Chưa tính được sóng cho dự án kè chắn cát cảng Dung Quất
16:58' 29/09/2003 (GMT+7)

Dự án đê chắn sóng Dung Quất đang được thi công.

Dự án đầu tư xây dựng kè chắn cát cảng Dung Quất đã được Tổng công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải (GTVT) (TĐDI port) chỉnh sửa tới 8 lần theo yêu cầu của Phân viện Vật lý tại TP.HCM, cơ quan thẩm định dự án. Vấn đề mấu chốt khiến cơ quan thẩm định không chấp nhận hồ sơ thiết kế là tính toán sóng cho công trình.

Chiều cao của sóng, không tính nổi!

Tháng 9/2002, Ban quản lý KCN Dung Quất ký hợp đồng với Phân viện Vật lý tại TP.HCM (thuộc Trung tâm KHTN & CNQG) thực hiện tư vấn thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án kè chắn cát cảng Dung Quất. Dự án thẩm định do TS. Trương Đình Hiển làm Chủ nhiệm, TS. Bùi Quốc Nghĩa làm Phó Chủ nhiệm.

Nghiên cứu dự án khả thi do TĐDI port thiết kế, cơ quan thẩm định đã phát hiện tới 40 hạng mục tính toán đầu vào phải chỉnh sửa và có ý kiến ngay với TĐDI port. Ông Lương Phương Hợp, Giám đốc TĐDI port đã thừa nhận những sai lầm được hội đồng thẩm định nêu ra, đồng ý tiếp thu các ý kiến nhận xét để bổ sung, chỉnh sửa trên cơ sở các ý kiến thẩm định.

Ông Trần Lê Trung, Trưởng ban Quản lý KCN Dung Quất cũng hoàn toàn nhất trí về mặt quan điểm: "Sau khi đã thống nhất những nội dung cần giải trình với cơ quan tư vấn thẩm định dự án, yêu cầu TĐDI port khẩn trương hoàn chỉnh Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án kè chắn cát cảng Dung Quất. TĐDI port phải lưu ý: "Tiếp thu và hoàn chỉnh những vấn đề về kỹ thuật mà cơ quan tư vấn thẩm định đã nêu". Tuy nhiên, qua tới 8 lần chỉnh sửa mà TĐDI port vẫn không tính nổi chiều cao của sóng theo đúng tiêu chuẩn ngành 22 TCN 22-95 của Bộ GTVT.

Trong báo cáo khả thi đầu tiên, TĐDI port thừa nhận đã ghi "nhầm" trong bảng tính chiều cao của sóng leo với gió 39,6 m/g tại độ sâu 9m, hệ số krun là 2,52 nhưng lại ghi là 5,52 nên kết quả tính krun 1% và 5% sai đã được điều chỉnh lại. Tương tự những thông số đầu vào để tính toán công trình, điều bắt buộc phải có trong thiết kế, TĐDI port cũng đã phải chỉnh sửa. Để làm rõ "trách nhiệm của từng bên" với dự án, ngày 24/12/2002, có cuộc họp giữa Ban quản lý KCN Dung Quất với cơ quan tư vấn thẩm định và TĐDI port. Kết quả cuộc họp đã thống nhất phần tính sóng phải tính toán lại theo đúng với ý kiến thẩm định.

Sự im lặng khó hiểu

Yêu cầu rõ ràng như thế, nhưng đã nửa năm trôi qua mà TĐDI port vẫn chưa có kết quả tính sóng. TS. Trương Đình Hiển, Chủ nhiệm dự án thẩm định đã nêu rõ các lý do và khẳng định quan điểm: "Cho đến nay trong hồ sơ chỉnh sửa của TĐDI port hoàn toàn không thể hiện kết quả tính sóng theo các quy trình hiện hành của Nhà nước Việt Nam đối với công trình biển.

Tại cuộc họp vào ngày 24/12/2002, trong báo cáo giải trình của mình TĐDI port khẳng định:"Nội dung tính toán này đã được kiểm tra kỹ và khẳng định là đúng với tiêu chuẩn ngành 22TCN 222-95". Tuy nhiên đó chỉ là câu kết luận, TĐDI port lại không hề có bảng tính sóng cụ thể theo từng bước. Cụ thể là: Do hiện tượng nhiễu xạ sau đê chắn sóng phía bắc và khúc xạ nên sự biến đổi các yếu tố sóng sau đê chắn sóng rất lớn theo không gian. Tuy nhiên, trong báo cáo nghiên cứu khả thi không có bản đồ khúc xạ, nhiễu xạ sóng theo không gian của độ cao sóng làm cơ sở cho việc lựa chọn và tính toán các thông số công trình. Như vậy, kết quả tính sóng trình bày trong hồ sơ này là không đủ cơ sở để sử dụng cho thiết kế công trình.

Cơ quan thẩm định kết luận: Hồ sơ thiết kế chưa đạt yêu cầu của báo cáo nghiên cứu khả thi và yêu cầu TĐDI port hoàn chỉnh báo cáo một cách nghiêm túc".

Cao trình mặt bến số 1 cảng Chân Mây do TĐDI port thiết kế cũng đang nằm trong vòng tranh luận giữa các nhà khoa học. Dự án xây dựng hai mỏ hàn ở hai bờ nam - bắc cửa Thuận An ( tổng dự toán 150 tỷ đồng) do TĐDI port thiết kế cũng đã bị UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế "bác bỏ" không thực hiện vì có những sai sót trong khâu tính toán. Bây giờ lại vỡ ra dự án kè chắn cát cảng Dung Quất cũng có vấn đề và vị trí mặt bằng Nhà máy Đóng tàu Dung Quất thiết kế thấp hơn quyết định của Chính phủ 0,5m là không được phép, vi phạm pháp luật.

Chiều 26/9, TS. Nguyễn Quang, Vụ phó Vụ KHTN&CNMT (Ban Khoa giáo TW) đã làm việc với các nhà khoa học của Phân viện Vật lý tại TP.HCM. Sau khi nghe ý kiến trình bày những chứng cứ khoa học của phân viện với cơ quan thiết kế các dự án, TS. Nguyễn Quang đã thống nhất quan điểm: Cần phải có hội đồng thẩm định độc lập dự án khả thi.

(Theo Lao Động)

Gửi tin qua Email In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Quy hoạch phát triển du lịch vùng ven biển Điện Bàn - Hội An (29/09/2003)
Dọn đường cho công ty mẹ để vực dậy DNNN (29/09/2003)
Hải Phòng khánh thành cầu Kiền (29/09/2003)
Hạ thuỷ giàn khoan dầu khí hiện đại nhất do Việt Nam chế tạo (29/09/2003)
Đất mặt tiền đường 32 được đền bù 11 triệu đồng/m2 (29/09/2003)
Bán lá chuối vào thị trường Mỹ (28/09/2003)
Giá thuê văn phòng ở TP.HCM đứng thứ 5 châu Á (28/09/2003)
Quá lãng phí tài sản tịch thu! (28/09/2003)
Nhà đất mua bán chậm, giá tăng (28/09/2003)
Ngành may thiếu việc chờ hàng (27/09/2003)
Nông dân có thể kiện các công ty bán bò kém chất lượng (27/09/2003)
Thiếu nguyên liệu, nhà máy đường Quảng Bình phải di dời (27/09/2003)
Bộ Chính trị vận động dân mua trái phiếu chính phủ (27/09/2003)
Giá cao su sẽ còn tăng (27/09/2003)
Trao thưởng xuất khẩu cho 223 DN (27/09/2003)
Tro ve dau trang