Tiểu đô thị - xu hướng kinh doanh nhà đất mới
05:30' 29/10/2004 (GMT+7)

(VietNamNet) - Các công ty địa ốc thường chọn những vùng đất rộng lớn, địa thế đẹp, xây những khu biệt thự, khu dân cư với các công trình khép kín hoàn hảo.

Soạn: AM 180865 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Một số kiểu căn hộ, biệt thự khu đô thị Nam Cần Thơ.

Tiểu khu đô thị - những công trình tiện nghi

Nằm dọc con sông Hậu và được bao quanh bởi những rạch nước xanh mát, khu đô thị là sự kết hợp hài hòa giữa sông nước và cây xanh. Giao thông thuận tiện bằng cả đường thủy, đường không và đường bộ, nhờ nằm dọc theo quốc lộ 91C, con đường chiến lược thành phố Cần Thơ, nối liền với cảng Cái Cui, cảng lớn nhất đồng bằng Sông Cửu Long, và nối với sân bay Trà Nóc bằng tuyến đường cao tốc. Trên khu đất 149ha xây dựng các khu nhà ở bao gồm chung cư cao tầng, thấp tầng kết hợp thương mại, nhà liên kế, biệt thự, nhà vườn; các công trình phúc lợi gồm bệnh viện, trường học, siêu thị, công viên cây xanh, trụ sở UBND và các đoàn thể, bưu điện, ngân hàng, trạm y tế… Đường nội bộ rộng từ 17 đến 80m, hệ thống cấp thoát nước, hệ thống điện hiện đại, hoàn chỉnh…

Đó là khu đô thị lớn nhất khu vực đồng bằng Sông Cửu Long do Công ty TNHH Hoàng Quân, một đơn vị kinh doanh địa ốc tại TP.HCM, đầu tư. Với vị trí thuận lợi về nhiều phương diện, đây là khu đất đẹp nhất Cần Thơ. Tại lễ khởi công, Phó Thủ tướng thường trực Nguyễn Tấn Dũng nhận định, đây là vị trí lý tưởng, và dự án của Công ty Hoàng Quân đáp ứng việc hình thành khu đô thị hiện đại, phát triển vùng đất phía nam tỉnh Cần Thơ.

Hiện tại, Công ty Hoàng Quân có tổng cộng 9 dự án, kể cả các khu dân cư trong khu công nghiệp, tại các quận huyện trên địa bàn TP.HCM và các tỉnh khác. Mỗi dự án rộng từ 15 đến 150ha. Tiêu biểu như: khu đô thị mới Nam sông Cần Thơ 150ha, khu biệt thự Bảo Linh quận 8 rộng 35ha, khu dân cư Bình Trưng Đông quận 2 - Thủ Thiêm 23ha, khu dân cư mới quận 9 rộng 15ha, bên cạnh đó là các khu biệt thự như Phú Thuận quận 7, Làng doanh nhân Bình Mỹ Củ Chi… Mỗi khu đô thị là một công trình hoàn hảo khép kín, người sử dụng được đáp ứng đầy đủ mọi tiện nghi về không gian sinh hoạt, làm việc, giải trí, môi trường…

Một trong những đặc điểm của các khu đô thị nhỏ này là thường nằm ở những vị trí đẹp, không gian thoáng đãng, nhiều cây xanh, gần sông nước. Công tác quy hoạch, thiết kế được chú trọng đặc biệt, tạo thành những khu đô thị hoàn chỉnh với đầy đủ các phương tiện bao gồm nhà ở cao cấp, không gian cây xanh, không gian sinh hoạt, vui chơi giải trí, công trình công cộng hạ tầng điện nước, chiếu sáng, đường đi, bệnh viện, trường học, hội trường

