|
Qua kiểm định, 21,5% xe ôtô có tuổi trên 20 năm. |
(VietNamNet) - Dự kiến từ 1/7/2004, ôtô tải (bao gồm cả ôtô tải chuyên dùng) kinh doanh vận tải sẽ phải có niên hạn sử dụng không quá 25 năm. Đối với ôtô kinh doanh vận tải khách gián tiếp, niên hạn sử dụng không quá 22 năm đối với ôtô nguyên bản và không quá 19 năm đối với ôtô khách chuyển đổi công năng từ ôtô tải.
Đây là nội dung dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 92/2001 của Chính phủ về điều kiện kinh doanh vận tải bằng ôtô do Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải) đưa ra lấy ý kiến tại Hội thảo khoa học về quy định niên hạn sử dụng xe ôtô tải tổ chức ngày 12/6, tại Hà Nội.
Hơn 25.000 xe tải sẽ bị loại bỏ?
Theo Cục Cảnh sát giao thông đường bộ, trong tổng số 596 vụ tai nạn giao thông được biệt nghiêm trọng (tính từ 1999 đến 2002) có 39 vụ do lỗi không đảm bảo an toàn kỹ thuật của phương tiện. Nhưng trong số này, số xe cũ trên 20 tuổi gây ra đã chiếm 62,5%. |
Nếu quy định trên được áp dụng, từ 1/7/2004, sẽ có khoảng 25.640 ôtô tải (gồm cả tải chuyên dùng) và 5.873 ôtô nguyên bản và ôtô chuyển đổi công năng từ xe tải hiện đang sử dụng sẽ bị loại bỏ. Số lượng xe tải loại bỏ nhiều nhất là ở TP.HCM, Đồng Nai (trên 1000 xe) sau đó đến một số tỉnh, thành phố như Hà Nội, Bình Dương (trên 500 xe). TP.HCM cũng chiếm số lượng xe chở khách có thể bị loại bỏ nhiều nhất (trên 500 xe).
Ông Vũ Như Trình, Trưởng ban Quản lý Đăng kiểm xe cơ giới, Cục Đăng kiểm, cho biết, phương án trên lấy giá trị niên hạn cao nhất của nhóm xe có chất lượng tốt, sử dụng và bảo dưỡng sửa chữa tốt. Các xe có chất lượng thấp hơn sẽ vẫn bị loại bỏ trong quá trình kiểm định theo Quyết định 4331/2002 của Bộ Giao thông: Rút ngắn chu kỳ kiểm định chỉ còn 3 tháng và tăng khối lượng kiểm định đối với xe từ 15 tuổi trở lên; đình chỉ kiểm định sau 2 lần kiểm định không đạt.
Tính đến hết quý I/2003 số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ kiểm định tại các trạm kiểm định trên toàn quốc là 435.882 xe (không bao gồm phương tiện nghỉ lưu hành do sửa chữa, lưu kho bãi hoặc đã giải tán, thanh lý). Trong đó số phương tiện có tuổi sử dụng (thời hạn sử dụng tính từ năm sản xuất) trên 20 năm là 91.504 xe, chiếm tới 21,5%.
Kinh doanh vận tải kêu khó!
Ông Trần Doãn Thọ, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ có lộ trình hợp lý thực hiện quy định về niên hạn sử dụng xe tải. Không những có thời gian một năm để cho các DN chuẩn bị, mà ngay cuối năm nay sẽ thông báo tới các chủ phương tiện danh sách các xe đến hạn phải loại bỏ ngay từ quý IV/2003. ''Cứ ba tháng một lần, chúng tôi sẽ đều đặn thông báo đến các chủ xe anh còn bao nhiêu ngày nữa để vừa nhắc nhở vừa động viên họ thay phương tiện quá hạn của mình'', ông Thọ nói.
Ngoài ra, Bộ Giao thông Vận tải sẽ kiến nghị Chính phủ có các chính sách hỗ trợ cho việc đổi mới phương tiện như cho vay vốn dài hạn với lãi suất thấp, không cần thế chấp, hoặc cho trả góp trong thời hạn 10 năm với lãi suất ưu đãi. Đặc biệt, kiến nghị Chính phủ có chính sách hỗ trợ đối với nông dân để họ có thể mua các loại xe nông dụng, các xe vận chuyển nhỏ thay thế các xe công nông và xe lam trong vận tải hàng hoá và chở người...
Tuy nhiên, đa số đơn vị kinh doanh vận tải đều muốn lùi thời hạn áp dụng niên hạn xe tải. Ông Đinh Nam Dinh, Chủ nhiệm HTX vận tải số 9 (TP.HCM) cho biết, nếu quy định nói trên chính thức được ban hành, HTX sẽ có 300 xe phải thay thế. Cùng một lúc thay thế 300 xe tương đối khó, bởi vì những chủ xe thuộc diện này hầu hết là những người không có nhiều tiền, mặc dù HTX cũng có quan hệ với một số ngân hàng để có thể giúp các xã viên vay được khoảng 50% số tiền cần để thay xe. Ông Dinh kiến nghị: ''Thời hạn áp dụng được nới rộng ra thêm một năm nữa thì sẽ đỡ rất nhiều cho các xã viên của HTX mà cũng phù hợp với tình hình chung''.
Khủng hoảng nhu cầu vận tải?
Trong 3 năm gần đây, số lượng ôtô tại Việt Nam tăng trưởng bình quân 15%. Căn cứ vào bảng thống kê ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước và nhập khẩu, đến thời điểm 1/7/2994, số lượng xe tải (gồm cả tải chuyên dùng) ước tính được bổ sung thêm là 20.732 xe, chiếm 80,9% số xe tải bị loại bỏ. Xe khách kinh doanh vận tải gián tiếp bổ sung thêm là 7316 xe, chiếm tỷ lệ 124,6% so với số lượng xe khách kinh doanh vận tải gián tiếp bị loại bỏ. Như vậy, tổng số tăng thêm vẫn thiếu hụt khoảng 3.000 xe so với tổng số xe bị loại bỏ.
Theo ông Vũ Như Trình, khối lượng vận tải hàng hoặc vận tải khách tăng theo yêu cầu tăng trưởng của xã hội sẽ điều chỉnh bằng các phương tiện vận tải khác như vận tải thuỷ hoặc đường sắt. Tuy nhiên, điều này chắc chắn sẽ làm tăng phí vận chuyển, gây khó khăn cho DN do chi phí vận chuyển theo các phương tiện này cao, thời gian vận chuyển chậm. Đặc biệt, sự thiếu hụt về phương tiện vận tải trong khi nhu cầu vận tải ngày càng tăng lên sẽ đội chi phí vận tải của DN lên rất cao.
|