Kinh doanh mùa SEA Games
08:19' 28/07/2003 (GMT+7)
Logo chính thức của SEA Games 22
Còn hơn bốn tháng nữa SEA Games 22 được tổ chức tại Việt Nam mới khai mạc, hứa hẹn các cuộc tranh tài sôi nổi. Tuy nhiên, đấy là cuộc tranh tài giữa vận động viên các đoàn, còn về mặt kinh doanh, có một cuộc đua khác giữa các nhà DN với nhiều cách thức khác nhau.

Đầu tiên phải nói đến các cuộc đua tài trợ. Tính đến ngày 24/7/2003, SEA Games 22 đã có đến 13 nhà tài trợ với tổng trị giá hơn 3,8 triệu USD (hơn 50 tỷ đồng) gồm những tên tuổi lớn như Tổng công ty Thuỷ tinh và Gốm xây dựng (Viglacera), Nước uống Vital, Đồ hộp Hạ Long, dệt Thái Tuấn... Không ít DN có vốn ĐTNN cũng vào cuộc như hãng điện tử LG, bếp gas Rinnai, Nestlé, Bia Halida...

Một trong những DN tài trợ cho biết, quyền lợi của nhà tài trợ là được sử dụng không hạn chế logo của SEA Games (hình chim hạc cách điệu) hay hình ảnh linh vật (Trâu Vàng) trong quảng cáo trên các phương tiện truyền thông, trên bao bì sản phẩm; độc quyền cung cấp sản phẩm phục vụ SEA Games. Chính những yếu tố trên sẽ góp phần ''khẳng định thương hiệu'' và trở thành sức hút các nhà tài trợ đến với SEA Games.

Không chỉ có nhà tài trợ, không ít công ty đã thương lượng để mua quyền sử dụng logo hoặc hình ảnh biểu trưng SEA Games để khai thác kinh doanh. Khác với tài trợ, ''mua'' thì chỉ được sử dụng logo hoặc hình ảnh linh vật với từng sản phẩm cụ thể đã được đăng ký (áo thun, móc khoá, hộp quẹt, bút viết...). Công ty Vita (TP.HCM) chẳng hạn, chỉ được sử dụng logo SEA Games, hình chim hạc, cho loại tranh giấy dán do những người khuyết tật sản xuất. Công ty Emico (nhà tài trợ), ngoài độc quyền cung cấp sản phẩm cài áo với hình ảnh Trâu Vàng qua 32 môn thi đấu (bóng bàn, điền kinh, thể hình...) còn đưa ra hàng loạt sản phẩm khác như bóp đựng đĩa CD, ba-lô, sổ tay...

Không tài trợ và cũng không mua quyền sử dụng logo hay hình ảnh linh vật, nhiều nhà sản xuất cũng nhanh nhạy không kém khi tung ra hàng loạt sản phẩm lưu niệm như đồ chặn giấy, đèn ngủ, đồ đựng bút, hộp đựng danh thiếp, tranh đĩa, móc khoá... ghi lại một góc độ nào đó dấu ấn về đất nước hoặc con người Việt Nam.

(Theo TBKTSG)

Gửi tin qua Email In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Xuất khẩu tháng 7 đạt trên 1,6 tỷ USD (27/07/2003)
Vở học sinh vào mùa (27/07/2003)
''Lỗ mà vẫn... tin tưởng vào thị trường Việt Nam'' (27/07/2003)
TP.HCM giải thể và cho phá sản 11 DN Nhà nước (26/07/2003)
DN chỉ được cấp một mã số thuế duy nhất (26/07/2003)
1.633 tỷ đồng xây dựng cầu Phú Mỹ (26/07/2003)
Chè Việt Nam có ''cơ'' tràn sang Nga (26/07/2003)
Ai đổi tiền rách cho dân? (26/07/2003)
Thu hồi và phạt hạn ngạch với doanh nghiệp khai khống (26/07/2003)
TP.HCM đề nghị tháo gỡ cho DN nợ thuế (26/07/2003)
DN muốn được ''cởi trói'' về tiền lương (25/07/2003)
Xuất khẩu thuỷ sản tăng gần 12% (25/07/2003)
Chính thức thành lập Khu kinh tế mở Chu Lai (25/07/2003)
ANZ từ bỏ ý định mua Ngân hàng Quân đội Thái (25/07/2003)
Đề nghị tăng giá bán đường lên 7.000 đồng/kg (25/07/2003)
Tro ve dau trang