"Ðánh bạc" với ÐTDÐ nhập lậu
07:35' 18/05/2003 (GMT+7)

Người dùng thật khó phân biệt chất lượng ĐTDĐ giữa hàng ''chính hãng'', ''xách tay'' và ''nhập lậu''

Sau "sự kiện Ðông Nam Associates", người tiêu dùng đang thật sự bối rối trước quyết định mua một điện thoại di động (ÐTDÐ) của “chính hãng" hay hàng "xách tay", "nhập lậu". Mua điện thoại không chính hãng có hoàn toàn yên tâm như một số lời chiêu dụ? Ông Tai Santao, trưởng văn phòng đại diện của Nokia tại Việt Nam đã trao đổi với báo giới về vấn đề này.

- Theo ông vì sao ĐTDĐ nhập lậu đổ về ngày càng nhiều hơn sau sự kiện Ðông Nam?

- Quả thực là ĐTDĐ nhập lậu ồ ạt đổ về sau sự kiện Ðông Nam. Người tiêu dùng (NTD) dường như cho rằng không có sự khác biệt giữa việc mua hàng nhập lậu và hàng "nhập chính thức" kiểu Ðông Nam và những người chuyên nhập hàng lậu đã nhanh nhạy nắm bắt tâm lý này. Số lượng ÐTDÐ bán ra tại các đại lý của Nokia trong vòng một tuần trước kia giờ thì phải mất 2 - 3 tuần. Sự chênh lệch giá giữa hàng nhập chính thức và hàng lậu cũng khá cao, ít nhất cũng đến 25%, cũng là một nguyên nhân khác (hàng nhập lậu không phải đóng 15% thuế xa xỉ phẩm và 10% thuế VAT).

- NTD được lợi gì hơn khi mua hàng chính hãng?

Một điều đương nhiên là khi mua hàng chính hãng, NTD sẽ được yên tâm hơn về chất lượng và bảo hành do sản phẩm được vận chuyển và bảo quản đúng quy cách, dịch vụ bảo hành lại do chính hệ thống của công ty Nokia đảm trách. Hiện nay, số hàng mang nhãn hiệu Nokia nhập lậu thường tập trung vào các loại ÐTDÐ giá rẻ, bán chạy, có khả năng quay đồng vốn nhanh như loại Nokia 8250, 3315, 2100. Khi nhập lậu, chúng thường được tháo rời ra từng bộ phận, dễ xảy ra những hư hại khi vận chuyển.

Thiệt hại thường gặp nhất của NTD khi mua hàng lậu là việc bị tráo đổi bộ phận pin, sạc. Mua ÐTDÐ nhập lậu giống như chuyện đánh bạc, NTD nếu may mắn sẽ được bộ pin, sạc của chính hãng, còn không may thì nhận được hàng giả mà không hay biết.

ÐTDÐ thì không có hàng giả, hàng nhái, nhưng pin, sạc thì có và ngoại trừ phòng kỹ thuật, ngay cả tôi cũng không phân biệt được hàng thật, giả. Ðây cũng là cách cạnh tranh về giá của hàng lậu với hàng chính hãng. Việc sử dụng bộ pin, sạc kém chất lượng không đơn giản chỉ làm giảm tuổi thọ của máy mà còn có thể gây ra những hư hỏng tức thì. Không bảo đảm những nội trở, dòng điện vào máy thường gây quá tải cho máy. Sự ẩm mốc và va chạm khi vận chuyển máy thường ảnh hưởng đến những tính năng của máy. Khi gặp trục trặc, các điểm bán hàng lậu giỏi lắm chỉ khắc phục một cách cụ thể những hư hỏng cho máy mà không có khả năng phục hồi đầy đủ những thông số kỹ thuật của máy.

