Xe máy khuyến mãi, giảm giá vẫn… ế!
08:33' 27/06/2003 (GMT+7)
Xe máy ''ế'' xếp hàng dài.

Chưa bao giờ giá các loại xe máy Trung Quốc “tụt” như hiện nay. Chỉ cần 5,6 triệu đồng đã có thể mua được một chiếc xe máy, nhưng người mua vẫn vắng. Để cầm cự lúc khó khăn, mỗi hãng xe bắt buộc phải có những chiêu thức kinh doanh mới. 

Thị trường ế ẩm! 

Chủ cửa hàng xe máy 195 Nguyễn Tri Phương (quận 5) cho biết, hai tháng qua không dám kêu hàng mới, chỉ cố bán cho hết hàng tồn vì quá ế ẩm. Doanh thu sụt chỉ bằng 5% - 7% so với trước. Trước đây cửa hàng bán mỗi tháng 500 - 700 chiếc, giờ một tháng bán không được 30 chiếc. Một công ty dịch vụ ở quận 5 có 4 cửa hàng kinh doanh xe máy đang tính chuyện đóng cửa bớt 2 điểm và giải quyết cho nhân viên nghỉ theo chế độ. 

Cũng vì muốn nhanh chóng thanh toán hàng tồn kho, dẹp tiệm, một số cửa hàng sẵn sàng chào giá xe thấp hơn cả giá gốc của công ty sản xuất. Giá xe Wave Alpha trên thị trường chỉ khoảng 12,7 đến 12,8 triệu đồng/chiếc (thấp hơn giá bán lẻ công bố của hãng Honda từ 100.000đ đến 200.000đ/chiếc). Giá xe Future tại các cửa hàng chỉ còn 26,6 triệu đồng/chiếc (giá công ty 26,9 triệu đồng/chiếc), xe Suzuki Smash giá 18 triệu đồng/chiếc (thấp hơn giá công ty 300.000đ/chiếc). Giá xe máy Trung Quốc cũng giảm ở mức chưa từng có, tại khu vực Phan Đăng Lưu, các cửa hàng treo bảng chỉ còn 5,6 triệu đồng/chiếc. Mua xe máy lúc này còn được tặng lệ phí trước bạ, hỗ trợ phí thi bằng lái… Vậy mà vẫn ế!

Tại khu kinh doanh xe máy Phan Đăng Lưu (quận Phú Nhuận), có đến 2/3 cửa hàng chuyển từ kinh doanh xe mới sang mua bán xe cũ. Trong khi giá mua bán xe mới có chiều hướng tụt thì giá xe cũ vẫn đứng, thậm chí nhích hơn trước. Đơn giản là vì quy định “mỗi người chỉ có một chiếc xe” đã làm không ít người rơi vào tình cảnh phải chịu mua xe cũ giá cao (không sang tên) vì không đứng tên được xe mới dù giá hạ. 
Tại khu vực chợ xe Lý Tự Trọng, một số cửa hàng chào khách dịch vụ tìm người đứng tên giúp với mức giá 3 triệu đồng/xe.

Cuộc chạy đua của các hãng xe

Trong khi các công ty trong nước chuyên lắp ráp xe Trung Quốc thi nhau hạ giá, thì các công ty liên doanh lớn như Yamaha, Suzuki lại chọn cách tặng lệ phí trước bạ, tặng phí thi bằng lái và cố giữ chân khách hàng bằng cách liên tục tung ra các mẫu mã xe mới. Yamaha quảng cáo ầm ĩ cho xe Nouvo và mới đây là Jupiter V, Suzuki chào hàng xe Viva R. Một số công ty áp dụng chính sách mua 100 xe tặng 1 xe. Tháng 5 vừa qua giới kinh doanh xe máy rung động trước chính sách khuyến mãi của một nhà sản xuất xe máy lớn nội địa với chiến dịch dành riêng cho giới đại lý, cửa hàng: bán xe máy cõng vàng về nhà! 

Thay vì giảm giá bán xe, công ty này tung ra chương trình khuyến khích đại lý. Đại lý nào tiêu thụ nhiều xe nhất được thưởng vàng, thưởng “tour” du lịch châu Âu với mức thưởng giá trị từ vài chục triệu đồng đến cả ký vàng! Hơn 80 đại lý, cửa hàng kinh doanh xe ở khắp các tỉnh thuộc công ty này đều trúng thưởng! Và hiệu quả chưa từng thấy, mặc dù thị trường xe máy ế ẩm, nhưng chỉ trong thời gian ngắn tung chiêu khuyến mãi, công ty này tiêu thụ đến mấy ngàn chiếc xe máy!

