“Mốt” kinh doanh siêu thị chuyên ngành
05:48' 13/07/2005 (GMT+7)
Soạn: AM 480061 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Khách hàng tham quan mua sắm tại một siêu thị chuyên ngành điện máy.

(VietNamNet) - Trong vòng một vài năm trở lại đây tại TP.HCM đã mọc lên hàng loạt siêu thị chuyên ngành như điện máy, điện thoại, đồ chơi trẻ em… và mới đây nhất là siêu thị ô tô.

 

Theo giới kinh doanh, chính sự phát triển nhanh của loại hình siêu thị này đã khiến cho nhiều người có máu “nhảy” vào nhưng thực tế thì siêu thị chẳng dễ ăn tí nào.  

  

Phát triển nhanh

 

Tại TP.HCM hiện có khoảng 10 siêu thị điện máy, 10 siêu thị điện thoại di động và khoảng 4 - 5 siêu thị đồ chơi, trong đó siêu thị điện thoại là loại hình có tốc độ phát triển nhanh nhất: cỡ 10 nơi trong vòng 15 tháng.

 

Tuy tốc độ phát triển nhanh nhưng so với nhu cầu mua sắm của người dân thì số lượng trên vẫn rất khiếm tốn, do vậy tình trạng đông khách chen chân ở nhiều siêu thị vẫn diễn ra thường ngày. Nhiều người dự đoán siêu thị sẽ lấn át và thu hẹp dần mô hình shop, cửa hàng bán lẻ như hiện nay.

 

Theo tìm hiểu của PV, hiện khoảng 70% siêu thị chuyên ngành họat động hiệu quả, số còn lại chỉ hoạt động bình thường như những cửa hàng. Lý giải vì sao có sự phân cấp rõ ràng này, một khách hàng nhận định, thời buổi làm ăn cạnh tranh để có khách hàng buộc siêu thị phải có cách làm cho người ta biết - thích - nhớ đến mình.

 

Điểm qua một số gương mặt siêu thị chuyên ngành “ăn nên làm ra” tại TP.HCM mới thấy hết con đường đi lên của họ gian nan như thế nào. Trong làng siêu thị điện máy, Sài Gòn Nguyễn Kim được xem là DN đi tiên phong trong lĩnh vực này và hiện vẫn đang dẫn đầu về thị phần. Để được như vậy, Sài Gòn Nguyễn Kim đã làm rất tốt cả các hoạt động “nổi” lẫn hoạt động “chìm” như có hẳn bộ phận phản ứng nhanh chuyên chăm sóc khách hàng và bảo hành bảo trì sản phẩm.

 

Khuyến mãi “lạ” và biết chớp lấy cơ hội cũng là cách mà Nguyễn Kim sử dụng để “tấn công” thị trường. Tên tuổi của DN này bắt đầu được chú ý khi đứng ra tặng thưởng cho cá nhân xuất sắc trong đợt SEA Games 22 (tặng Văn Quyến 1 chiếc ô tô Toyota Vios). Để duy trì vị thế của mình DN này liên tục tung ra các chương trình khuyến mãi như Tư vấn mua sắm hàng chính hãng, Tài trợ mua sắm, Tặng quạt máy mùa nóng… và mới đây là Tuần lễ vàng.

Với các siêu thị điện thoại di động, hoạt động marketing cũng được chú ý hàng đầu. Mobilemart là siêu thị di động đầu tiên ra đời nằm ngay địa thế kinh doanh đẹp (trên đường 3/2, khu vực chuyên kinh doanh di động) đúng nghĩa “thiên thời, địa lợi, nhân hòa”.

 

Soạn: AM 480063 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Siêu thị điện thoại lúc nào cũng tấp nập khách ra vào. Ảnh chụp lúc 16 giờ ngày 12/7/05.

Siêu thị thegioididong.com ra đời sau nhiều siêu thị đện thoại khác nhưng hiện cũng là 1 trong những siêu thị đông khách và là sân chơi “dế” quen thuộc của nhiều khách hàng tuổi”teen”. Theo một khách hàng của siêu thị này “thật khó mà làm ngơ khi siêu thị luôn biết cách quan tâm đến nhu cầu khách hàng”.

 

Lúc mới có mặt trên thị trường, thegioididong.com tung ra 1 lớp nhân viên trẻ trung, xinh đẹp đến các trung tâm thương mại lớn trong thành phố trao quà cho người qua lại nơi này. Gói quà nhỏ, xinh với một món hàng lưu niệm và kèm theo một danh thiếp ghi địa chỉ trang web của siêu thị. Kỹ sư viễn thông Đinh Anh Huân, Trưởng phòng bán hàng thegioididong.com cho hay, viễn thông (internet) là thế mạnh của công ty. Nhờ làm tốt khâu quảng bá trang web thegioididong.com mà đến nay trang web là cầu nối giữa DN với khách hàng.

 

Sau đối “nội” là đối “ngoại”

 

Ông Nguyễn Văn Kim, Tổng Giám đốc Sài Gòn Nguyễn Kim cho hay, mặc dù đã có vị thế trên thị trường nhưng các siêu thị chuyên ngành vẫn phải lo đối đầu với nhiều nguy cơ mất thị phần, do vậy DN không được phép lơ là. Trước đây DN trong nước ngày đêm “canh me” nhau, hễ DN này “rục rịch” khuyến mãi, quảng cáo là DN kia lao theo nhưng bây giờ nỗi lo lớn nhất của DN chính là các đối thủ nước ngoài.

 

Theo nguồn tin riêng của VietNamNet, hiện 2 nhà bán lẻ chuyên nghiệp trong lĩnh vực hàng điện tử mang tầm quốc tế là Best BuyCircuicity đang bắt đầu thăm dò thị trường VN, nhăm nhe tấn công lĩnh này.

 

Như vậy, siêu thị chuyên ngành không chỉ hấp dẫn nhà đầu tư trong nước mà cũng đang là chiếc bánh ngọt đối với các nhà đầu tư nước ngoài.

  • Bài, ảnh: Nguyễn Sa 
  Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Xuất khẩu chè vào Iraq ngày càng khó khăn (12/07/2005)
Vietnam Airlines xin phép mở đường bay Hà Nội - Busan (12/07/2005)
Làm gì để đối phó với việc kiện "chống bán phá giá"? (11/07/2005)
Tổng Công ty HKVN: 9.960 tỷ đồng doanh thu nửa đầu 2005 (11/07/2005)
Cước hàng hải tăng cao, doanh nghiệp kêu trời (11/07/2005)
Đà Nẵng: Khai trương nhiều tuyến, điểm du lịch sinh thái (11/07/2005)
Honda VN xuất khẩu hơn 45.000 xe máy ra nước ngoài (09/07/2005)
Tour du lịch vòng quanh Việt Nam trong 79 ngày (09/07/2005)
Ngành da giày chuẩn bị đối phó với kiện phá giá (08/07/2005)
Khai trương khu du lịch đầu tiên tại bán đảo Sơn Trà (08/07/2005)
EU chính thức khởi kiện giày dép Việt Nam! (08/07/2005)
Đón khách Mỹ không khó, nếu... (08/07/2005)
10 DN lữ hành quốc tế và khách sạn hàng đầu VN (08/07/2005)
Cảnh giác với trái cây ngoại nhập (08/07/2005)
Xem tiep Tro ve dau trang