Nhà sản xuất xe máy nói về thuế tiêu thụ đặc biệt
10:27' 17/05/2003 (GMT+7)
Theo tờ trình của Chính phủ, sẽ áp dụng thuế TTĐB 30% đối với xe máy trên 25 triệu.
Quốc hội đang bàn về việc đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe gắn máy khiến các nhà sản xuất trong nước tỏ ra lo lắng, không yên tâm trước dự kiến đánh thuế mới của Chính phủ.

Ông Ðinh Quang Tuấn, trưởng phòng marketing công ty Yamaha Vietnam:

Với các chính sách hạn chế xe máy của Việt Nam thì cho đến nay chúng tôi đã bị ảnh hưởng khá nhiều. Tình hình kinh doanh xe gắn máy hiện nay tại TP.HCM và Hà Nội, hai thị trường lớn nhất nước đang trong tình trạng đóng băng. Các cửa hàng bán xe hầu như không có khách. Chỉ có ở các tỉnh thì bán được nhúc nhắc. Nếu tờ trình về thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe máy trên 25 triệu đồng được Quốc hội thông qua thì điều này sẽ gây khó khăn với các nhà sản xuất xe máy ở Việt Nam, ảnh hưởng tới môi trường đầu tư nước ngoài tại đây.

Ðối với công ty Yamaha Vietnam, xe gắn máy sản xuất trong nước có giá trên 25 triệu đồng chỉ có loại xe Nouvo. Còn các loại xe khác như Jupiter thì chúng tôi có thể điều chỉnh giá xuống còn 24.999.000 đồng/chiếc nếu thuế tiêu thụ được áp dụng. Hoặc có thể chúng tôi bán xe mà không bán yên (bán yên riêng chẳng hạn) để giảm giá xuống mức phải chịu thuế. Như vậy sẽ khuyến khích sản xuất xe có giá tiền thấp và sẽ dẫn tới tình trạng "tiền nào của ấy" mà thôi. Theo tôi, Chính phủ phải làm sao có chính sách về xe máy nhất quán trong khoảng 10 năm. Có thế thì nhà đầu tư nước ngoài mới yên tâm làm ăn tại Việt Nam.


Ông Tatsuya Fukumoto, trưởng phòng đối ngoại công ty Honda Vietnam:

Từ đầu năm tới nay, để hạn chế lưu lượng xe máy, giải quyết những vấn đề ách tắc và tai nạn giao thông, Chính phủ Việt Nam đã áp dụng một số biện pháp như tăng thuế nhập khẩu và cho phép mỗi người được đăng ký một xe gắn máy. Những chính sách này đã ảnh hưởng nhiều tới sản xuất và kinh doanh của công ty chúng tôi. Ngoài ra, Chính phủ cũng đưa ra chính sách quản lý chặt chẽ hơn việc sản xuất xe gắn máy về mặt chất lượng hay sở hữu công nghiệp... Chúng tôi biết được những chính sách kể trên có thể đã giải quyết được vấn đề giao thông một cách hiệu quả và chúng tôi rất hiểu mối quan tâm lo ngại của Chính phủ đối với vấn đề giao thông. Chúng tôi chỉ mong muốn Chính phủ tiếp tục áp dụng và quản lý chặt chẽ những chính sách hiện có mà không áp dụng thêm các chính sách mới nữa.

Ðồng thời, Chính phủ cần tạo ra một môi trường cạnh tranh lành mạnh và bình đẳng trong đó chỉ có những sản phẩm chất lượng và độ an toàn cao, không gây ô nhiễm và không vi phạm sở hữu công nghiệp. Khách hàng là người tự lựa chọn và quyết định sản phẩm phù hợp cho mình.


(Theo SGTT)

Gửi tin qua Email In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
''Cánh đồng 50 triệu'' sẽ lo đầu ra cho nông sản (17/05/2003)
Chưa thống nhất được phương án xây cầu Thủ Thiêm (17/05/2003)
Vinafood II muốn thầu toàn bộ số gạo Philippines cần nhập (16/05/2003)
Giá phân bón tiếp tục tăng (16/05/2003)
Không đạt được thoả thuận đình chỉ vụ kiện cá tra, basa (16/05/2003)
Bỏ giá tính thuế tối thiểu gạch ốp lát nhập khẩu có nguồn gốc từ EU (16/05/2003)
Xin sử dụng lại tòa nhà ITC (16/05/2003)
SEA Games 22 đã có hệ thống điện tử xử lý thông tin (16/05/2003)
Thuỷ điện Sơn La - cơ hội vàng cho doanh nghiệp (16/05/2003)
Mời đấu thầu cung cấp thiết bị tin học và phần mềm ứng dụng (03/11/2003)
Xin cấp phép tư vấn và xây dựng phải đóng lệ phí (16/05/2003)
WHR tròn 1 tuổi tại Việt Nam (16/05/2003)
Xuất khẩu 20.000 tấn đường sang Indonesia (16/05/2003)
12 doanh nghiệp Anh đến Việt Nam tìm cơ hội đầu tư (16/05/2003)
Dự thảo Pháp lệnh Thương mại điện tử sẽ được thẩm định vào tháng 8 (15/05/2003)
Tro ve dau trang