|
Chương trình tặng vở cho học sinh nghèo của Quỹ tấm lòng vàng (Báo Lao động) | Đến hẹn lại lên, các ''nhà'' sản xuất vở lại bước vào mùa kinh doanh lớn nhất trong năm. Hàng loạt các tên tuổi từ ''đại gia'' như Vĩnh Tiến, Fahasa (Công ty Phát hành sách TP.HCM), Lệ Hoa cho đến các công ty mới phát triển sau này như Trí Đức, Thịnh Phát, Thành Đạt, Hiệp Phong, Phương Nam... đều đang chạy đua hết công suất sản xuất.
Theo ghi nhận, mẫu mã các loại vở khá đa dạng, phong phú, phân thành 3 nhóm bìa chính: hình ảnh động vui mắt (nhân vật hoạt hình, các nhân vật truyền thuyết, lịch sử...); phong cảnh thiên nhiên (các cảnh đẹp Việt Nam và kỳ quan thế giới); vật dụng liên quan đến con người (bàn ghế nội thất, kiến trúc...). Vở giấy thơm, giấy màu cũng không còn ồ ạt như nhiều năm trước. Theo người bán lẫn người mua, xu hướng chọn bìa đẹp không còn quan trọng. Tập viết không lem, trắng bóng, đường kẻ sắc nét, rõ ràng mới được người tiêu dùng đưa lên hàng đầu.
Ông Phạm Minh Thuận, trưởng phòng kinh doanh Fahasa cho biết, tổng lượng sản xuất năm nay ước khoảng 3,5 triệu cuốn, tăng khoảng 30% so với năm trước. Giá vở của Fahasa 1.800-2.800 đồng/cuốn (loại 96 trang), loại 200 trang khoảng 5.500/cuốn. Còn ông Trịnh Sĩ Minh, giám đốc kinh doanh tập Vĩnh Tiến cho biết, năm nay tung ra thị trường 60 triệu cuốn vở các loại, tăng 20% so với các năm trước, giá không tăng. Giá vở của Thuận Tiến, Trí Đức, Thịnh Phát, Thành Đạt, Lệ Hoa, Hiệp Phong, Phương Nam cũng đều 2.000-3.000 đồng/cuốn (tuỳ loại).
Một số cơ sở khác như Minh Gia Phát, Toàn Phát, Tiến Phát... chọn phương thức cạnh tranh: chấp nhận giá bán thấp và sẽ bán giá thấp hơn nữa nếu có đơn hàng mua với số lượng lớn. Hiện giá vở bán lẻ của những cơ sở này chưa đến 2.000 đồng/cuốn và khi mua sỉ giá chỉ còn khoảng 1.700 đồng/cuốn.
(Theo Tuổi Trẻ)
|