|
TP.HCM là thị trường ôtô lớn nhất Việt Nam. |
Từ nhiều năm qua, đối với các doanh nghiệp (DN) trong nước, thị trường ô tô thành phố Hồ Chí Minh gần như chỉ dành cho một vài DN trung ương. Để phá thế “độc quyền” này, mới đây, về chủ trương, Chính phủ đã đồng ý cho TP.HCM thành lập công ty đầu mối sản xuất ô tô.
Ông Nguyễn Văn Lai, Giám đốc Sở Công nghiệp TP.HCM, đã trình bày ý tưởng hình thành một DN đầu mối chuyên ngành cơ khí ô tô và những dự tính ban đầu về ngành công nghiệp này. Theo đó, TP. sẽ sản xuất các loại xe thông dụng, chuyên dùng, xe cao cấp, từng bước nâng tỷ lệ nội địa hóa và chú trọng đầu tư sản xuất chi tiết động cơ và hộp số.
Bên cạnh đó, TP. cũng quan tâm phát triển ngành cơ khí giao thông vận tải, tiến tới đầu tư đổi mới công nghệ sản xuất toa xe lửa cao cấp với tỷ lệ nội địa hóa 70% vào năm 2005 và 90% vào năm 2010.
Dự kiến, khu công nghiệp ô tô TP.HCM sẽ được xây dựng tại Khu Đô thị - Công nghiệp Tây Bắc (Củ Chi - TP.HCM) với diện tích khoảng 150 ha.
DN đầu mối sẽ được tập hợp từ nhiều DN ở TP. Tuy chưa chính thức, những DN sau có thể nằm trong DN đầu mối: Công ty Cơ khí Ô tô Sài Gòn, Xí nghiệp Cơ khí Giao thông quận 5, Công ty Xe và Máy, Công ty Điện cơ... Hình thức hoạt động của công ty đầu mối này có nhiều khả năng theo hình thức công ty mẹ-con vì khả năng thành lập tổng công ty là khó khăn, do không đủ mức vốn tối thiểu là 500 tỷ đồng theo quy định.
(Theo NLĐ) |