Cùng ý tưởng như Hoàng Quân, khi thiết kế khu biệt thự Mũi Né tỉnh Bình Thuận, chủ đầu tư là Công ty Minh Thành đã dành trọn một nửa diện tích cho không gian xanh, mặc dù khu tọa lạc trên vùng đồi cao 70m so với mặt biển, không gian phóng khoáng thoáng đãng, nhìn toàn cảnh biển với thành phố Phan Thiết. Toàn bộ dự án có tổng diện tích 12ha, nhưng diện tích xây dựng nhà biệt thự chỉ chiếm 3ha. Với không gian bao la như vậy, cách trung tâm TP. Phan Thiết khoảng 6km, khu biệt thự trở nên thanh bình, yên tĩnh và sang trọng. Ở đây có gần 200 căn biệt thự nằm xen lẫn trong những vườn cây, hoa viên rộng lớn, với kiểu kiến trúc mang phong cách miền Nam nước Pháp, lối kiến trúc tiên phong ở Việt Nam. Cơ sở hạ tầng được chăm sóc đầy đủ với bể bơi, bãi đỗ xe, câu lạc bộ vui chơi giải trí, hệ thống chiếu sáng, giao thông, cùng với các giải pháp bảo vệ, dự phòng.

Thuận lợi của dự án Mũi Né là nắm bắt được nhu cầu của những người có thu nhập cao, cần một căn biệt thự để nghỉ ngơi, sẽ thuận tiện và có lợi hơn nghỉ mát ở các khu resort. Với các dự án này, khách mua có chủ quyền dễ dàng, vì chủ trương của địa phương chỉ cấp chủ quyền cho dự án chứ không cấp cho nhà riêng lẻ. Bà Minh cho biết thêm, hiện tại ở Phan Thiết có nhiều khu vực có lợi thế khai thác hình thức dự án này. So sánh với thành phố Vũng Tàu, mặc dù về giá trị du lịch, Vũng Tàu không thua bất cứ nơi nào, nhưng do trước đây đã xây dựng quá nhiều khách sạn, nên giờ không còn không gian lợi thế khai thác những vùng tiểu đô thị hoàn chỉnh như Mũi Né.

Một xu hướng khai thác mới

Soạn: AM 180863 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Một căn biệt thự khu Mũi Né.

Bà Nguyễn Thị Yến Minh, nhân viên phụ trách kinh doanh của Công ty TNHH Xây dựng và kinh doanh nhà Minh Thành, đơn vị chủ đầu tư dự án biệt thự Mũi Né, có trụ sở tại thị xã Phan Thiết và văn phòng giao dịch tại TP.HCM, cho biết: những khu tiểu đô thị sẽ giải quyết tốt nhiều nhu cầu của người dân. “Hiện tại thu nhập người dân ngày càng khá lên, vấn đề chăm sóc sức khỏe, không gian sinh hoạt thoải mái, tiện nghi… là một nhu cầu có thật và rất lớn. Nhưng không gian ở các đô thị lớn như Hà Nội, TP.HCM ngày càng bị thu hẹp. Vì vậy, khuynh hướng mở ra các dự án ở những vùng không khí trong lành, là một giải pháp cho bài toán đô thị, và là một thắng lợi trong khai thác kinh doanh” - bà Minh nhận định.

Nhân viên phụ trách công tác kinh doanh của Công ty Kỹ thuật xây dựng và vật liệu xây dựng Cotec, chủ đầu tư dự án Phú Xuân  - Nhà Bè gần trên 26ha, cho rằng, tham gia vào các dự án này nhà đầu tư phải có số vốn rất lớn, vì thời gian để hoàn thành một dự án khá lâu, song có lợi hơn phương thức kiểu phân lô bán nền trước đây. “Vả lại, phương thức phân lô bán nền hiện nay vừa không còn ưu điểm, vừa không được thành phố ủng hộ, nên phương thức kinh doanh vùng dự án này được chọn” - ông Sơn nhận định.

