|
Lễ hội 100 năm Sapa tháng 10 tới sẽ được quảng bá tại nhiều thị trường trọng điểm. |
(VietNamNet) - Hoạt động quảng bá du lịch Việt Nam sẽ có sự thay đổi cơ bản về nội dung, sẽ đi cụ thể vào từng thị trường, giới thiệu những sản phẩm riêng, tuyên truyền cho từng sự kiện, từng khoảng thời gian, từng năm, theo lời ông Phạm Từ, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch. Cho tới thời gian này, Việt Nam vẫn chỉ được quảng bá bề nổi, chung chung.
- Xin ông cho biết về những nỗ lực thu hút khách quốc tế trong 6 tháng cuối năm của ngành du lịch Việt Nam.
- Trước hết, Tổng cục sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan làm tốt việc kiểm soát biên giới, không để bất kỳ người nước ngoài nhiễm SARS nào vào Việt Nam.
Tổng cục sẽ đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền. Cách tốt nhất là để "người ta nói về chúng ta", mượn lời của người nước ngoài, mà cụ thể là các đoàn nhà báo, phát thanh, truyền hình của những thị trường trọng điểm, an toàn nói tốt cho Việt Nam. Thời gian qua, Tổng cục đã phối hợp với Vietnam Airlines, các hãng du lịch, khách sạn làm rất tốt việc này; sắp tới sẽ tiếp tục.
Ngoài ra, chúng ta cũng cần tự nói về chúng ta. Tổng cục đã, đang và sẽ phối kết hợp với Vietnam Airlines và các cơ quan đại diện của Việt Nam tại nước ngoài để quảng bá cho du lịch trong nước. Hiện đích thân Tổng cục trưởng Võ Thị Thắng đang ở Tây Âu để làm công tác này.
Thứ ba, ngành du lịch đang tạo sự kiện để thu hút khách. Từ nay đến cuối năm, chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ các địa phương tổ chức thật tốt các sự kiện như kỷ niệm 100 năm Sapa, 110 năm Đà Lạt, Lễ hội ĐBSCL, Liên hoan Du lịch Hà Nội, SEA Games, lấy đây làm sản phẩm để kéo khách trở lại.
- Bao giờ chúng ta có thể xem những hình ảnh quảng bá du lịch Việt Nam trên CNN, NHK, Canal+, thưa ông?
- Tôi chưa thể nói chính xác được, nhưng sẽ cố gắng trong năm nay. Sớm hay muộn còn phụ thuộc vào hai vấn đề: tài chính và nội dung. Về tài chính, Tổng cục Du lịch mới có 100.000 USD, chưa đủ nên đang phải xin Bộ Tài chính. Về nội dung, cần có một sản phẩm thật hấp dẫn, ngắn gọn, ấn tượng, dài từ nửa phút đến một phút. Hiện Tổng cục đang tìm tư vấn nước ngoài. Quảng cáo Việt Nam ra nước ngoài, cho người nước ngoài xem thì sản phẩm nên được nhìn bằng con mắt của người nước ngoài. Họ cũng chuyên nghiệp và giỏi hơn chúng ta trong lĩnh vực này.
- Bao giờ thì Việt Nam sẽ nhận tin mừng là Phong Nha được công nhận là di sản thế giới, thưa ông?
- Theo tôi được biết, nếu không có gì trở ngại, Phong Nha của chúng ta sẽ trở thành di sản thế giới trong tháng 7 này.
- Các tổ chức quốc tế đã cảnh báo, hiện tượng du lịch tình dục đang có chiều hướng gia tăng tại Việt Nam. Xin ông cung cấp những thông tin cụ thể về tệ nạn này.
- Có thể khẳng định rằng, hiện du khách quốc tế đến Việt Nam là để thăm phong cảnh Việt Nam, tìm hiểu văn hóa Việt chứ không phải để ''tìm kiếm'' tệ nạn đó. Nếu họ có ý định nói trên, họ đã không đến Việt Nam, mà đến những nơi khác.
Song đúng là du lịch tình dục ở nước ta đang gia tăng, tuy không phổ biến. Việt Nam chưa có điều tra cụ thể, nên chưa thể khẳng định về số lượng. Dĩ nhiên, phòng còn hơn chống. Chủ trương của du lịch Việt Nam là phát triển du lịch bền vững, chất lượng, không phải là nhận khách với bất cứ giá nào.
- Xin cảm ơn ông.
|