Giải quyết vụ tranh chấp cá tra, basa:
VASEP phản đối mức quota và giá sàn của DOC
17:44' 20/05/2003 (GMT+7)
Bè nuôi cá tra, basa tại An Giang.
(VietNamNet)
- Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam (VASEP) hôm nay (20/5) đã ra thông cáo báo chí yêu cầu phía Mỹ cần có thái độ công bằng và khách quan trong việc giải quyết vụ kiện cá tra, basa. Đoàn đàm phán của Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) đã đề nghị mức quota nhập khẩu ở mức rất thấp và ấn định giá xuất khẩu cá vào thị trường ở mức cao, không đúng thực tế.

Với quyết định trên, DOC muốn ngăn cản việc nhập khẩu sản phẩm cá tra, basa của Việt Nam vào Mỹ, gây khó khăn cho các DN và nông dân nuôi cá Việt Nam, ngược với lợi ích của người tiêu dùng Mỹ và gây tác động xấu đến quan hệ thương mại hai nước. VASEP bày tỏ sự thất vọng khi thấy rằng, các nỗ lực và đề xuất hợp tình hợp lý của phía Việt Nam đã không được đáp ứng với tinh thần xây dựng và thiện chí.

VASEP đã nhiều lần chứng minh thành công của sản phẩm cá tra, basa tại thị trường Mỹ hoàn toàn không phải do bán phá giá, mà là kết quả của việc các DN Việt Nam đã cung cấp những sản phẩm chất lượng cao, với giá cả hợp lý, được người tiêu dùng Hoa Kỳ yêu thích.

Trong gần một năm điều tra, xác minh, chính các chuyên gia của DOC đã thu thập nhiều bằng chứng về lợi thế cạnh tranh của các DN Việt Nam, thể hiện trong việc thực hiện toàn bộ quá trình, từ sản xuất con giống, nuôi thương phẩm và chế biến cá tra, basa philê đông lạnh. Nếu vụ kiện được xem xét khách quan, trên cơ sở những bằng chứng thực tế đó, DOC sẽ phải kết luận là các nhà xuất khẩu của Việt Nam hoàn toàn không bán phá giá, và Ủy ban Thương mại quốc tế Hoa Kỳ sẽ kết luận việc nhập khẩu sản phẩm này hoàn toàn không gây thiệt hại hoặc đe doạ gây thiệt hại cho nền công nghiệp cá nheo Mỹ.

Hiệp hội VASEP cho rằng, các nhà sản xuất cá nheo Mỹ cần hiểu rằng, hàng rào bảo hộ thương mại không thể che chắn lâu dài cho những ai không đủ năng lực cạnh tranh. Trong xu thế quốc tế hoá thương mại đang ngày càng mở rộng, con đường đúng đắn là phát huy các giải pháp về công nghệ và đầu tư hợp lý và cùng nhau hợp tác để phát triển thị trường. VASEP tin rằng, các sản phẩm chất lượng tốt, giá thành cạnh tranh nhất định sẽ vượt qua mọi ngăn trở để có chỗ đứng vững chắc tại thị trường Hoa Kỳ cũng như các thị trường khác trên thế giới.

VASEP và các DN thành viên đã thiện chí hợp tác và mong muốn DOC thật sự tôn trọng tinh thần tự do thương mại như đã được khẳng định trong thư của Bộ trưởng Bộ Thương mại Hoa Kỳ gửi Chính phủ Việt Nam. Đồng thời, hiệp hội kêu gọi các cơ quan Mỹ cần có thái độ công bằng và khách quan trong những giai đoạn tiếp theo của vụ khiếu kiện.

  • Hà Yên
Gửi tin qua Email In tin Gửi phản hồi
TIN LIÊN QUAN:
Người Mỹ da đen ủng hộ giải quyết vụ kiện cá tra bằng hạn ngạch
VASEP đề nghị áp dụng hạn ngạch đối với cá tra, basa
Không đạt được thoả thuận đình chỉ vụ kiện cá tra, basa
''Sẽ giới hạn sản lượng cá tra, basa để giải quyết vụ kiện''
CÁC TIN KHÁC:
Hơn 100 DN Hàn Quốc sẽ đến Việt Nam trong tháng 6 (20/05/2003)
Vải lụa mùa hè: nhiều mẫu mã mới, đẹp, rẻ (20/05/2003)
Không treo bảng hiệu có thể bị phạt 1-5 triệu đồng (20/05/2003)
Khởi công cụm công nghiệp ôtô lớn nhất nước (20/05/2003)
Thống đốc ủng hộ, cấp dưới vẫn "run" (20/05/2003)
Gần 20 DN sẽ triển lãm hàng tại Frankfurt (20/05/2003)
Thủy sản sẽ có hệ thống thông tin chuyên ngành (20/05/2003)
Sản xuất, xuất khẩu chưa gặp nhau (20/05/2003)
Ký hợp đồng xây dựng Nhà máy Nhiệt điện Uông Bí mở rộng (20/05/2003)
Coca Cola VN tranh kỷ lục Guiness của làng Ước Lễ? (20/05/2003)
Euro lên giá, Việt Nam ít bị tác động (20/05/2003)
Khu giải trí "tránh mưa" (20/05/2003)
TP.HCM sắp có 2 đợt khuyến mãi lớn (20/05/2003)
Thêm một nhà máy sản xuất xe buýt (19/05/2003)
Chấm dứt hỗ trợ vốn cho DNNN từ các khoản nợ (19/05/2003)
Tro ve dau trang