Chiếc tàu biển đầu tiên của Việt Nam vượt 3 đại dương
09:19' 21/07/2003 (GMT+7)

Việt Nam đủ sức đóng tàu đi biển có chất lượng.

Sau hơn 4 tháng vượt qua ba đại dương với lộ trình gần 12.000 hải lý, tàu vận tải đa năng Vinashin Sun (thuộc Công ty Dịch vụ hàng hải Vinashinship) đã cập cảng Sài Gòn an toàn, kết thúc thành công chuyến thử sức của Vinashin Sun, thành tựu của ngành công nghiệp đóng tàu Việt Nam non trẻ.

Vinashin Sun có chiều dài 136,4m, rộng 22m, sâu 10,5m và có trọng tải 12.500 tấn. Tàu do Nhà máy đóng tàu Bạch Đằng (thuộc Tổng công ty Đóng tàu Việt Nam - Vinashin) thiết kế và chế tạo.

Theo thuyền trưởng Nguyễn Việt Thành, tính đến thời điểm này, đây là con tàu đi biển to nhất Việt Nam về kích cỡ và trọng tải của ngành công nghiệp đóng tàu Việt Nam. Chuyến hải trình vừa qua cũng là chuyến đi xa nhất, dài ngày nhất của một con tàu đi biển do Việt Nam chế tạo (các tàu Việt Nam trước đây chỉ chủ yếu chạy các tuyến ngắn trong khu vực).

Tàu có tất cả 26 thuyền viên, tất cả đều mang quốc tịch Việt Nam. ''Trước lúc khởi hành, mặc dù tàu đã được kiểm định chu đáo nhưng chúng tôi vẫn lo xẩy ra sự cố. Đây là hải trình kéo dài nhất mà tôi từng tham gia'', thuyền trưởng Thành nhớ lại. Song nỗi lo của họ dần vơi đi khi tàu lần lượt lướt tự tin trên Ấn Độ Dương, biển Đỏ, qua kênh đào Suez rồi Địa Trung Hải, Đại Tây Dương để cập cảng Vita và bốc dỡ an toàn 11.000 tấn gạo lên đất nước Cuba.

Đặc biệt theo thuyền viên Nguyễn Huy Nghĩa, sau cơn bão với sức gió cấp 9 ở vùng Nam Mỹ, thành kiến không hay ban đầu đã biến mất, thay vào đó là niềm tự hào về một con tàu Việt. Thợ máy Nguyễn Văn Ba hào hứng: ''Thanh tra cảng nhiều nước gật gù, một số thuyền viên của một tàu Argentina tỏ vẻ ngạc nhiên về khả năng của ngành đóng tàu Việt Nam, riêng anh em chúng tôi được dịp cứ khoe của''.

Ghé bốn châu lục (Á, Âu, Phi, Mỹ), vượt ba đại dương (Thái Bình Dương, Đại Tây Dương, Ấn Độ Dương), nhiều vùng biển và hàng chục nước mà không xẩy ra bất cứ sự cố nào, Vinashin Sun thực sự lập được một kỷ lục riêng cho ngành vận tải biển Việt Nam. Anh thợ máy Nguyễn Văn Ba cứ tấm tắc: ''Đây là lần đầu tiên tôi đi biển dài ngày, lại được đi trên con tàu đẹp do chính người Việt Nam mình đóng, sướng thật!''.

Hơn thế nữa, chuyến hải trình của Vinashin Sun còn khẳng định một điều quan trọng: Việt Nam đủ sức đóng tàu đi biển có chất lượng. Sắp tới, có khả năng nước ta sẽ triển khai đóng tàu có trọng tải 100.000 tấn....

(Theo Tuổi Trẻ)

Gửi tin qua Email In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
DN và công chúng đầu tư không chọn TTCK? (20/07/2003)
Đà Nẵng hướng dẫn DN khai báo hải quan điện tử (20/07/2003)
Muốn phát triển, không thể không liên kết (20/07/2003)
458,5 tỷ đồng chi cho SEA Games 22 và Para Games 2 (19/07/2003)
Gian lận hàng tỷ đồng thuế bằng cách ''chơi chữ'' (19/07/2003)
Mặt trái của hành vi cạnh tranh sẽ được điều chỉnh (19/07/2003)
Hội thảo về thuỷ sản Việt Nam tại Tokyo (19/07/2003)
"Không ký hợp đồng xuất gạo giá quá thấp" (19/07/2003)
Sẽ thay thế một nửa lượng phân bón DAP nhập khẩu (19/07/2003)
Vinatex dùng trên 80% nguyên liệu trong nước (19/07/2003)
Năm 2004, phấn đấu chi đầu tư phát triển đạt mức 30% ngân sách (18/07/2003)
Suy nghĩ vàng xuống giá đã thay đổi (18/07/2003)
"Việc cấm khai thác cá nóc là không khả thi" (19/07/2003)
Trung Quốc chưa muốn thả nổi đồng Nhân dân tệ (18/07/2003)
Người nước ngoài được nắm giữ 30% cổ phiếu niêm yết (18/07/2003)
Tro ve dau trang