Xe đạp điện rục rịch nhập lậu qua biên giới
10:33' 07/07/2003 (GMT+7)
Xe đạp điện là một sự lựa chọn thay thế xe máy.

Hiện nay các loại xe đạp điện của Trung Quốc bán chạy hơn xe trong nước sản xuất do có sự chênh lệch lớn về giá. Có cung ắt có cầu, đó là quy luật. Và cũng giống như mặt hàng xe đạp những năm trước đây, mặt hàng xe đạp điện đã bắt đầu rục rịch được nhập lậu qua khu vực biên giới phía Bắc.

Giá một chiếc xe đạp điện cũng không phải là rẻ, tương đương với một chiếc xe mô tô ''hàng chợ'' của Trung Quốc. Trên thị trường hiện tại có 3 loại xe đạp điện. Xe đạp điện do Trung Quốc sản xuất được dân ''buôn'' chia làm hai loại, loại trung ương giá 5 triệu đồng/chiếc và loại địa phương giá từ 3,6 đến 3,8 triệu đồng/chiếc. Xe đạp điện do Việt Nam sản xuất cũng có 2 loại với 2 giá tiền khác nhau, loại 7 triệu và loại 5,5 triệu đồng. Còn loại xe đã qua sử dụng do Nhật Bản sản xuất theo dân ''buôn'' thì chúng được nhập lậu vào Việt Nam qua khu vực Móng Cái (Quảng Ninh), giá loại này khoảng từ 7 đến 10 triệu đồng (trong khi dân buôn chỉ nhập với giá 2 triệu đồng/xe)

Theo các trinh sát của Đội kiểm soát chống buôn lậu (KSCBL) Cục Hải quan Quảng Ninh, hiện tại loại hàng lậu này đã bắt đầu xuất hiện qua địa bàn, tuy nhiên Đội KSCBL lại chưa bắt được một chiếc xe nào do các đối tượng buôn lậu sử dụng rất nhiều thủ đoạn để đối phó. Do đặc điểm đường biên giới tại Móng Cái nằm song song với đường quốc lộ 18, nên chỉ cần chưa đến 5 phút một chiếc xe đạp điện đã ''leo'' lên mặt đường và tham gia lưu thông. Lúc này việc bắt giữ chiếc xe không đơn giản vì lý do ''xe nhà đang dùng''. Cũng giống như xe đạp, xe đạp điện được ''chủ'' đi từ thị xã Móng Cái qua Trạm kiểm soát Liên hợp Km15 sau đó mới ''đổi chủ'', và rồi từ đây chúng được các xe khách đưa sâu vào nội địa tiêu thụ.

Như vậy, xe đạp điện đã bắt đầu được nhập lậu vào Việt Nam. Tuy chưa thể khẳng định loại hàng này có nguy cơ nhập lậu ồ ạt như một số mặt hàng khác hay không, thế nhưng điều đó cho thấy các DN Trung Quốc đã rất ''nhạy cảm'' với thị trường Việt Nam. Từ trước tới nay, mỗi khi mặt hàng nào tiêu thụ mạnh trên thị trường Việt Nam, các DN Trung Quốc đều nhanh chóng sản xuất và đưa vào thị trường Việt Nam những sản phẩm tương tự nhưng giá rẻ chỉ bằng 1/2 sản phẩm hiện có trong nước, và do vậy các sản phẩm nội địa đều bị thua trên sân nhà.

(Theo Hải Quan)

Gửi tin qua Email In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Đường nào cho dịch vụ bán đấu giá phát triển? (07/07/2003)
Chưa áp dụng hạn ngạch với bông, thuốc lá nguyên liệu, muối (07/07/2003)
Công bố hạn ngạch sản xuất, lắp ráp xe máy (07/07/2003)
Đề nghị truy tố nguyên Tổng giám đốc Viconship Saigon (07/07/2003)
Sẽ xây dựng thêm 8 đường dây 500KV (07/07/2003)
DN dệt may ở TP.HCM phản ứng bị cưỡng chế thuế (07/07/2003)
Thương hiệu vàng VJC về tay Ngân hàng Nông nghiệp (07/07/2003)
''Chỉ xây dựng sân bay nếu thấy thực sự cần thiết'' (07/07/2003)
Thị trường nhà đất TP.HCM trầm lắng (07/07/2003)
Nguy cơ mất dần thị trường Trung Quốc (06/07/2003)
"Tôi vẫn ủng hộ chương trình 1 triệu tấn đường" (06/07/2003)
Từ 10/7 mới kiểm tra đồng loạt các cây xăng (05/07/2003)
Hàng điện tử, may mặc ngoại nhập giảm giá 7-10% (05/07/2003)
Điện thoại di động bị đánh thuế nhập khẩu 10% (05/07/2003)
Sẽ công khai công thức phân bổ hạn ngạch dệt may (05/07/2003)
Tro ve dau trang