Quy định mức phí cấp phép quảng cáo quá chung chung!
17:53' 19/08/2003 (GMT+7)
Lệ phí cấp giấy phép quảng cáo pa-nô ở đô thị lớn cũng bằng phí tại nông thôn?

(VietNamNet) - Một vấn đề được bàn luận sôi nổi trong Hội nghị về quảng cáo của Bộ Văn hoá Thông tin sáng nay (19/8) là dự thảo về mức thu phí cấp phép trong hoạt động quảng cáo của Bộ Tài chính. Các nhà quản lý và DN hoạt động quảng cáo đều băn khoăn một vấn đề: đã là quy định mức thu phí, đã là vấn đề ''lợi ích sát sườn'' của DN mà sao quy định lại chung chung quá?

Theo dự thảo của Bộ Tài chính, lệ phí cấp giấy phép thực hiện quảng cáo trên bảng, biển, pa-nô, phương tiện giao thông và các hình thức tương tự đối với thời hạn từ 1 năm trở xuống, mức phí cấp mới là 500.000 đồng/giấy phép, mức gia hạn là 200.000 đồng/giấy phép; đối với thời hạn từ 1 đến 3 năm, mức lệ phí cấp mới là 800.000 đồng/giấy phép và gia hạn là 350.000 đồng/giấy phép.

Lệ phí cấp giấy phép thực hiện quảng cáo trên băng-rôn, vật phát quang, vật thể trên không, dưới nước, vật thể di động khác và các hình thức tương tự được quy định là từ 1 đến 10 địa điểm mức phí 100.000 đồng/giấy phép. Từ 11 địa điểm trở lên, mức phí quy định cấp mới là 150.000 đồng/giấy phép. Lệ phí cấp giấy phép đặt chi nhánh, văn phòng đại diện của tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ quảng cáo nước ngoài tại Việt Nam là 1 triệu đồng/giấy phép và mức gia hạn là 600.000 đồng/giấy phép.

Cơ quan trực tiếp thu lệ phí cấp giấy phép trong hoạt động quảng cáo được trích lại 80% để chi phí cho các hoạt động in, mua mẫu biểu sổ sách, văn phòng phẩm, điện nước, công tác phí, chi phí kiểm tra, giám sát... 

Phí cấp phép 1m2 cũng bằng 40m2?!

Dự thảo quy định mức lệ phí cấp giấy phép trong hoạt động quảng cáo được các nhà quản lý VHTT và các DN nhìn nhận là còn ''chung chung quá''. Vấn đề được họ quan tâm nhất là lệ phí cho pa-nô. Nếu theo quy định trong dự thảo của Bộ Tài chính thì mức phí cho tấm pa-nô diện tích 1m2 cũng sẽ bằng mức phí cho tấm pa-nô 15, 20 thậm chí 30, 40m2; mức phí cho một tấm pa-nô đặt tại thành phố lớn cũng như đặt tại tỉnh lẻ, thị xã, thị trấn, làng quê, tấm panô đặt tại trung tâm thành phố cũng chỉ có mức phí bằng đặt trong ngõ hẻm hay khu vực ngoại thành.

Đối với lệ phí cấp giấy phép thực hiện quảng cáo trên băng-rôn, vật phát quang, vật thể trên không..., mức phí từ 1 đến 10 địa điểm là 100.000 đồng/giấy phép còn từ 11 địa điểm trở lên là 150.000 đồng/giấy phép. Các DN đặt câu hỏi, nếu xin cấp phép cho 12, 13, 14 địa điểm thì còn hợp lý nhưng nếu DN xin cấp phép cho tới 30, 40 địa điểm thì có phải những DN xin từ 1 đến 10 bị thiệt hơn không?

Tuy nhiên, các nhà quản lý và DN trong ngành quảng cáo vẫn hi vọng đây mới chỉ là dự thảo và Bộ Tài chính sẽ phối hợp với Bộ Văn hoá để đưa ra một quy định hợp lý cuối cùng để tránh tình trạng ''trống đánh xuôi, kèn thổi ngược'' trong quản lý quảng cáo Việt Nam hiện nay. Và còn một điều DN và nhà quản lý địa phương đều muốn nói nữa là đã là chế tài thì nên cụ thể, đặc biệt là chế tài liên quan đến các hoạt động thu phí, kẻo người thiệt quá còn kẻ lại lợi quá.

Ông Hà Bình Thái, Giám đốc Công ty Quảng cáo Hà Thái thì cho rằng: ''Đối với phí cho panô quảng cáo, tôi nghĩ mức thu hợp lý nhất là cho m2, cứ quy định phí cụ thể cho từng m2 rồi nhân lên theo đề nghị cấp phép của từng DN. Tôi cũng thiết nghĩ quy định cho pa-nô phải bao gồm cả quy định bảo đảm mỹ quan, trật tự, an toàn xã hội...''.

Phó Giám đốc Sở Văn hoá Thông tin Hưng Yên Đỗ Mạnh Hùng đề nghị: ''Đối với những địa phương nhỏ, hoạt động kinh tế không sôi động thì mức thu phí 500.000 đồng là quá lớn vì thường DN quảng cáo thường chỉ làm các tấm pa-nô nhỏ và lợi nhuận kinh doanh của họ cũng khác ở các thành phố lớn''.

Trưởng phòng Quản lý Văn hoá - Thông tin, Sở Văn hóa Thông tin Hà Nội Nguyễn Đức Quỳnh, nhận định: ''Tôi nghĩ cần có một chế tài cụ thể hơn nữa cho từng địa phương áp dụng. Đối với các pa-nô quảng cáo, Bộ Văn hóa Thông tin nên có sự phối hợp với Bộ Xây dựng vì pa-nô được đặt trên các toà nhà là thẩm quyền quản lý của Bộ Xây dựng để có sự thống nhất tạo thuận lợi cho DN. Ngoài ra, đối với quy định cho quảng cáo trên các phương tiện giao thông là ''không được thay đổi quá 50% diện tích màu sơn xe có thể hiện sản phẩm quảng cáo'' thì DN biết hiểu thế nào?''

  • Phương Thanh
Gửi tin qua Email In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
VN có 2 doanh nghiệp du lịch sinh thái kiểu mẫu (19/08/2003)
Hải quan Hải Phòng trực tiếp đến DN đòi nợ thuế (19/08/2003)
Diễn đàn thương mại và đầu tư đầu tiên tại Việt Nam (19/08/2003)
Lựa chọn mạng di động nào: GSM, CDMA hay iPAS? (19/08/2003)
TP.HCM bán 200-300 tỷ trái phiếu đô thị cho cá nhân (19/08/2003)
Việt Nam đã vươn đến tầm cao mới (19/08/2003)
Giá tính thuế mới chưa hết bấp cập! (19/08/2003)
Thủ tướng Malaysia chỉ trích Mỹ về vụ kiện cá basa (19/08/2003)
Quy định khung giá đất tại đảo Phú Quốc (18/08/2003)
Liên hoan Du lịch quốc tế Hà Nội 2003 sẽ là một lễ hội lớn (18/08/2003)
Mới có 1/5 DN nông nghiệp đăng ký bảo hộ thương hiệu (20/08/2003)
Sẽ thành lập Học viện bảo hiểm ASEAN (18/08/2003)
Giá điện đang đi 'ngược dòng'! (18/08/2003)
Cơ chế tài chính - ngân sách đặc thù cho TP.HCM (18/08/2003)
Hai quan niệm trái ngược nhau về doanh nghiệp (18/08/2003)
Tro ve dau trang