Ngoài ra, khi mua hàng chính hãng, như đối với hãng Nokia, NTD sẽ được cấp thẻ hội viên câu lạc bộ, đây là thẻ bảo hành và chứng nhận hàng nhập chính thức của hãng, vừa là thẻ để được ưu đãi giảm giá tại các cửa hàng, nhà hàng, siêu thị, cà phê, disco trong hệ thống các câu lạc bộ Nokia.

- Nhưng hẳn cũng có các loại hàng lậu chất lượng tốt hơn hàng chính hãng, chẳng hạn hàng xách tay từ châu Âu so với hàng chính hãng nhập từ Trung Quốc, và cũng có trường hợp dịch vụ bảo hành tại một số điểm bán hàng lậu tốt không kém một số điểm bảo hành thuộc hệ thống Nokia?

- Các loại điện thoại di động Nokia được sản xuất ở mỗi khu vực khác nhau trên thế giới để phù hợp với đặc trưng của từng vùng. Vì vậy, không phải loại ÐTDÐ Nokia nào được sản xuất tại châu Âu cũng phù hợp với các điều kiện ở Việt Nam. Không có vấn đề gì về chất lượng đối với hàng nhập chính thức từ Trung Quốc do nơi đây có một nhà máy sản xuất điện thoại đạt chuẩn Nokia lớn nhất thế giới.

- Có người đánh giá cán cân lệch hẳn về phía hàng nhập lậu với tỷ lệ chiếm đến khoảng 90% số ÐTDÐ đang được bán trên thị trường. Có vẻ như những quyền lợi từ việc mua hàng chính hãng không mấy thuyết phục NTD. Theo ông, cần làm gì để làm lệch cán cân nêu trên theo hướng ngược lại?

- Nếu nói một cách giáo điều là nói về nghĩa vụ đóng thuế của NTD đối với Nhà nước (cười). Tuy nhiên, tâm lý của NTD Việt Nam thường là thích mua hàng với giá rẻ. Ý thức đóng thuế của NTD Việt Nam dường như chưa cao, trong khi ở nước ngoài thì hàng hóa nào cũng đã có đóng thuế. Mức thuế hiện nay còn quá cao.

Theo tôi, Nhà nước cũng nên cho phép các nhà cung cấp mạng liên kết với các công ty sản xuất ÐTDÐ bán ÐTDÐ giá rẻ cho những người sử dụng mạng. Phần lớn các nước phát triển và đang phát triển đang sử dụng phương thức kinh doanh này để tăng số lượng người sử dụng dịch vụ mạng ÐTDÐ.

(Theo SGTT)

Gửi tin qua Email In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Khởi công lại dự án căn hộ Sài Gòn (18/05/2003)
Vietel cung cấp dịch vụ Internet băng thông rộng ADSL (19/05/2003)
Vẫn nhiều lực cản đối với Luật Doanh nghiệp (17/05/2003)
Cơ hội lớn khám phá thị trường Châu Phi (17/05/2003)
Bibica khất ba lần vẫn chưa công bố được báo cáo tài chính (17/05/2003)
Nhà sản xuất xe máy nói về thuế tiêu thụ đặc biệt (17/05/2003)
''Cánh đồng 50 triệu'' sẽ lo đầu ra cho nông sản (17/05/2003)
Chưa thống nhất được phương án xây cầu Thủ Thiêm (17/05/2003)
Vinafood II muốn thầu toàn bộ số gạo Philippines cần nhập (16/05/2003)
Giá phân bón tiếp tục tăng (16/05/2003)
Không đạt được thoả thuận đình chỉ vụ kiện cá tra, basa (16/05/2003)
Bỏ giá tính thuế tối thiểu gạch ốp lát nhập khẩu có nguồn gốc từ EU (16/05/2003)
Xin sử dụng lại tòa nhà ITC (16/05/2003)
SEA Games 22 đã có hệ thống điện tử xử lý thông tin (16/05/2003)
Thuỷ điện Sơn La - cơ hội vàng cho doanh nghiệp (16/05/2003)
Tro ve dau trang