|
Các tàu con đang "ăn dầu" từ tàu mẹ. | Hôm nay 22/9, tàu mẹ Stresa (quốc tịch Hi Lạp) trọng tải 84.999 DWT, vận chuyển 80.000 tấn dầu đã chuyển tấn dầu cuối cùng cho đoàn tàu con trung chuyển của Petrolimex Việt Nam tại vịnh Văn Phong (Khánh Hòa) và chuẩn bị rời vịnh sau 5 ngày nhả hàng.
Đây là chuyến tàu dầu quốc tế thứ 16 cập vịnh Văn Phong, vịnh nước sâu lý tưởng nhất Việt Nam và hiếm hoi trên thế giới có năng lực đón nhận tàu trên 100.000 DWT.
Cho đến nay Văn Phong đã tiếp nhận 16 chuyến tàu dầu, trong đó có 14 chuyến trung chuyển dầu và 2 chuyến cho chủ hàng Cheveron Texaco (Mỹ) quá cảnh, với tổng lượng hàng thông qua là 1.200.000 tấn dầu và 130 lượt tàu cập vịnh. Hoạt động trung chuyển dầu đã góp phần rất lớn trong việc giảm chi phí nhập khẩu dầu, mang lại nguồn thu đáng kể cho quốc gia.
Trước đây Petrolimex phải trung chuyển dầu từ cảng Singapore. Việc trung chuyển tại Văn Phong giúp Petrolimex tiết kiệm được 150.000 USD/chuyến. Riêng tỉnh Khánh Hòa thu thuế nhập khẩu và thuế VAT khoảng 70 tỷ đồng/chuyến; cảng phí đối với các tàu tham gia chuyển tải là 150 triệu đồng/chuyến. Thành công của 16 chuyến trung chuyển đã chứng minh với các hãng tàu trên thế giới rằng Văn Phong là vịnh nước sâu an toàn.
Hiện nay, Chính phủ đã phê duyệt quy hoạch vịnh Văn Phong thành cảng trung chuyển dầu và container quốc tế. Nhiều tiềm năng song Văn Phong vẫn còn một số hạn chế: là cảng mới hình thành chưa thu hút được nhiều khách hàng, là một trong hai nơi trên thế giới (cùng cảng Karimun của Ấn Độ) còn giữ chế độ thu cảng phí với tàu dầu. Đây là điều bất lợi trong xu thế cạnh tranh.
(Theo Tuổi Trẻ)
|