Công ty bán buôn Metro Cash & Carry:
''Lỗ mà vẫn... tin tưởng vào thị trường Việt Nam''
08:00' 27/07/2003 (GMT+7)
MC&C hiện có mặt tại 24 nước trên thế giới.

(VietNamNet) - Ngày 31/7 tới, Tập đoàn thương mại và bán lẻ quốc tế Metro sẽ khai trương Trung tâm bán buôn đầu tiên tại Hà Nội. Ông Patrick Legro, Giám đốc điều hành của Metro Cash & Carry Việt Nam cho biết: ''Mặc dù cho đến nay, MC&C Việt Nam hoạt động chưa sinh lời nhưng chúng tôi vẫn tin tưởng rằng công việc kinh doanh sẽ tiến triển tốt đẹp và chúng tôi sẽ đạt đến điểm hoà vốn sau khi đưa trung tâm thứ năm vào hoạt động''.

MC&C Hà Nội là trung tâm thứ 3 của MC&C tại Việt Nam và là một phần trong dự án đầu tư 150 triệu euro để xây dựng 8 trung tâm bán buôn trên toàn quốc. 

Ông Heinrich Birr, Chủ tịch MC&C Khu vực Châu Á - Thái Bình Dương khẳng định: ''Tôi tin rằng khoản đầu tư trên 17 triệu USD vào việc thiết lập một trung tâm sơ chế và bán buôn hiện đại, một trung tâm chỉ dành riêng cho các khách hàng là những hộ bán lẻ, khách sạn và các đơn vị kinh doanh khác sẽ là điểm xuất phát cho việc đưa hàng Việt Nam ra thị trường thế giới và tiếp cận với các chuẩn mực quốc tế.''.

MC&C giúp tăng cường xuất khẩu sản phẩm ''made in Việt Nam''

Ông James Scott, Tổng Giám đốc MC&C Việt Nam, cho biết: ''Chúng tôi đang tiến hành tổ chức một đội ngũ kiểm soát chất lượng ở Việt Nam cùng phối hợp với công ty chi nhánh của tập đoàn Metro ở Hongkong nhằm tăng cường xuất khẩu các sản phẩm từ Việt Nam. Năm ngoái, chúng tôi đã xuất khẩu được hơn 50 triệu USD các sản phẩm từ Việt Nam qua châu Âu. Năm nay, với việc lập ra một Đội Kiểm soát Chất lượng của công ty chi nhánh này trực tiếp hoạt động ở Việt Nam, tôi tin rằng tiềm năng xuất khẩu là rất lớn''.

Trong năm 2002, mặc dù thị trường thế giới gặp phải rất nhiều khó khăn, lượng hàng mà tập đoàn Metro AG  nhập từ Việt Nam vẫn đạt 50 triệu USD. Metro AG đã khai trương 2 trung tâm tại Nhật Bản, do đó, tương lai hàng Việt Nam có thể xuất sang thị trường Nhật.

Cũng theo lời ông Heinrich Birr, Metro cam kết sẽ ''đóng góp cho sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam và hợp tác với các DN vừa và nhỏ để giúp họ hoạt động một cách cạnh tranh hơn, đặc biệt là các nhà sản xuất. Từ đó, họ có thể phát triển tốt hơn thị phần của mình trong khu vực và sẽ trở thành những đối tác lớn trên thị trường ASEAN''.

Trung tâm Cash & Carry tại Hà Nội được xây dựng trên một tổng diện tích 46.000m2 với diện tích xây dựng vào khoảng 11.000m2 trên trục đường cao tốc Thăng Long, huyện Từ Liêm. Trung tâm sẽ cung cấp hơn 14.000 sản phẩm cho các khách  hàng đăng ký là các DN và các hộ kinh doanh. Hầu hết trong số các sản phẩm này là do gần 1.000 các nhà sản xuất tại khu vực phía Bắc, một số ở phía Nam và quốc tế cung cấp.

Trung tâm Cash & Carry Hà Nội sẽ quy tụ 300 nhân viên người Việt Nam và sẽ là văn phòng chính của (MC&C) Việt Nam tại phía Bắc, trong đó có một phòng phụ trách mua hàng và một phòng Công nghệ thông tin.

Được xây dựng trong vòng chưa đầy 6 tháng, trung tâm Cash & Carry Hà Nội có những hệ thống kho lạnh và hệ thống tin học tích hợp hiện đại đang được sử dụng tại tất cả các trung tâm MC&C khác trên toàn thế giới.

