,
221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1245843
Thống đốc Ngân hàng: Nhập khẩu vàng là bài toán cân não
0
Article
null
,

Thống đốc Ngân hàng: Nhập khẩu vàng là bài toán cân não

Cập nhật lúc 21:53, Thứ Tư, 11/11/2009 (GMT+7)
,

 - Ngay sau khi Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có quyết định cấp phép nhập khẩu vàng theo nhu cầu để can thiệp thị trường, nhiều doanh nghiệp (DN) đã bắn tín hiệu sẵn sàng nhập khẩu nhanh nhất.

Tuy nhiên, việc nhập khẩu vàng vốn đã từng bị tạm dừng để hạn chế nhập siêu nay được mở lại liệu có gây ra hiện “vét” USD để nhập khẩu vàng? Trong bối cảnh giá USD trên thị trường cũng đang ở mức cao ngất ngưởng điều này có thể gây những hậu quả khó lường?

Trả lời báo chí về vấn đề trên, Thống đốc NHNN  Nguyễn Văn Giàu nói: Sau khi quyết định cấp giấy phép để DN nhập khẩu vàng, tôi đã làm việc với các tổng giám đốc, chủ tịch hội đồng quản trị của các ngân hàng và các DN vàng lớn. Họ tuyên bố có sẵn lượng ngoại tệ đủ để nhập vàng nếu được cấp quota. Như vậy, nếu cho nhập  vàng thì đã sẵn ngoại tệ, chứ không có chuyện đi vơ vét. Như vậy sẽ khó có chuyên ngoại tệ tăng giá khi DN nhập khẩu vàng.

Thống đốc Nguyễn Văn Giàu. (Ảnh: H. Nam)
Thống đốc Nguyễn Văn Giàu. (Ảnh: H. Nam)

NHNN có dự báo được lượng nhập vàng khẩu sẽ lên đến mức nào?

NHNN không hạn chế số lượng.

Tuy nhiên, như tôi đã nói, nhìn vào lượng nhập những năm gần đây và lượng đã xuất thì cho thấy lượng vàng còn tồn ở Việt Nam rất lớn, không đến mức thiếu hụt giá vàng.

Tôi tham khảo các DN và các chuyên gia, họ đều khẳng định giá vàng tăng như đã thấy là do tin đồn, vì giá vàng trong nước gần như tách hoàn toàn khỏi thế giới. Tuy nhiên,  chúng tôi vẫn cấp phép nhập khẩu để khẳng định khả năng can thiệp của cơ quan quản lý.

Chủ trương cấp quota như vậy, nhưng nếu đây là thị trường ảo, không có nhu cầu nhập thì DN sẽ tự tính toán. Họ có toàn quyền chủ động linh hoạt trong việc nhập hay không.

Nhưng phải nhìn sự thật là nhập vàng lúc này không dễ dàng. Giá đang cao, biết đâu mai kia giá lại xuống nhanh. Trưa nay giá lên cao, nay đã giảm. Nhập khẩu vàng lúc này năm ăn năm thua và thực sự là bài toán cân não.

Thưa ông, nhập khẩu vàng liệu có khiến nhập siêu tăng cao vì trước đây cấm nhập khẩu vàng là để hạn chế nhập siêu?

Nhập siêu có thể tăng lên nhưng không ảnh hưởng tới cán cân tổng thể. Vì không bao giờ đất nước mình có nhu cầu lớn đến mức là toàn dân nhập vàng về tiêu dùng. Hơn nữa, vàng tăng giá hiện nay là do tâm lý và nếu có thực thì nhu cầu vàng của Việt Nam cũng không thể tăng đến mức quá lớn.

Ông có thể cho biết, hệ thống ngân hàng có phản ứng gì trước thông tin người dân rút tiền gửi đem ra mua vàng?

Tôi vừa làm việc với tổng giám đốc các ngân hàng thương mại và thấy đúng là có hiện tượng này nhưng chỉ là một bộ phận nhỏ, không ảnh hưởng gì đến nguồn tiền gửi vào hệ thống ngân hàng.

Tất nhiên, khi NHNN đã cảnh báo mà vẫn tái diễn hiện tượng này thì họ phải gánh chịu thiệt hại. Cần thấy rằng, trong lúc thị trường vàng bất ổn, người dân phải tỉnh táo, xâu chuỗi thông tin và bình tĩnh nhìn nhận để quyết định nên hay không nên mạo hiểm theo kiểu “bầy đàn”.

Đã đầu tư thì đừng vô cảm trước mức giá vàng thế giới chỉ hơn 23 triệu đồng/lượng trong khi ở Việt Nam thì nhảy vọt lên gần 30 triệu đồng/lượng.

Tiện đây, tôi cũng muốn chia sẻ với người dân rằng, khi nắm giữ tài sản thì phải tìm cách bảo quản giá trị của chúng bằng những kênh đầu tư (tiền gửi) một cách an toàn và có lợi, tránh lãng phí của cải bằng cách đầu cơ theo phong trào một cách không cần thiết, đồng thời tạo nên sự bất ổn cho thị trường. 

Trên thị trường đang xuất hiện thông tin, NHNN chuẩn bị trình một đề án quản lý tỷ giá mới lên Chính phủ. Với tư cách là Thống đốc NHNN, ông lý giải sao về điều này? 

Không có. Cái đó là một đó là đề án chính phủ giao nghiên cứu mang tính khoa học cho dài hạn, không dính dáng tới điều chỉnh tỷ giá. Đó là đề tài nghiên cứu công khai, giao cho ngân hàng làm lâu rồi.

Về tỷ giá, tôi xin nhắc lại, NHNN sẽ tiếp tục chính sách linh hoạt và ổn định đối với điều hành tỷ giá.

Cũng phải lưu ý rằng, trên bình diện xuất khẩu, nhiều người nói phải điều chỉnh tỷ giá sao cho có lợi nhưng không thể điều chỉnh tỷ giá để khuyến khích xuất khẩu hoàn toàn như các nước.

  • Phước Hà
,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,

Tin khác

,
,