Tuy nhiên, đằng sau cuộc chạy đua khuyến mãi, tiếp thị, không nhà sản xuất xe máy nào giấu được nỗi lo lắng. Thị trường xe máy trầm lắng kéo dài, thuế suất nhập khẩu linh kiện cao, cộng với quyết định truy thu thuế đang làm hơn 30 công ty sản xuất xe máy trong nước (những công ty còn được cấp phép sản xuất trong hơn 50 đơn vị qua cuộc sàng lọc cuối năm ngoái), khốn đốn. Giải pháp Bộ Công nghiệp đưa ra là sáp nhập thành những công ty lớn, đủ lực, đầu tư bài bản cho thương hiệu xe máy Việt Nam để cạnh tranh hoặc chấp nhận phá sản. 

Trong khi đó, “anh cả” trong làng sản xuất xe máy, Công ty Honda Việt Nam đang tìm đường xuất khẩu. Ông Bùi Doãn Nguyên, Phó Tổng Giám đốc Honda Việt Nam cho biết, đến tháng 6 này Honda đã xuất khẩu 14.000 chiếc Wave Alpha sang thị trường Philippines trong kế hoạch xuất 50.000 chiếc của năm 2003. Đây là lối ra cho Honda Việt Nam khi AFTA đang đến gần và ngành xe máy sẽ phải đối mặt với việc thuế suất bảo hộ giảm từ 100% xuống còn 5%. Cách tồn tại thứ hai cũng được nhiều công ty chọn lựa, đó là tìm đến thị trường nông thôn với các loại xe giá hấp dẫn, nhưng cuộc chạy đua về giá ở thị trường này sẽ rất căng thẳng. 

Hãng Honda Việt Nam cho biết sẽ phải thay đổi chiến lược. Thay vì tăng sản lượng xe, chạy hết công suất thiết bị để giảm giá thành sang giải pháp giảm giá thành bằng cách tăng tỉ lệ nội địa hóa. Hiện nay tỉ lệ nội địa hóa trong xe Honda đã đạt 65%, công ty này dự kiến sẽ đầu tư thêm 17 triệu USD để gia tăng tỉ lệ nội địa hóa cho xe máy Việt Nam. Tương tự, Công ty Hoa Lâm đang tiến hành thủ tục đầu tư và chuyển giao dây chuyền sản xuất xe máy Halim sang châu Phi. Khi thời gian vào AFTA càng ngắn lại, cuộc chạy đua tìm đầu ra của các hãng xe máy Việt Nam ngày càng khó khăn.

(Theo SGGP)

Gửi tin qua Email In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Trên 21.000 tỷ đồng được cam kết đầu tư vào Thanh Hóa (26/06/2003)
DN được hỗ trợ xây dựng, đăng ký bảo hộ nhãn hiệu (26/06/2003)
''Chưa biết bao giờ cấp đăng ký nhãn hiệu hàng hoá trở lại'' (26/06/2003)
''Loạn'' thu hút đầu tư (26/06/2003)
Bộ Thủy sản công nhận đó là cá chim trắng (26/06/2003)
Quy mô dự án đầu tư nước ngoài vào Việt Nam tăng (26/06/2003)
Cước truy cập Internet tốc độ cao ADSL không quá 1 triệu đồng/tháng (26/06/2003)
Cấp thêm E/C cho các lô hàng dệt may nhỏ cần xuất gấp sang Mỹ (26/06/2003)
Mua bất động sản ở Mỹ: Chưa tìm ra khu Diamond Star! (26/06/2003)
Kết luận bước đầu là cá chim trắng (26/06/2003)
VASEP tiếp tục phát hành Sách trắng phản đối DOC (26/06/2003)
Nhập siêu vượt ngưỡng, xuất khẩu có dấu hiệu chững (25/06/2003)
Tháng 7, sẽ có hội thảo chuyên đề về cá chim trắng (25/06/2003)
Công ty TNHH Bắc Sơn đã chiếm đoạt, nợ thuế như thế nào? (25/06/2003)
Nha Trang hẹn gặp tháng 8 (25/06/2003)
Tro ve dau trang