Với việc khai trương Trung tâm tại Hà Nội, tập đoàn Metro tiếp tục quá trình mở rộng không ngừng của mình tại châu Á. Ở Trung Quốc, tập đoàn này đã đưa vào hoạt động 16 trung tâm Cash & Carry; Nhật Bản 2 trung tâm. Tháng 10 này, MC&C sẽ bước vào thị trường Ấn Độ với Trung tâm bán sỉ đầu tiên tại Bangalore, trở thành tập đoàn thương mại và bán lẻ quốc tế lớn đầu tiên có mặt tại quốc gia này.

MC&C cam kết vệ sinh an toàn thực phẩm

Lò mổ đạt tiêu chuẩn ''an toàn thực phẩm'' của MC&C tại Việt Nam.

MC&C Việt Nam là một công ty 100% vốn nước ngoài (Đức) được Bộ Kế hoạch và Đầu tư cấp giấy phép ngày 14/3/2001. Theo đó, công ty được phép đầu tư vốn 120 triệu USD để xây dựng 8 trung tâm Cash & Carry với 4 cam kết lớn:

Một là, đầu tư các trang thiết bị hiện đại để phục vụ cho việc phân loại, bảo quản, kiểm soát chất lượng, chế biến và bán các sản phẩm nông nghiệp, thuỷ hải sản, các mặt hàng thực phẩm và phi thực phẩm khác.

Hai là, mua sản phẩm trực tiếp từ hộ sản xuất nông nghiệp, nhà sản xuất công nghiệp, nhà sản xuất khác, từ nhà phân phối, nhà nhập khẩu và nhập khẩu trực tiếp những sản phẩm trong nước không sản xuất được; đồng thời hỗ trợ trực tiếp hoặc gián tiếp việc chế biến các sản phẩm này.

Ba là, bán buôn sản phẩm tại Việt Nam cho khách hàng là DN, hộ kinh doanh để phục vụ nhu cầu kinh doanh và tiêu dùng, trao đổi thông tin về sản phẩm để liên kết nhà sản xuất với thị trường.

Bốn là, hỗ trợ người cung cấp sản phẩm nông nghiệp và thuỷ sản ổn định chất lượng sản phẩm, nâng cao giá trị xuất khẩu và cải thiện chất lượng vệ sinh của sản phẩm.

Đến nay, MC&C Việt Nam đã đầu tư 45 triệu USD xây dựng 3 trung tâm. Trung tâm thứ nhất được đặt tại quận 6 TP.HCM, mở cửa từ 28/3/2001. Trung tâm thứ 2 tại quận 2 và đi vào hoạt động từ 5/12/2002 và trung tâm thứ 3 tại Hà Nội.

Cả 3 trung tâm này đều được lắp đặt các hệ thống chế biến và bảo quản các loại thịt và thực phẩm hiện đại nhất hiện nay. Các trang thiết bị đó được sản xuất tại châu Âu và có cùng chất lượng như tất cả các trang thiết bị của MC&C tại các nước châu Âu, Nhật, Trung Quốc. Nhờ đó, các loại sản phẩm tươi sống sẽ được bảo quản theo tiêu chuẩn quốc tế, đảm bảo tiêu chuẩn cao nhất về vệ sinh, an toàn thực phẩm. Đây cũng sẽ là chuẩn mực cho các DN khác làm theo và do vậy sẽ nâng cao dần chuẩn mực chung về vệ sinh an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng.

Ngoài ra, MC&C cũng sẽ đầu tư xây dựng một số lò mổ hiện đại, đảm bảo tiêu chuẩn vệ sinh và xử lý nước thải bảo vệ môi trường. Hệ thống phân loại sản phẩm hiện đại cùng hệ thống quản lý bán  hàng (phần mềm SAP) cũng được đưa vào sử dụng giúp quản lý được số hàng bán ra và hàng mua vào một cách rõ ràng, minh bạch.

Hỗ trợ trực tiếp và gián tiếp cho việc chế biến và tiêu thụ sản phẩm

Về Metro và Metro Cash & Carry:

Tập đoàn Metro được thành lập năm 1964, hiện đang hoạt động trên lĩnh vực cung cấp các sản phẩm thực phẩm và phi thực phẩm với một số hệ thống như các hypermarket, các siêu thị, các trung tâm buôn bán đồ điện tử, các cửa hàng bách hoá...

Metro quản lý hơn 2.300 trung tâm tại 26 nước trên thế giới với trên 23.000 nhân viên.

Năm 2002, tập đoàn Metro đã đạt doanh thu kỷ lục là gần 60 tỷ USD với mức tăng trưởng ổn định trước thuế.

