EU đưa ra rào cản mới về quản lý hóa chất
11:06' 24/07/2003 (GMT+7)

DN sẽ gặp khó khăn trong nhập khẩu hoá chất từ EU.

(VietNamNet) - Thứ trưởng Bộ Thương mại Mai Văn Dâu ngày 21/7 đã có công văn gửi các Sở Thương mại, các bộ NN-PTNT, Y tế, Thuỷ sản, VCCI, các hiệp hội thông báo quyết định của Liên minh châu Âu (EU) về Sách trắng đối với hóa chất. Trên thực tế, đây là loại rào cản mới, bởi với nhiều cách hiểu, cách thực hiện khác nhau, quy định này sẽ gây phương hại đến hàng nhập khẩu và phân biệt đối xử với hàng nhập khẩu vào EU.

EU đã thông qua Sách trắng về chính sách mới đối với hóa chất ngày 13/2, đến 7/5, Liên minh này đã công bố trên mạng Internet dự thảo quy định hướng dẫn thực hiện. Nội dung chủ yếu của quy định này là một hệ thống quản lý mới về đăng ký, thẩm tra, cấp phép và hạn chế đối với các hóa chất được đưa vào lưu thông trên thị trường EU, với số lượng từ 1 tấn trở lên đối với một DN, trong 1 năm.

Hệ thống này gồm 4 phần chính:

1/ Quy chế về đăng ký hóa chất: yêu cầu các DN của EU sản xuất hoặc nhập khẩu hóa chất (kể cả thành phần hoá chất) phải tiến hành thử nghiệm hóa chất mà họ sản xuất/nhập khẩu và đăng ký/cung cấp các thông tin này đến cơ quan quản lý có thẩm quyền của EU (có thể là Tổng cục Hoá chất châu Âu). Hóa chất sẽ không được sản xuất, hoặc nhập khẩu nếu chưa được đăng ký với cơ quan thẩm quyền.

2/ Quy chế về thẩm tra hóa chất: các cơ quan chức năng của EU sẽ thẩm tra thông tin đăng ký của tất cả hóa chất. Nếu cần, cơ quan thẩm tra sẽ yêu cầu DN đăng ký (DN sản xuất, nhập khẩu hoặc cơ sở sử dụng hóa chất để sản xuất) tiến hành thí nghiệm bổ sung đối với hoá chất, chủ yếu tập trung vào hậu quả của việc phơi nhiễm lâu dài.

3/ Quy chế về cấp phép: tất cả hóa chất thuộc các nhóm gây ung thư, nhóm dễ biến đổi, nhóm độc hại với sinh sản, nhóm chất gây ô nhiễm hữu cơ bền vững và các chất gây rối loạn hệ thống nội tiết đều phải được cơ quan thẩm quyền của EU cấp phép trước khi xuất/nhập khẩu.

4/ Quy chế về hạn chế: tất cả các sản phẩm hóa chất bị hạn chế chỉ được sản xuất, đưa vào lưu thông trên thị trường hoặc sử dụng nếu tuân thủ các quy định về hạn chế.

Các DN có thể tham khảo toàn bộ nội dung Sách trắng và dự thảo hướng dẫn, được đăng tải trên trang web của EU (http://europa.eu.int/comm/enterprise/chemicals/chempol/whitepaper/reach.htm). Sau khi điều chỉnh bổ sung, quy định hướng dẫn thực hiện Sách trắng sẽ được áp dụng. Việc thực hiện sẽ theo từng giai đoạn, số lượng và chủng loại hóa chất. Tuy nhiên, hiện nay, EU chưa công bố thời gian dự kiến ban hành chính thức.

Mục đích của chính sách hoá chất mới của EU là nhằm bảo vệ sức khỏe con người, động vật, môi trường và kiểm soát phần lớn lượng hoá chất lưu thông trên thị trường. Song, trên thực tế, khi đưa vào thực hiện, chính sách này sẽ bao trùm rất nhiều lĩnh vực từ ngành công nghiệp thực phẩm, đồ dùng gia đình cho đến dệt may, giày dép, sản phẩm nhựa.

Do vậy, Thứ trưởng Mai Văn Dâu yêu cầu các Sở Thương mại/Sở Thương mại - Du lịch thông báo gấp cho những DN kinh doanh các ngành nghề liên quan trên địa bàn biết, triển khai nghiên cứu, theo dõi, nắm bắt các biến động của thị trường EU để có chuẩn bị kịp thời và định hướng đúng trong kinh doanh thời gian tới.

  • H.Yên

Gửi tin qua Email In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Hiu hắt... thị trường xe máy Hà Nội (24/07/2003)
Chính phủ sẽ mở rộng mô hình Quỹ Đầu tư phát triển (24/07/2003)
Cung khan hiếm, giá hạt tiêu tăng (24/07/2003)
Thị trường nhà đất Đà Nẵng có dấu hiệu bất ổn (24/07/2003)
USITC: Cá basa Việt Nam gây thiệt hại cho catfish Mỹ (24/07/2003)
Tiếp sức cho HTX tại các nước ASEAN (24/07/2003)
Tàu Superstar Leo đưa du khách trở lại Việt Nam (24/07/2003)
Hoạt động kinh tế của ASEM cần có chiều sâu (23/07/2003)
Việt Nam đón khách du lịch Trung Quốc trở lại (23/07/2003)
Thị trường thép không biến động (23/07/2003)
USITC cần cân nhắc kỹ để có quyết định công bằng (23/07/2003)
Sẽ thay đổi màu xăng từ ngày 1/8 (23/07/2003)
Hơn 50% DN dệt may khai khống hạn ngạch phát triển (23/07/2003)
USD lên giá sau cái chết của các con trai Saddam Hussein (23/07/2003)
Vietnam Airlines chuẩn bị thâm nhập thị trường Mỹ (23/07/2003)
Tro ve dau trang