Tài trợ phim chiếu rạp: Xu hướng tiếp thị mới
15:51' 16/06/2003 (GMT+7)

Công ty Vitek tài trợ cho phim ''Lưới trời'', Hãng bia Tiger Beer tài trợ cho phim ''Hiệp sĩ Thượng Hải''... Ðây là xu thế tiếp thị mới hiệu quả và cũng là cơ hội cho các nhà sản xuất phim Việt Nam, chí ít là bởi đã có người dám đứng ra gánh bớt được cho họ phần nào chi phí quảng cáo, phát hành.

Thử tưởng tượng đối tượng mà bộ phim nhắm đến nhờ có tài trợ quảng cáo bỗng quan tâm đến bộ phim sắp trình chiếu. Nếu được vậy thì rõ ràng sự tài trợ cho bộ phim đó đã ''bắn'' trúng ''con nhạn'' rồi. Vitek tài trợ cho ''Lưới trời'' đã nhắm đúng vào đối tượng khách hàng là những người trưởng thành, chín chắn, có công ăn việc làm ổn định, có gia đình, quan tâm hơn những vấn đề xã hội như tham nhũng, quan liêu, cửa quyền...

Còn hãng Tiger Beer không chỉ tài trợ cho từng bộ phim một mà còn có hẳn một chiến lược cụ thể về việc tài trợ cho các phim chiếu tại rạp. Theo ông Kevin Ng - Giám đốc tiếp thị cấp cao Tiger Việt Nam, thì chiến lược tài trợ cho các phim quốc tế chiếu tại Việt Nam sắp tới sẽ giúp củng cố thêm hình ảnh của ''người đàn ông Tiger'' mà Công ty muốn xây dựng.

Ðó là người đàn ông mạnh mẽ, có bản lĩnh, thông minh, làm hết sức và chơi cũng hết mình. ''Hiệp sĩ Thượng Hải'' (Shanghai Knights) là ''phát súng'' mở đầu của Tiger trên hướng đi mới này. Bộ phim đã thỏa mãn những yêu cầu mà Tiger đặt ra cho nhân vật của mình. Anh chàng hiệp sĩ do diễn viên võ thuật nổi tiếng của Hongkong Thành Long (Jackie Chan) đóng vai cùng người bạn tốt bụng người Mỹ của mình đã vượt qua ngàn dặm đến Anh quốc tìm ra kẻ giết hại cha mình và vô tình khám phá ra kẻ định ám sát nữ hoàng Anh.

Nằm trong chiến lược mới này, Tiger hiện đang xem xét tài trợ cho hàng loạt những phim ăn khách khác. Chưa biết là những phim gì, nhưng chắc chắn những bộ phim này sẽ cùng chia sẻ những giá trị mà thương hiệu Tiger đã và đang được vun đắp.

Hàng loạt những hoạt động cần làm để việc tài trợ cho phim chiếu tại rạp ''đáng đồng tiền bát gạo''. Có thể là buổi chiếu giới thiệu phim (premiere) cho giới báo chí, đại lý ''ruột'', đối tác, nhân viên cấp quản lý. Các clip quảng cáo (trailer) giới thiệu phim lồng với hình ảnh nhãn hiệu của mình chắc chắn phải có. Các clip này có thể phát sóng trên TV hoặc chiếu trước tại các rạp giới thiệu phim sắp chiếu. Cũng có thể chiếu trên TV bên ngoài rạp để ''không bổ bề ngang thì cũng bổ bề dài''.

Quảng cáo trên báo về phim cũng là ý tưởng được xem xét. Băng rôn, áp phích, vé mời, tờ rơi... chắc chắn là các công cụ quảng cáo không thể thiếu được. Tất nhiên, những hình ảnh này phải được thể hiện nhất quán và gắn liền với thương hiệu của mình về màu sắc, phông chữ, bố cục. Hơn nữa, các rạp chiếu còn dành thời gian để phát quảng cáo về sản phẩm. Nhà tài trợ phim không thể tiết kiệm mà bỏ qua. ''Quẳng'' thêm tiền vào ''mục'' này để bảo đảm khán giả coi xong không chỉ nhớ phim hay mà còn phải nhớ luôn thương hiệu hoặc sản phẩm của nhà tài trợ. Nếu không thì tài trợ phim trở nên lãng phí.

Chưa hết, các giám đốc tiếp thị còn có thể nghĩ đến các chương trình khuyến mãi liên quan đến phim tài trợ. Có thể là mua hàng, tặng vé. Vừa có cái để quảng cáo về phim, vừa bắt khách hàng phải xem phim tài trợ của mình. Chưa hết, có thể tổ chức chương trình khuyến mãi cho người xem phim. Vé xem phim sẽ dùng bốc thăm trúng thưởng mà giải thưởng là sản phẩm cây nhà lá vườn. Làm điều này khán giả xem phim không chỉ chú ý phim, mà còn không quên sản phẩm tài trợ của công ty. Và ngay cả đơn vị phát hành phim, rạp chiếu cũng sẽ hưởng ứng vì khán giả có thêm lý do để đến rạp.

(Theo TBKTVN)

Gửi tin qua Email In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Sắp khởi công nhiều công trình giao thông lớn (16/06/2003)
Tăng cường xuất khẩu sang Trung Quốc (16/06/2003)
Mở dịch vụ thanh toán cá nhân qua tài khoản tại 97 bưu cục (16/06/2003)
Đà Nẵng xây dựng nhà máy sản xuất điện thoại di động (16/06/2003)
Nhà máy cán thép Việt - Ý đi vào hoạt động (16/06/2003)
Mục tiêu tăng trưởng 7,5% trong năm 2004 quá cao? (16/06/2003)
Tôm sú Phú Yên gặp nạn (16/06/2003)
Hàng nông nghiệp Việt Nam thắng lớn tại Nga (15/06/2003)
Khai mạc Vietfish 2003 (15/06/2003)
Dệt may Việt Nam đối mặt nhiều thách thức (14/06/2003)
Cao su đang khan hàng (14/06/2003)
Đấu giá cổ phần Decofi: Đặt mua gấp rưỡi chào bán (14/06/2003)
ĐTDĐ trả trước chỉ nhận cuộc gọi và nhắn tin (14/06/2003)
Doanh nghiệp và Tham tán tìm tiếng nói chung (14/06/2003)
Từ 1/7, cắt giảm thuế 17 mặt hàng tham gia AFTA (14/06/2003)
Tro ve dau trang