(VietNamNet) - Cho đến nay, công trình xây dựng hầm đường bộ qua đèo Hải Vân đã hoàn thành hơn 70% khối lượng công việc với chất lượng tốt. Tiến độ hiện nay cho phép Ban quản lý A85 khẳng định đến hết tháng 10.2003 sẽ hoàn thành việc khoan hầm và thông tuyến (thông hầm) kỹ thuật. Tuy nhiên, có một vấn đề đang được đặt ra: Liệu có xảy ra bài toán "hậu Hải Vân" như đã từng nảy sinh với các công trình lớn như thuỷ điện Sông Đà và Yaly?
|
Công nhân Tổng Công ty Sông Đà đang vận hành thiết bị khoan hầm Hải Vân |
Bên cạnh niềm vui bảo đảm tiến độ công trình...
Theo Ban quản lý A85, đến nay các đơn vị thi công hầm đường bộ qua đèo Hải Vân đã khoan được khoảng 5.400m/6.200m hầm chính và gần 5.300m/6.200m hầm phụ, hoàn thiện 1.800m/1.800m hầm thông gió và một số hạng mục phụ khác như cầu, đường dẫn vào hầm ở cả phía Nam và Bắc...
Đặc biệt liên danh Tổng Công ty Sông Đà và nhà thầu Dong Ah (Hàn Quốc) đã hoàn tất việc khoan hầm chính (2.397m) và hầm phụ (2.411m) phía Nam (gói thầu 1B), trong đó hơn 200m phải khoan xuyên qua phần núi đất có cấu tạo địa chất yếu, đòi hỏi kỹ thuật cao. Hiện các đơn vị của liên danh đang hạ nền để tiến hành hoàn thiện. Dự kiến đến hết tháng 10, sẽ hoàn thành việc đổ bêtông vòm hầm.
Kết quả trên cho phép Ban quản lý A85 khẳng định đến cuối tháng 10.2003 sẽ hoàn thành việc khoan hầm và thông tuyến (thông hầm) kỹ thuật theo đúng tiến độ, mặc dù những sự cố ngoài dự liệu nảy sinh trong thời gian đầu đã gây ra cho nhiều khó khăn.
Tổng Công ty Sông Đà đã có nhiều sáng tạo khắc phục sự cố ngày 10.9.2001 để đảm bảo tiến độ thi công. Khi ấy, đơn vị mới đào được vài chục mét thì xảy ra sự cố nước ngầm ngoài dự kiến, có thể khiến việc khoan hầm phía Nam chậm khoảng 6 tháng so với kế hoạch. Song với quyết tâm hoàn thành công trình đúng tiến độ mà Chính phủ yêu cầu, Tổng Công ty Sông Đà đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc trên công trường nhanh chóng thay đổi phương án thi công: tập trung thi công hầm phụ (hầm lánh nạn) trước, rồi từ hầm lánh nạn mở các ngách hầm để thi công hầm chính tại nhiều điểm khác nhau.
Trong suốt quá trình thi công, hầu hết các đơn vị đều làm 3 ca, phát huy tối đa công suất thiết bị, tranh thủ sự giúp đỡ của các chuyên gia nước ngoài, vừa tiếp nhận chuyển giao công nghệ vừa đẩy nhanh tiến độ. Nhờ vậy Tổng Công ty Sông Đà đã có tháng đã khoan được gần 300m; còn trung bình mỗi tháng đều đạt 150m. So với việc thi công Nhà máy thuỷ điện Sông Đà đạt 40m/tháng và thuỷ điện Yaly đạt 70m/tháng thì đây là một bước tiến quan trọng của đơn vị trong việc thi công các công trình ngầm, tạo tiền đề thuận lợi một khi tham gia đấu thầu thi công các công trình trong và ngoài nước.
Ông Dương Ngọc Toàn, Phó Chủ tịch Công đoàn Công ty Sông Đà 10 (thuộc Tổng Công ty Sông Đà) cho hay: "Sau 750 ngày đêm bám công trường, làm việc trong điều kiện thời tiết, khí hậu khắc nghiệt của vùng rừng núi miền Trung thi tới giờ phút này có thể nói chúng tôi đã hoàn thành nhiệm vụ đúng tiến độ và đảm bảo các thông số kỹ thuật".
... là nỗi lo về bài toán "hậu Hải Vân"
Tuy nhiên, những người công nhân tham gia xây dựng công trình này vẫn không khỏi có những băn khoăn. Anh Dương Văn Thắng, công nhân Công ty Sông Đà 10, bày tỏ: “Dân xây dựng chúng em hết công trình này lại đi công trình khác thôi. Tuy nhiên cho đến nay chúng em vẫn chưa biết sắp tới sẽ như thế nào. Toàn thể công nhân trên công trường đều mong mỏi không xảy ra bài toán “hậu Hải Vân” như từng xảy ra ở Sông Đà, Yaly để công ăn việc làm không bị gián đoạn”.
Được biết, để đảm bảo năng lực thi công công trình, riêng Công ty Sông Đà 10 đã đầu tư trên 100 tỉ đồng mua sắm thiết bị khoan, đào hiện đại. Ngoài ra Công ty còn đào tạo một đội ngũ hơn 800 công nhân và cán bộ kỹ thuật lành nghề. Đó là chưa kể đến một lực lượng cán bộ, công nhân và máy móc thiết bị đông đảo gấp bội của các đơn vị khác cũng tham gia thi công trên công trình này.
Nếu sau khi kết thúc công việc ở hầm Hải Vân, họ không tìm được các công trình khác để thi công thì sẽ rất lãng phí, bên cạnh các vấn đề xã hội có thể nảy sinh khi hàng ngàn công nhân đi ra từ đây lại không có việc làm. Ông Dương Ngọc Toàn, Phó Chủ tịch Công đoàn Công ty Sông Đà 10, nói rõ thêm: “Nếu chúng tôi được thi công các công trình tiếp theo thì chắc chắn sẽ phát huy hết năng lực máy móc, thiết bị cũng như khả năng của đội ngũ cán bộ, công nhân với một trình độ thi công các công trình ngầm có thể nói là hàng đầu cả nước hiện nay”.
Để góp phần giải bài toán này, sau khi Tổng Công ty Sông Đà hoàn thành sớm việc khoan hầm phía Nam, Ban quản lý A85 đã giao cho đơn vị này đảm nhận thi công thêm 450m đường hầm phía Bắc (gói thầu 1A). Tuy nhiên đây cũng chỉ mới là giải pháp tình thế. Về lâu dài, tiếp sau bài toán "hậu sông Đà" và "hậu Yaly" thì bài toán "hậu Hải Vân" cũng tỏ ra nan giải không kém.
|