Chỉ 6% nước mắm Phú Quốc là hàng thật
11:32' 08/09/2003 (GMT+7)
Cơ hội người tiêu dùng mua được sản phẩm nước mắm chính hiệu xuất xứ Phú Quốc chỉ chưa đến 6%.

Theo thống kê, nước mắm sản xuất thật sự tại Phú Quốc chỉ chiếm gần 6% lượng nước mắm mang tên Phú Quốc trên thị trường. Chưa nói về chất lượng, giá cả, chỉ riêng việc ghi sai nguồn gốc xuất xứ sản phẩm đã cho thấy người tiêu dùng bị đánh lừa như thế nào.

Cơ hội mua được sản phẩm chính hiệu của người tiêu dùng chỉ chưa đến 6% (!). Tuy nhiên, do chưa có những ràng buộc pháp lý về việc sử dụng tên gọi xuất xứ nên không thể coi việc ghi nhãn ''nước mắm Phú Quốc'' là hành vi vi phạm pháp luật. Hiện tại, hầu hết những nhà thùng tại Phú Quốc chỉ mới quan tâm đến sản xuất chứ không nghĩ đến việc bảo vệ thương hiệu. Không ít nhà thùng chỉ sản xuất nước mắm cốt và mắm long độ đạm rất cao để bán cho khách hàng các tỉnh mang về pha đấu với đủ các loại phụ gia và cả... nước muối nên nước mắm thành phẩm không còn giữ được hương vị đặc trưng của nước mắm Phú Quốc. Và như đã đề cập, người tiêu dùng sẽ bị đánh lừa khi mua sản phẩm này với nhãn hiệu bao bì ghi là ''nước mắm Phú Quốc'' chính hiệu. Mặt khác, các nhà thùng ở Phú Quốc cũng không tránh khỏi bị ''hao mòn'' về uy tín và cả hiệu quả kinh tế lâu dài.

Để bảo vệ người tiêu dùng, bảo vệ đặc sản có bề dày lịch sử hàng trăm năm, các nhà thùng ở Phú Quốc đã nhóm họp và cùng thống nhất xây dựng một số tiêu chuẩn, điều kiện để nước mắm được mang tên gọi xuất xứ Phú Quốc. Theo đó, đề xuất: cá dùng để chế biến phải là giống cá cơm (tên gọi khoa học là Stolephorus) thuộc dòng họ cá trỏng (Engraulidae) gồm các loại (theo tiếng địa phương): cá cơm than, cá cơm đỏ, cá cơm sọc tiêu, cá cơm sọc phấn và cá cơm phấn chì được đánh bắt bằng lưới vây (để đạt kích cỡ lớn) trên vùng biển thuộc tỉnh Kiên Giang. Tỷ lệ cá cơm trong cá nguyên liệu không nhỏ hơn 95%, đồng thời quy định rõ chất lượng muối, các phụ gia - hoá chất, thùng chứa dùng trong sản xuất nước mắm, về phương pháp chế biến: quy định các quy trình, thời gian, phương pháp ướp muối cá trên tàu, ủ, kéo, rút nước mắm và pha đấu từ nước mắm cốt đến nước mắm long 3, trong đó độ đạm tối thiểu phải từ 20 gN/lít trở lên.

Đặc biệt về bao gói, ghi nhãn, bảo quản, phải thể hiện các nội dung: tên hàng hoá, tên và địa chỉ của cơ sở đóng chai hoặc đóng can, thành phần, độ đạm, khối lượng, ngày sản xuất, thời hạn sử dụng, hướng dẫn bảo quản, sử dụng, mã số lô hàng và dòng chữ ''Nước mắm mang tên gọi xuất xứ Phú Quốc - AOC''. Theo đề xuất của Hiệp hội Sản xuất nước mắm Phú Quốc, để được mang tên gọi xuất xứ nước mắm Phú Quốc, quá trình chế biến nước mắm từ khi đổ chụp lên đến lúc ra thành phẩm, đóng gói phải được tiến hành trong khu vực địa lý huyện đảo Phú Quốc; nước mắm được chế biến tại đảo Phú Quốc nhưng đóng gói (chai hoặc can) ở nơi khác vẫn không được phép mang tên nước mắm Phú Quốc.

Nhưng đề xuất kiến nghị về sản xuất và đóng gói đối với các sản phẩm mang tên gọi nước mắm xuất xứ Phú Quốc vừa nêu là hết sức cần thiết. Vấn đề còn lại là Bộ Thuỷ sản cần khẩn trương nghiên cứu, ban hành các quy định và quy chế kiểm soát, chứng nhận nước mắm mang tên gọi xuất xứ Phú Quốc sao cho phù hợp với tình hình thực tế hiện nay, giúp cho nhà thùng có điều kiện phát triển sản xuất một cách bền vững hơn.

Tại huyện đảo Phú Quốc, Kiên Giang có trên 100 nhà thùng sản xuất nước mắm, với tổng sản lượng vào khoảng 10 triệu lít mỗi năm, chiếm khoảng 5% tổng sản lượng nước mắm của cả nước (khoảng 200 triệu lít). Thế nhưng, theo bà Nguyễn Thị Tịnh, Chủ tịch Hiệp hội Sản xuất nước mắm Phú Quốc, hiện tại trên thị trường có đến 80% sản phẩm nước mắm mang tên Phú Quốc. Điều này cũng có nghĩa, trong 180 triệu lít ''nước mắm Phú Quốc'' chỉ có 10 triệu lít (5,5%) thực sự được sản xuất tại Phú Quốc.

(Theo Thanh Niên) 

Gửi tin qua Email In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Báo động đỏ về cơn sốt phân bón (08/09/2003)
Mở siêu thị Việt Nam ở Châu Phi (08/09/2003)
Chính phủ 'để ý' đối phó với chuyển giá quốc tế (08/09/2003)
''Người nuôi cá basa ở Việt Nam đang bị bắt chẹt'' (08/09/2003)
Huy động vốn qua trái phiếu chuyển đổi nhà đất? (03/11/2003)
Muốn đầu tư du lịch ở Phú Quốc phải có trên 1 triệu USD (07/09/2003)
Thu hút FDI của VN thiếu bền vững (08/09/2003)
Xây dựng các tuyến du lịch quốc gia (06/09/2003)
Đà Nẵng xây dựng trạm cấp gas LPG đầu tiên cho xe máy và ôtô (06/09/2003)
Tiền lương và hạnh phúc (06/09/2003)
Hà Nội công bố quy hoạch chi tiết khu đô thị mới Cầu Giấy (06/09/2003)
PB Air tăng chuyến trên đường bay Bangkok - Đà Nẵng (06/09/2003)
TV, máy lạnh được sản xuất tại... chợ (03/11/2003)
Tư vấn công trình giao thông thiếu cả ''tài'' lẫn ''tâm''? (06/09/2003)
Đẩy mạnh bán trái phiếu đô thị TP.HCM ở phía Bắc (06/09/2003)
Tro ve dau trang