(VietNamNet) - "Trong nhiều năm qua sản phẩm chính của Sony Việt Nam là thiết bị nghe nhìn, nhưng nay, chúng tôi đã nhận thấy sự phát triển kinh tế tạo nên những nhu cầu sinh hoạt cao của người dân Việt Nam. Chúng tôi quyết đinh mở rộng việc bán cũng như sản xuất sản phẩm ứng dụng CNTT tại Việt Nam". Bên lề Diễn đàn CNTT Việt Nam 2003, ông Fumiatsu Hirai, Tổng giám đốc Sony Việt Nam đã trả lời phỏng vấn VietNamNet.
|
Camera kỹ thuật số của Sony sẽ được sản xuất tại Việt Nam. |
- Thưa ông, xin ông nói rõ về việc sản xuất sản phẩm ứng dụng CNTT tại Việt Nam?
- Dự kiến sang tháng 8, chúng tôi tiến hành sản xuất và bán ngay tại Việt Nam sản phẩm Handycam (Camera kỹ thuật số). Tiếp theo, Sony Việt Nam sẽ cho ra đời Cybershot (máy chụp hình kỹ thuật số) vào tháng 11.
Tiếp theo đó, chúng tôi đang xem xét việc trình làng nhiều loại máy móc khác ứng dụng CNTT sản xuất ngay tại nước các bạn chứ không phải hàng nhập khẩu (nghĩa là có sự bảo hành của chính Sony Việt Nam cũng như kèm theo sách hướng dẫn sử dụng bằng tiếng Việt). Trước đây, việc chụp hình hoặc quay phim chỉ thực hiện bởi những người chuyên nghiệp, nhưng hiện tại, người bình thường cũng có thể làm được điều này. Mục tiêu của Sony Việt Nam là để người tiêu dùng thưởng thức một cách hiệu quả nhất sản phẩm hội tụ ''nghe nhìn'' - CNTT.
- Dự kiến mức tiêu thụ Handycam và Cybershot tại Việt Nam thế nào, thưa ông?
- Cả hai sản phẩm này chúng tôi dự kiến tiêu thụ khoảng 300-500 chiếc/tháng. Tuy nhiên, nếu marketing tốt, số lượng có thể lên tới 1.000 chiếc/tháng.
- Chất lượng tốt nhưng giá thành khá cao, Sony có chiến lược hạ giá thành sản phẩm hấp dẫn người tiêu dùng, và nâng cao cạnh tranh với các đối thủ khác không?
- Chúng tôi luôn mong muốn sản phẩm của mình đảm bảo chất lượng và có mức giá phải chăng, tương đương mức giá của các đối thủ cạnh tranh. Nhưng khi nào chúng tôi để một mức giá nào đó, thì các đối thủ khác lập tức hạ thấp hơn. Đây thực sự là vấn đề nan giải với Sony ở thị trường Việt Nam. Cách đây một tháng, chúng tôi đã giảm giá sản phẩm Sony 21 inch, và hy vọng sẽ rút ngắn khoảng cách giá với mặt hàng cùng loại.
- Theo ông, hiện Sony có đối thủ nặng ký nào tại Việt Nam?
- Panasonic, JVC, ngoài ra Samsung và LG cũng là đối thủ cạnh tranh của Sony.
- Xin ông cho biết, doanh thu của Sony 2002?
- Năm ngoái, Sony Vietnam có mức doanh thu ước chừng khoảng 750 tỷ đồng. Dự kiến năm nay, chúng tôi sẽ giữ mức tăng trưởng khoảng 10%.
- Ông đánh giá thế nào về triển lãm Vietnam Computerworld 2003?
- Diễn đàn CNTT và triển lãm Vietnam Computerworld 2003 diễn ra tốt hơn những gì tôi nghĩ. Tôi rất phấn khởi khi thấy nhiều bạn trẻ đã đến triển lãm và tham dự các buổi hội thảo về CNTT từ rất sớm. Thế hệ trẻ Việt Nam rất quan tâm về thị trường và sự phát triển CNTT. Tôi tin chắc rằng, CNTT Việt Nam sẽ phát triển rất mạnh chính vì những sự quan tâm của các bạn trẻ.
- Xin cám ơn ông!
|