Phó Thủ tướng Vũ Khoan:
Các tỉnh miền Trung chưa phối hợp tốt trong phát triển kinh tế vùng
08:51' 05/06/2003 (GMT+7)
Phó Thủ tướng Vũ Khoan làm việc với lãnh đạo thành phố Đà Nẵng.

(VietNamNet) - ''Đà Nẵng cần và có khả năng trở thành một trung tâm dịch vụ toàn diện, không chỉ cho miền Trung mà còn cả nước và khu vực'', đó là phát biểu của Phó Thủ tướng Vũ Khoan trong chuyến thăm và làm việc tại TP. Đà Nẵng.

Phó Thủ tướng đánh giá, Đà Nẵng là địa bàn quan trọng, vừa là trung tâm miền Trung, vừa là điểm nối kết hội nhập quốc tế của cả nước, được xem là mắt xích quan trọng trong chuỗi vùng miền Trung và trung tâm khu vực Đông Nam Á. Ông thống nhất với quan điểm của thành phố về chuyển dịch cơ cấu kinh tế trọng tâm từ công nghiệp sang dịch vụ vào thập kỷ đến. Tuy nhiên, thành phố cần đặt dịch vụ đúng chỗ và toàn diện. 

Phó Thủ tướng Vũ Khoan cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của mối liên kết vùng. Hiện chính sách phát triển vùng trong khu vực chưa được chú trọng, ngoài lĩnh vực du lịch thì các tỉnh miền Trung chưa thực sự phối hợp tốt trong quy hoạch và phát triển kinh tế toàn vùng, dẫn đến trường hợp đầu tư lãng phí, mang tính cạnh tranh lẫn nhau nhiều hơn là hỗ trợ để cùng nhau phát triển. Các tỉnh miền Trung, trong đó có Đà Nẵng cần phải xây dựng mối liên kết khu vực hợp lý và hiệu quả. Sắp tới Chính phủ sẽ xây dựng đề án phát triển miền Trung để phát huy hết tiềm năng của các tỉnh, hạn chế mức thấp nhất sự cạnh tranh giữa các địa phương trong vùng, xây dựng Đà Nẵng thành một trung tâm của cả khu vực.  
Trong 5 tháng đầu năm, giá trị sản xuất công nghiệp, dịch vụ, thủy sản nông lâm của Đà Nẵng đều tăng cao so với cùng kỳ năm 2002; trong đó, một số ngành, lĩnh vực có tốc độ tăng cao như sản xuất công nghiệp tăng 17,5%, kim ngạch xuất khẩu tăng 18,4% so với cùng kỳ. Tuy nhiên do ảnh hưởng của chiến tranh Iraq và dịch SARS nên nhiều lĩnh vực dịch vụ như du lịch, nhà hàng, khách sạn, hàng không, vận tải... có chững lại, đặc biệt là du lịch giảm 4% về doanh thu và giảm 5% về lượt khách. 

Đ đẩy mạnh phát triển, thành phố đưa ra 8 kiến nghị: sớm triển khai đầu tư sàn giao dịch thương mại điện tử tại Đà Nẵng, nghiên cứu lập dự án xây dựng chợ đầu mối giao dịch hàng thuỷ sản, hỗ trợ thanh toán kinh phí xây dựng các đường du lịch ven biển Nguyễn Tất Thành, Sơn Trà - Điện Ngọc, có cơ chế ưu tiên phát triển thêm các đường bay quốc tế từ Đà Nẵng đi Nhật, Đài Loan, Singapore, giải quyết các vấn đề liên quan đến hạn ngạch xuất khẩu và tạo điều kiện thuận lợi cho một số doanh nghiệp hoạt động... Phó Thủ tướng đồng ý sẽ sớm triển khai xây dựng sàn giao dịch thương mại điện tử và sàn giao dịch hàng thủy sản.  

  • Thanh Hải                                                                                                   

Gửi tin qua Email In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Thị trường ximăng sẽ còn nhiều biến động (05/06/2003)
Petrolimex mua tàu chở dầu lớn nhất Việt Nam (05/06/2003)
Hỗ trợ kinh phí đào tạo lại lao động dôi dư khi cổ phần hoá (04/06/2003)
Hội nghị các nhà tài trợ năm nay sẽ diễn ra tại SaPa (04/06/2003)
Đề nghị cho DN xe máy được gia hạn nhập khẩu linh kiện (04/06/2003)
Ký tắt Hiệp định đa biên về vận tải hàng không dân dụng (04/06/2003)
Việt Nam kêu gọi APEC ủng hộ gia nhập WTO (04/06/2003)
Rất cần nâng cao nhận thức cho các vị trí lãnh đạo (04/06/2003)
Chính phủ đề nghị giảm thêm thuế đất cho nông dân (04/06/2003)
UBCKNN thanh tra Công ty Bibica (03/06/2003)
70% doanh nghiệp sẵn sàng cho WTO (04/06/2003)
DN được tham gia xác định giá tính thuế hàng nhập khẩu (03/06/2003)
Kiểm tra tài khoản bằng tin nhắn (03/06/2003)
Bổ sung hạn ngạch xuất khẩu dệt may sang EU (03/06/2003)
Khánh Hòa tạm ngừng cấp phép các dự án thủy sản vịnh Vân Phong (03/06/2003)
Tro ve dau trang