|
Lượng ôtô tiêu thụ trong nước từ đầu năm đến nay tăng 40%. |
Theo Bộ Kế hoạch - Đầu tư, trong 8 tháng năm 2003, cả nước chỉ nhập 14.608 ôtô nguyên chiếc, giảm gần 15% so với cùng kỳ năm 2002. Trong khi đó, nhập khẩu linh kiện và phụ tùng ôtô để lắp ráp đạt kim ngạch 308 triệu USD, tăng 43,3% so với cùng kỳ năm 2002.
Các chuyên gia kinh tế cho rằng, đây được coi là dấu hiệu tăng tiến của ngành công nghiệp ôtô Việt Nam, thực hiện phương châm gia tăng tỷ lệ nội địa hóa, góp phần tạo dựng các ngành công nghiệp phụ trợ và tạo thêm nhiều việc làm cho người lao động.
Theo Viện Nghiên cứu Chiến lược chính sách (Bộ Công nghiệp), từ nay đến 2010, Việt Nam sẽ đầu tư khoảng 18.000 tỷ đồng (khoảng 1,16 tỷ USD) để phát triển ngành công nghiệp ôtô trong nước. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, thay vì bơm vốn vào những dự án mới, Chính phủ có thể xem xét hỗ trợ cho các DN ôtô hiện có để tạo điều kiện cho họ khai thác hết năng lực sản xuất.
Đồng thời, Việt Nam cũng có thể thương lượng với các đối tác nước ngoài để mua lại một số cổ phần của họ, nhằm tăng tỷ lệ góp vốn của Việt Nam trong các liên doanh ôtô. Giải pháp này ít tốn kém hơn so với đầu tư thêm các nhà máy mới, nhưng vẫn có thể đạt được mục tiêu phát triển công nghiệp ôtô Việt Nam.
(Theo Đầu Tư)
|