TP.HCM: Khiếu nại đồng hành cùng khuyến mãi
08:36' 27/05/2003 (GMT+7)
Khuyến mãi tăng, khiếu nại cũng tăng

Tổng giá trị các chương trình khuyến mãi có đăng ký qua Sở Thương mại TP.HCM trong 4 tháng đầu năm 2003 đã lên đến 160 tỷ đồng, tăng 1,66 lần so với cùng kỳ năm trước. Nhưng một thực trạng đáng lo ngại là số trường hợp khiếu nại liên quan đến các chương trình khuyến mãi cũng đang gia tăng...

Muôn hình muôn vẻ khiếu nại

Theo Sở Thương mại, những mặt hàng khuyến mãi nhiều nhất trong 4 tháng qua là nước giải khát, sữa, hàng điện tử... Đây cũng chính là những mặt hàng có nhiều khiếu nại nhất. Một số vụ điển hình đã được Văn phòng phía Nam Hội Bảo vệ người tiêu dùng (Vinastas) thụ lý giải quyết.

Cụ thể như vụ ông T.N.Phương (Quận 5) mua một hộp sữa Australia của Công ty Mai Anh (nhà phân phối chính) và được phiếu trúng thưởng một đồng tiền vàng. Thế nhưng khi liên hệ với Công ty Mai Anh để nhận thưởng, những người có trách nhiệm đều né tránh không gặp.

Một trường hợp khác, ông L.Q.Diệu (Quận 7) mua một tủ đông lạnh Samsung, và được biết trong thời gian khuyến mãi "mua một tủ lạnh được tặng một điện thoại di động T.500". Hàng mua rồi nhưng quà tặng vẫn không thấy đâu; gọi đến Samsung Vina thì được trả lời: "Đã hết hàng khuyến mãi loại đó".

Bà N.T.N.Diệp (Quận 7) mua 12 lon sâm bí đao của Công ty Công nghệ chế biến thực phẩm quốc tế Đồng Nai trong thời gian công ty này đang khuyến mãi. Theo thể lệ thì những lon không trúng thưởng, dưới đáy lon đều có dòng chữ: "Chúc may mắn lần sau". Thế nhưng dưới đáy cả 12 lon sâm bí đao của bà Diệp đều không in dòng chữ gì. Lần thứ nhất gọi điện đến công ty thì được trả lời: "Có lẽ nước uống của chị không phải là của công ty chúng tôi". Lần thứ hai: "Đợt 1 công ty có in dòng chữ, nhưng những đợt sau không in dòng chữ này nữa. Những lon không có chữ nghĩa là không trúng thưởng". Lần thứ ba câu trả lời lại là: "Lô hàng bị lỗi trong sản xuất"...

Các chương trình khuyến mãi vượt ngoài tầm kiểm soát

Theo ông Lê Văn Công, Trưởng phòng Xúc tiến thương mại, Sở Thương mại, Sở chỉ giám sát các chương trình khuyến mãi dưới hình thức rút thăm hay quay số trúng thưởng. Trong khi đó, Sở lại đang chấp thuận cho các doanh nghiệp khuyến mãi với cả các hình thức khác như cào trúng thưởng, tặng phẩm, giảm giá... và chính những hình thức khác này đang chiếm đa số.

Quý I/2003, trong tổng số 154 trường hợp đăng ký khuyến mãi qua Sở, chỉ có 33 trường hợp đăng ký theo hình thức rút thăm trúng thưởng, chiếm khoảng 21%. Như vậy, trên 70% trường hợp khuyến mãi còn lại Sở không giám sát. Chưa kể, có rất nhiều doanh nghiệp khuyến mãi không đăng ký qua Sở mà qua các địa phương khác, hoặc qua Bộ Thương mại nhưng vẫn bán hàng khuyến mãi tại thị trường thành phố.

Với thực trạng này, quyền lợi của người tiêu dùng không được bảo đảm trong nhiều chương trình khuyến mãi cũng là điều dễ hiểu. Ngay ông Công cũng thừa nhận, đối với những trường hợp nằm ngoài hai hình thức Sở giám sát, không thể biết được sau khi kết thúc chương trình khuyến mãi, có bao nhiêu người tiêu dùng trúng thưởng và được doanh nghiệp trả thưởng đúng như đăng ký. Cá biệt, có trường hợp khuyến mãi không đăng ký, không được chấp thuận vẫn tổ chức khuyến mãi, mà Công ty Nhã Hoa nêu trên là một điển hình.

(Theo Thanh Niên)

Gửi tin qua Email In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
51% tiền bảo hiểm được... gửi ngân hàng (27/05/2003)
Đà Nẵng tìm kiếm nguồn vốn từ ADB cho các dự án lớn (26/05/2003)
Được tạm ứng đến 100% vốn cho giải phóng mặt bằng (26/05/2003)
Lượng than đã bán tăng 13% (26/05/2003)
Cho phép 2 cửa hàng miễn thuế hoạt động lại (26/05/2003)
Thử nghiệm hệ thống nhắn tin chỉ đường (26/05/2003)
41 tham tán thương mại VN sẽ tiếp xúc với các DN (26/05/2003)
Thí điểm mô hình ký hợp đồng với tổng giám đốc (26/05/2003)
Tháng 5, giá thực phẩm giảm mạnh (26/05/2003)
Sẽ thu hồi đất chậm xây dựng tại cụm công nghiệp Từ Liêm (26/05/2003)
Kiểm tra mẫu chất lượng mô tô, xe máy nhập khẩu (26/05/2003)
Doanh nghiệp Việt Nam mới "gõ cửa" thị trường Châu Phi (03/11/2003)
Có thể tăng giá bán than vào đầu quý III tới (26/05/2003)
Xuất khẩu của Việt Nam có thể đạt 20 tỷ USD (03/11/2003)
TP. HCM ưu đãi sản phẩm công nghiệp chủ lực (26/05/2003)
Tro ve dau trang