MC&C quốc tế là công ty con được được sở hữu 100% bởi Tập đoàn Metro và là công ty phụ trách các hoạt động bán buôn. Đây cũng là thành viên và cũng là hoạt động kinh doanh ''chủ lực'' của tập đoàn Metro. Đây là công ty có tính quốc tế nhất trong tập đoàn Metro. Công ty hiện đang hoạt động ở 24 nước với hơn 450 trung tâm. Mỗi năm, công ty mở thêm khoảng 40 trung tâm mới. Năm nay, Metro Cash & Carry sẽ khai trương thêm một trung tâm tại Kiev, Ukraine và 2 trung tâm tại Bangalore, Ấn Độ vào tháng 10 và 11.

(Heinrich Birr - Chủ tịch MC&C Khu vực châu Á - Thái Bình Dương)

Ngoài việc đầu tư cho các trung tâm thương mại, Metro còn đặc biệt chú trọng đến việc hợp tác với người sản xuất. Cụ thể là Metro đã hợp tác với các DN để đóng mác ''chất lượng Metro'' cho một số sản phẩm như bột giặt Lix, cá hộp Caspimex, một số loại sữa và nước rửa chén. Với mác ''chất lượng Metro'', các loại sản  phẩm này có thể chiếm lĩnh thị trường tốt hơn, đặc biệt là trong điều kiện khi họ phải cạnh tranh khốc liệt với các DN có vốn đầu tư nước ngoài trường vốn và dày dạn kinh nghiệm trong việc quảng bá sản phẩm.

Metro cũng đầu tư cho việc đào tạo nông dân về các kỹ thuật gieo trồng và chăn nuôi bằng việc cung cấp cho họ các phương tiện thuận lợi như máy fax, nhờ đó, sự phối kết hợp giữa kế hoạch sản xuất và tiêu thụ được gắn kết và hạn chế đến mức thấp nhất sản phẩm bị hư hỏng. Điều đáng ghi nhận là phương pháp kinh doanh của người nông dân đã được thay đổi theo hướng hiện đại hoá và sản xuất với quy mô ngày càng lớn. Nhiều hộ nông dân trước đây sản xuất nhỏ nay đã quen dần với cách làm việc của các công ty lớn và có ý thức rõ rệt trong việc ngày càng cải tiến chất lượng sản phẩm. Nhiều nhà sản xuất trước đây chỉ sản xuất nhỏ, manh mún, thông qua Metro sẽ có khả năng và bí quyết sản xuất hàng xuất khẩu trong tương lai.

Trước đó, MC&C đã có dự án DEG với Bộ NN&PTNT trong việc huấn luyện hơn 5.000 nông dân trồng rau và hoa quả, ngư dân và những người sản xuất thịt, thiết lập những lò mổ vệ sinh tại Hà Nội. MC&C đã đầu tư 3 lò mổ tại Việt Nam và dự định sẽ đầu tư thêm ít nhất là 10 lò cung cấp sản  phẩm có chất lượng cao và vệ sinh trên toàn lãnh thổ nước ta. 

Ông Nghiêm Xuân Thắng, Giám đốc (MC&C) Hà Nội khẳng định: ''Với máy móc trang bị hiện đại, công nghệ tiên tiến cùng với sự đa dạng của hàng hoá, trung tâm này chắc chắn sẽ cho phép chúng tôi thực hiện được sứ mệnh kinh doanh của mình là cung cấp giải pháp kinh doanh cho các DN với chi phí thấp nhất''.

  • Phương Thanh

Gửi tin qua Email In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
TP.HCM giải thể và cho phá sản 11 DN Nhà nước (26/07/2003)
DN chỉ được cấp một mã số thuế duy nhất (26/07/2003)
1.633 tỷ đồng xây dựng cầu Phú Mỹ (26/07/2003)
Chè Việt Nam có ''cơ'' tràn sang Nga (26/07/2003)
Ai đổi tiền rách cho dân? (26/07/2003)
Thu hồi và phạt hạn ngạch với doanh nghiệp khai khống (26/07/2003)
TP.HCM đề nghị tháo gỡ cho DN nợ thuế (26/07/2003)
DN muốn được ''cởi trói'' về tiền lương (25/07/2003)
Xuất khẩu thuỷ sản tăng gần 12% (25/07/2003)
Chính thức thành lập Khu kinh tế mở Chu Lai (25/07/2003)
ANZ từ bỏ ý định mua Ngân hàng Quân đội Thái (25/07/2003)
Đề nghị tăng giá bán đường lên 7.000 đồng/kg (25/07/2003)
Trận chiến bảo hiểm toà tháp đôi WTC (25/07/2003)
Cước điện thoại di động của Anh sẽ giảm (25/07/2003)
Nông dân giúp nhau chuẩn bị gia nhập WTO (25/07/2003)
Tro ve dau trang