Nhận định về xu hướng khai thác này, Tiến sĩ Trương Anh Tuấn, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty TNHH Tư vấn - thương mại - dịch vụ địa ốc Hoàng Quân cho rằng, nếu chỉ dừng ở mức độ phân lô bán nền như trước đây, thì chỉ mới khai thác bề nổi của đất đai, trong khi đất đai còn có nhiều tiềm năng khác. "Việc chọn xây dựng các khu đô thị nhỏ là một hướng đi đúng, một khuynh hướng đang được các nhà đầu tư chú trọng, vì ở đó ngoài vấn đề lợi nhuận, còn có cơ hội phát triển địa phương, giúp thành phố giãn dân, giải quyết tình trạng quá tải của các trung tâm đô thị hiện hữu. Bên cạnh đó, người dân có thêm điều kiện để lựa chọn phù hợp với thu nhập và nhu cầu của mình, được hưởng các công trình, dịch vụ như khu vui chơi, giải trí, học tập, chăm sóc sức khỏe, môi trường trong sạch..., mà một khu dân cư bình thường tự phát hoặc việc phân lô bán nền không có được" - ông Tuấn nói.

Thêm một lý do để khách hàng chọn lựa, là hầu hết ở các khu đô thị mới, an ninh trật tự tuyệt đối bảo đảm. Nhiều công ty như Minh Thành có hẳn một lực lượng túc trực 24/24 để bảo vệ trật tự và dự phòng ứng phó với hỏa hoạn.

Hiện tại, phương thức kinh doanh mới mẻ này đang được các công ty kinh doanh địa ốc lớn ở TP.HCM khai thác. Ông Nguyễn Hồng Phát, Trưởng Trung tâm Giao dịch và kinh doanh địa ốc Sài Gòn - Gia Định thuộc Công ty cổ phần địa ốc Sài Gòn, cho biết, công ty có khoảng 20 dự án khu dân cư ở TP.HCM và nhiều nơi trên cả nước. Công ty cổ phần Phát triển nhà Thủ Đức cũng bắt đầu tham gia loại hình này với khu chung cư An Phú có 82 căn biệt thự, khu nhà ở Linh Trung 10ha có 441 căn hộ, cùng các công trình phúc lợi khép kín, như nhà trẻ, trường học, trung tâm thương mại… Ông Phát nhận định, xu hướng này được khách hàng khá ưa chuộng, nhất là với những khách hàng có thu nhập khá trở lên, mặc dù giá các căn hộ khá cao. Ở khu biệt thự Mũi Né, giá mỗi căn biệt thự từ 120.000USD đến 240.000USD. Hiện tại công ty đã giao 20 căn, nhưng số lượng khách hàng đăng ký cao gấp nhiều lần. Nhà ở trong các khu đô thị của Hoàng Quân rẻ hơn, chỉ vài trăm triệu đồng đã có một căn nhà.

Với cái nhìn phát hiện của các nhà kinh doanh địa ốc, những vùng đất ngủ quên im lìm đã được đánh thức, trở thành những đô thị mới, có giá trị trong việc góp phần phát triển kinh tế, xã hội, văn hóa địa phương.

  • Đặng Vỹ

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Triển lãm "gọi" đầu tư cho dầu khí và điện (27/10/2004)
TP.HCM sẽ giao cấp phép xây dựng cho phường, xã (25/10/2004)
Nhập khẩu đồ gỗ tăng, nhưng nhu cầu Nhật giảm (25/10/2004)
Thêm một hãng hàng không Mỹ sẽ phá sản (24/10/2004)
Coca-cola giảm 24% lợi nhuận trong quí 3 (23/10/2004)
Manulife "đầu tư" địa ốc ? (23/10/2004)
Sẽ bắt các DN dự trữ khí hoá lỏng (22/10/2004)
Phú Mỹ Hưng lập quỹ hỗ trợ cộng đồng "Ting" (21/10/2004)
Thêm một trạm nghiền xi măng ở phía Nam (21/10/2004)
Đường bay nhỏ, thị trường lớn (21/10/2004)
Chính sách thuế chưa "đẩy" DN lên sàn chứng khoán (20/10/2004)
Phát hiện mỏ dầu lớn tại Bắc Việt Nam (20/10/2004)
120 ngân hàng châu Á - TBD sắp họp tại Hà Nội (20/10/2004)
Đua thuyền “kéo” nhà đầu tư lớn (20/10/2004)
Xem tiep Tro ve dau trang