

Xin cảm ơn các ông đã tham gia cuộc trao đổi này!

  • Theo Doanh nhân

Các tin khác