(VietNamNet) - Bánh trung thu vốn là mặt hàng quen thuộc, cứ “đến hẹn lại lên” tưởng chừng như phát chán, thế nhưng ngày càng nhiều DN, cơ sở tư nhân nhảy vào kinh doanh mặt hàng này, nhiều DN còn xem đây là mùa làm ăn lớn trong năm. Không chỉ có số DN tăng, sản lượng bánh trên thị trường cũng ngày càng tăng… Chiếc “bánh ngọt” Trung thu đang được khai thác triệt để.
Bắt đầu cuộc đua
|
Khởi động mùa trung thu 2005. |
Cuối tháng 7/05 Kinh Đô đã làm phát pháo đầu tiên khi xuất sang thị trường Mỹ và Đức 65 tấn bánh trung thu. Tiếp theo Bibica cũng đã chinh phục thị trường Mỹ với các sản phẩm truyền thống như nhân hạt sen, khoai môn và đậu xanh. So với năm 2004 sản lượng bánh mà DN dự kiến tung ra thị trường mùa trung thu 2005 này là tăng từ 20 - 100%. Dẫn đầu là Kinh Đô với sản lượng dự kiến 1.500 tấn bánh các loại (1.000 tấn cho thị trường miền Nam), Bibica 240 tấn và trên 200 tấn thuộc về Vianabico.
Theo Phòng Kinh tế Q.5, khu vực tập trung nhiều cơ sở sản xuất bánh trung thu nhất tại TP.HCM, hiện đã có hơn 20 cơ sở đăng ký sản xuất bánh trung thu với số lượng trên 200 tấn, tăng 30% so với mùa trung thu 2004. Bên cạnh DN kinh doanh thực phẩm, cơ sở tư nhân thì các nhà hàng khách sạn và bakery cũng không bỏ qua dịp này.
Đến nay Bakery Maxim’s, Đức Phát, Hỷ Lâm Môn… cũng đã cho ra lò những mẻ bánh đầu tiên phục vụ thị trường. Một số khách sạn như Equatorial, New World, Caraven… nhìn nhận trung thu là dịp để khoe tài đầu bếp của mình với các loại bánh trung thu nướng mang hương vị đặc trưng. Như vậy, ước tính sơ qua năm nay sẽ có khoảng 6.000 tấn bánh trung thu “chạy đua” trên thị trường .
Chi tiền tỷ cho cơ hội vàng
|
Mẻ bánh đầu tiên. |
Khi chiếc bánh thị trường bị chia năm xẻ bảy quá nhiều, mỗi DN điều tìm điểm nhấn riêng để chinh phục “thượng đế” của mình.
Chỉ riêng tiền dành để tiếp thị, quảng cáo cho bánh trung thu năm nay, Kinh Đô dự kiến sẽ chi 20 tỷ đồng. Theo đó DN này sẽ tổ chức chương trình roadshow trong 4 tuần (từ ngày 12/8 - 4/9) tại 8 siêu thị, trung tâm thương mại lớn tại TP.HCM để trưng bày và giới thiệu sản phẩm bánh trung thu mới, cho người tiêu dùng dùng thử bánh qua tiết mục nướng bánh tại chỗ và tổ chức các chương trình họat náo như múa lân, tìm hiểu lễ hội Trung Thu. Ngoài ra, khi mua bánh trung thu khách hàng còn có cơ hội nhận thẻ VIP Regal Club trị giá 500USD, thẻ VIP vàng hoặc thẻ VIP bạc của Bakery Kinh Đô.
Công ty Vinabico cũng không ngần ngại bỏ ra 1,3 tỷ đồng chỉ để đầu tư cho việc cải tiến mẫu mã, bao bì, công nghệ sản xuất, còn Bibica thì dành trên 2 tỷ đồng để đầu tư cho dòng sản phẩm mới dành cho người ăn kiêng.
Bên cạnh đó, những nhãn hiệu bánh sản xuất với quy mô nhỏ (trên dưới 10 tấn) cũng cho biết sẽ dành khoảng từ 25 - 50 triệu đồng cho chi phí tiếp thị và quảng cáo. Với DN, trung thu không chỉ là mùa làm ăn lớn trong năm mà còn là cơ hội để quảng bá tên tuổi, khẳng định vị thế của mình.
Tập trung vào bánh trung thu “nhà giàu”
|
Đóng gói bánh trung thu. |
Sản phẩm lạ và “độc” là vũ khí cạnh tranh lợi hại của nhiều DN. Công ty LaCao (nhãn hiệu Bakery Maxim’s) là DN chú trọng đến yếu tố này. Theo dự kiến Maxim’s sẽ sản xuất 50 tấn bánh, trong đó trên 50% là sản phẩm cao cấp (giá từ 220 - 380.000đ/hộp) được trang trí và đóng gói lạ mắt. Ngay cả cái tên sản phẩm nghe cũng rất cầu kỳ như “Cẩm Thu Phú Quý”, “Hóa hạ cao thượng lễ”, “Hội tiên nguyệt yến"...
Nếu như ở các lĩnh vực kinh doanh khác hàng “ngoại” lấn át hàng “nội” thì riêng thị trường bánh trung thu DN trong nước “độc chiếm” sân nhà. Hơn nữa, nhiều DN còn biết phát huy thế mạnh, xuất khẩu bánh qua các thị trường lớn, đòi hỏi tiêu chuẩn vệ sinh an tòan, nghiêm ngặt như Mỹ, Đức, Singapore, Đài Loan…
Năm nay, công nghệ thông tin cũng được DN đưa vào áp dụng để bán bánh trung thu, Công ty Kinh Đô là DN đầu tiên nhận đơn đặt hàng qua mạng Internet. |
Và sản phẩm “độc” của LaCao là “Maxim’s Hoàng Gia” có giá bán 3,8 triệu đ/hộp. Hộp Maxim’s Hoàng Gia bằng gỗ, nặng 20kg, có phần đựng 8 bánh trong hộp bạc, nắp hộp là bàn cờ tướng và hộp đựng cờ ẩn 2 bên hông.
Nếu như trước đây người tiêu dùng chỉ biết mua các loại bánh trung thu riêng lẻ hay khá hơn là trong chiếc hộp 4 cái đủ loại (thập cẩm, đậu xanh, bánh dẻo) là xong. Nay với xu thế thưởng bánh nhiều hơn là ăn bánh nên nhiều DN đã nhắm vào tâm lý này và “Bộ sưu tập” đang mốt của thị trường bánh trung thu 2005.
Kinh Đô giới thiệu bộ sưu tập bánh cao cấp như “Trăng vàng tinh tế”, “Trăng vàng thanh lịch”, “Trăng vàng tao nhã”… Đặc biệt là “Trăng Vàng Thượng Hải” - sản phẩm được kết hợp giữa ẩm thực VN với công nghệ chế biến của Thượng Hải, Bibica đầu tư vào dòng sản phẩm không ngọt dành cho người ăn kiêng, tiểu đường…
Theo các DN sản xuất, kinh doanh bánh trung thu, giá nguyên vật liệu đầu vào năm nay tăng cao khoảng 20-35% nên giá bánh tăng theo từ 10 - 15%.
· Bài, ảnh: Nguyễn Sa |