Phó Thủ tướng Vũ Khoan:
Không phải cứ trọng điểm là Nhà nước ''móc'' tiền ra làm hết
16:50' 16/07/2003 (GMT+7)

Phó Thủ tướng Vũ Khoan: ''Nguồn vốn huy động ngoài quốc doanh của vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ quá nhỏ''.

''Với khuôn khổ địa lý hành chính đã quá chật hẹp, các tỉnh động lực phía Bắc muốn phát triển cũng khó lòng cựa quậy vì thiếu không gian. Do đó cần lôi kéo thêm vài địa phương xung quanh vào cuộc. Các tỉnh như Hà Tây, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc đều sát gần vùng kinh tế trọng điểm nên rất thuận để tháo bỏ cái vòng kim cô cho khu vực này''. Phó Thủ tướng Vũ Khoan nhận xét như vậy với báo chí bên hành lang Hội nghị vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.

- Nhưng thưa Phó Thủ tướng, việc mở rộng như vậy liệu có ảnh hưởng tính chất, ý nghĩa ''trọng điểm'' của cả một vùng kinh tế?

- Đúng là trước mắt có thể sẽ tác động theo chiều hướng giảm tốc độ tăng trưởng chung vì khả năng phát triển của ba địa phương vừa nêu đều chưa cao. Song nhìn một cách lâu dài, chúng ta cần nới rộng không gian để 10-15 năm tới đưa cả vùng thoát ra được. Nếu không sẽ bế tắc hết sức.

- Thưa Phó Thủ tướng, Chính phủ sẽ trao thêm những cơ chế chính sách nào giúp các vùng kinh tế trọng điểm thể hiện vai trò ''đầu tàu'' của mình?

- Nói trọng điểm trước hết cần xử lý thoả đáng giữa hai yếu tố: ''điểm'' và ''diện''. Quan điểm của tôi, tất nhiên là phải là dành ưu tiên cho ''điểm'' nhưng không thê quên ''diện'', tức không thể không quan tâm các địa phương ''tuyến sau''. Nếu không có được một thị trường rộng lớn sau lưng thì ngay cả vùng kinh tế trọng điểm cũng không thể phát triển được. Đặc điểm này ở vùng động lực phía Bắc khác với phía Nam - nơi đâu có ''hậu phương'' vững với sức mua rất lớn.

Vấn đề bây giờ là Nhà nước đầu tư cái gì vào vùng kinh tế trọng điểm? Trước nhất  phải kể đến cơ cấu hạ tầng: Nhà nước đã và đang đầu tư hết sức cho việc xây cầu, bến cảng... Thứ hai, Chính phủ tạo cơ chế thông thoáng, phân cấp rất mạnh. Thứ ba, Nhà nước xây dựng định hướng quy hoạch phát triển. Và cuối cùng , đào tạo nguồn nhân lực cho vùng.

Chỉ từng ấy thôi, còn lại phải để các doanh nghiệp đầu tư. Chứ hiện nay điểm yếu của vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ là ngân sách đổ vào nhiều quá trong khi nguồn vốn huy động ngoài quốc doanh lại quá nhỏ. Cho nên cái ''cho'' các vùng trọng điểm không phải theo cách Chính phủ ''móc túi'' ra để đầu tư vào sản xuất mà quan trọng là làm sao huy động được các nguồn lực đang còn trong dân.

Như thế chúng ta không nên tồn tại lối suy nghĩ: cứ trọng điểm là Nhà nước lại ''móc'' tiền ra làm hết. Khó lắm!

- Tại hội nghị này Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã đề xuất thành lập Ban điều phối quy hoạch vùng kinh tế trọng điểm. Ý kiến của phó Thủ tướng ra sao?

Tôi cho rằng địa giới hành chính là để quản lý hành chính, còn phát triển kinh tế lại phải theo vùng-không gian thị trường. Và không gian này tất nhiên không thể chính quyền của các địa phương làm được. Vì thế nhiều tỉnh đã đề nghị và Chính phủ cũng sẽ quyết định hình thành một tổ chức đảm nhiệm vai trò điều phối chung cho hai vùng kinh tế trọng điểm trong Nam, ngoài Bắc. Chỉ như vậy chúng ta mới nối kết, theo dõi, đôn đốc...được tình hình.

(Theo Tuổi Trẻ)

Gửi tin qua Email In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Hà Nội công bố giá đền bù GPMB quận Ba Đình, Tây Hồ (16/07/2003)
Từ 1/8, lại áp hạn ngạch với bông, thuốc lá nguyên liệu, muối (16/07/2003)
Siêu thị Metro đầu tiên tại Hà Nội mở cửa vào 31/7 (17/07/2003)
Quy định xử lý thời hạn nộp thuế nhập khẩu (16/07/2003)
Lập DN 100% vốn Việt Nam tại Lào (16/07/2003)
Băng vệ sinh, bao cao su sẽ không còn... vô tư đi khắp nơi! (16/07/2003)
Kết nạp Hà Tây, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc vào vùng động lực phía Bắc (16/07/2003)
174 DN thuỷ sản được xuất vào Hàn Quốc (16/07/2003)
DN ''mỏi cổ'' chờ hải quan áp giá (16/07/2003)
TP.HCM sẽ thành lập công ty đầu mối sản xuất ôtô (16/07/2003)
Hà Nội bổ sung quy định thu tiền sử dụng đất khi cấp sổ đỏ (16/07/2003)
Bao tiêu sản phẩm thuỷ sản khó khả thi (16/07/2003)
Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh (16/07/2003)
Trùm dầu lửa Nga biển thủ công quỹ và trốn thuế? (16/07/2003)
Trái cây đặc sản mùa nóng ''hạ nhiệt'' (16/07/2003)
Tro ve dau trang