Hiu hắt... thị trường xe máy Hà Nội
10:38' 24/07/2003 (GMT+7)
Các cửa hàng xe máy Hà Nội hầu hết đều giảm giá khoảng 1 triệu đồng/xe.

(VietNamNet) - Giảm giá, khuyến mãi, dịch vụ hỗ trợ... là những chiêu được các cửa hàng, đại lý xe máy Hà Nội thời gian gần đây tận dụng tối đa để ''hút'' khách hàng. Tuy vậy, bức tranh chung trên thị trường xe máy Hà Nội hiện nay vẫn thật ảm đạm, không ít cửa hàng xe máy đã vội vàng ''sơ tán'' xe để chuyển sang kinh doanh mặt  hàng khác.

Chủ cửa hàng xe máy Thành Hương 205-207 Khâm Thiên cho biết: ''Không chỉ tính đến thiệt hại mà mỗi chiếc xe chúng tôi phải giảm giá 700.000 đến 1.000.000 đồng, mà việc tồn đọng vốn hàng trăm triệu đang gây những khó khăn không nhỏ. Lãi suất ngân hàng không chờ mà người mua thì thưa thớt. Hầu hết, khách hàng chỉ đến hỏi giá rồi lại đi''.

Một chủ cửa hàng xe máy khác tại phố Nguyễn Lương Bằng than thở: ''Từ một tháng trở lại đây, doanh thu của chúng tôi sụt nghiêm trọng, những xe bình dân, giá phải chăng thì còn đỡ chứ những xe đắt tiền như Spacy, Piagio, @...  thì giảm mấy cũng không có người mua''.

Tình hình càng xấu hơn với các DN vốn kinh doanh xe máy Trung Quốc. Theo chủ cửa hàng xe máy Trung Quốc 112 Khâm Thiên, giá xe Wave ''Tàu'' giảm từ 7 triệu đồng xuống 6 triệu đồng/chiếc, xe Dream ''Tàu'' cũng giảm từ 6,5 triệu đồng xuống 5,7 triệu đồng/chiếc mà vẫn hầu như không khách.

Nhiều cửa hàng xe máy đã nhanh chóng ''sơ tán'' xe để giải phóng cửa hàng, chuẩn bị chuyển sang kinh doanh mặt hàng khác. Họ thường tập trung xe từ khoảng 5,6 cửa hàng về một điểm rộng rãi, ''khả quan'' nhất rồi chung tiền thuê người bán hàng, làm dịch vụ, giảm phụ phí và cũng để cửa hàng đó trông nhiều xe, dễ hút người mua hơn.

Đồng loạt ra ''chiêu'' khuyến mại, giảm giá

Trước tình hình tiêu thụ xe máy ''ế ẩm'', các công ty xe máy đã liên tục tung ra các biện pháp kích cầu như giảm giá, khuyến mãi và dịch vụ hỗ trợ. Ngày 11/7, Công ty Honda Việt Nam đưa ra chương trình hỗ trợ thuế trước bạ, phí đăng ký và bảo hiểm cho khách mua xe Super Dream, kéo dài đến ngày 15/9/2003. Khách mua xe Super Dream tại các cửa hàng do công ty ủy nhiệm được hỗ trợ toàn bộ tiền thuế trước bạ, phí đăng ký và bảo hiểm tổng cộng là 2.175.500 đồng (đối với Hà Nội và TP.HCM), 1.575.000 đồng (thành thị cấp 1) và 568.000 đồng (các nơi khác).

Trước đó, Công ty Suzuki Motor cũng đã hạ giá chiếc Viva R từ 24 triệu đồng xuống còn 22,5 triệu đồng/chiếc. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Đức Sơn, đại diện bán hàng của Cửa hàng Suzuki Chùa Bộc, ''trước kia, mỗi khi sản phẩm mới nào của công ty chúng tôi ra đều bán rất chạy, nhưng lần này, sản phẩm mới Viva R cũng không kéo được khách''. 

Công ty Yamaha Motor ngoài việc giảm giá chiếc Nuovo từ 28,2 triệu đồng xuống 26,2 triệu đồng/chiếc còn khuyến mại 500.000 đồng phí đăng ký giấy tờ xe. Ngoài ra, đối với sản phẩm mới Jupiter V, công ty cũng hỗ trợ mỗi xe 1 triệu đồng. Đối với loại phanh thường, giá sẽ xuống còn 23 triệu đồng/chiếc còn đối với loại phanh đĩa giá giảm xuống 24 triệu đồng/chiếc.

Trao đổi với VietNamNet, ông Đinh Quang Tuấn, Trưởng phòng Kinh doanh của Yamaha Việt Nam cho biết: ''Trước năm 2003, sản lượng bán hàng của Công ty chúng tôi tại hai thành phố lớn Hà Nội và TP.HCM chiếm khoảng 60% sản lượng toàn quốc nhưng hiện nay, con số này đã rớt xuống chỉ còn khoảng 15%''.

Cũng theo ông Tuấn, ''việc hạn chế đăng ký xe buộc Yamaha Motor phải điều chỉnh lại chiến lược bán hàng trên toàn quốc, cụ thể là tập trung tiêu thụ tại các tỉnh và vùng nông thôn, nơi có lượng khách hàng tiềm năng lớn. Do đó, về lâu dài, chúng tôi sẽ tập trung nghiên cứu mẫu mã xe phù hợp cho địa hình nông thôn và miền núi. Hiện tại, chúng tôi đang tiến hành hàng loạt các hoạt động quảng bá sản phẩm tại các tỉnh thành như tham gia hội chợ, trưng bày lưu động...''.

Nhiều hãng xe máy hiện nay cũng đang tìm hướng đi mới là tăng cường tìm kiếm đối tác trong nước để tăng tỷ lệ nội địa hoá, giảm giá thành. Tuy nhiên, theo họ, nếu thực hiện mục tiêu này, các công ty sẽ phải đối mặt với khó khăn lớn là đảm bảo chất lượng quốc tế và uy tín của thương hiệu.

  • Phương Thanh

Gửi tin qua Email In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Chính phủ sẽ mở rộng mô hình Quỹ Đầu tư phát triển (24/07/2003)
Cung khan hiếm, giá hạt tiêu tăng (24/07/2003)
Thị trường nhà đất Đà Nẵng có dấu hiệu bất ổn (24/07/2003)
USITC: Cá basa Việt Nam gây thiệt hại cho catfish Mỹ (24/07/2003)
Tiếp sức cho HTX tại các nước ASEAN (24/07/2003)
Tàu Superstar Leo đưa du khách trở lại Việt Nam (24/07/2003)
Hoạt động kinh tế của ASEM cần có chiều sâu (23/07/2003)
Việt Nam đón khách du lịch Trung Quốc trở lại (23/07/2003)
Thị trường thép không biến động (23/07/2003)
USITC cần cân nhắc kỹ để có quyết định công bằng (23/07/2003)
Sẽ thay đổi màu xăng từ ngày 1/8 (23/07/2003)
Hơn 50% DN dệt may khai khống hạn ngạch phát triển (23/07/2003)
USD lên giá sau cái chết của các con trai Saddam Hussein (23/07/2003)
Vietnam Airlines chuẩn bị thâm nhập thị trường Mỹ (23/07/2003)
Trung Quốc có 234 triệu người sử dụng điện thoại di động (23/07/2003)
Tro ve dau trang