|
Đường đóng gói. |
Theo tin từ Hiệp hội Mía đường Việt Nam hôm qua (24/7), để giải quyết tình trạng dư thừa đường, nhiều thành viên Hiệp hội đã đề nghị áp dụng giải pháp tình thế: đồng loạt tăng giá bán đường lên 7.000 đồng/kg. Sau đó, trích mỗi kilogram đường 1.000 đồng để lấy tiền bù lỗ cho xuất khẩu, giải quyết ứ đọng tình trạng đường ế ẩm như hiện nay.
Số tiền dự kiến thu được từ việc bán 800.000 tấn đường là khoảng 800 tỷ đồng. Nếu giải pháp trên được áp dụng, Hiệp hội Mía đường sẽ kiến nghị Bộ Thương mại phối hợp với lực lượng Hải quan kiểm soát không cho đường nhập vào Việt Nam. Theo hiệp hội, đây là giải pháp mà Thái Lan áp dụng để tiêu thụ trên 5 triệu tấn đường hàng năm ở nước này.
Trước đó, Bộ NN-PTNT phối hợp với Bộ Thương mại đề nghị Chính phủ cho dự trữ 100.000 tấn đường. Hiệp hội cũng kiến nghị Chính phủ cho phép hỗ trợ lãi suất vay vốn ngân hàng 12 tỷ đồng để mua tạm trữ lượng đường trên.
Hiện nay, lượng đường tồn kho trên thị trường cả nước vào khoảng 350.000 tấn.
(Theo SGGP) |