Linh kiện máy tính, có mua mới biết... khó lường!
11:24' 28/10/2003 (GMT+7)
Khi chọn mua linh kiện để lắp ráp máy tính, khách hàng nên xem thật kỹ nguồn gốc xuất xứ.

Hiện nay, máy tính đã trở thành vật dụng không thể thiếu đối với mỗi người. Từ công chức nhà nước đến giới học sinh, sinh viên. Tuỳ vào nhu cầu mà người mua có thể chọn cho mình những linh kiện phù hợp lắp ráp thành một dàn máy tính hoàn thiện. Tuy nhiên không phải ai cũng biết để mua được linh kiện máy tính đúng giá tiền, chất lượng tốt.

Những phố chính bán máy tính và linh kiện tại Hà Nội cũng không nhiều, có lẽ chỉ vài con phố như: Lý Nam Đế, Chùa Bộc, Nguyễn Bỉnh Khiêm, Lê Thanh Nghị... nhưng tập trung nhiều nhất phải kể đến Lý Nam Đế. Vào tháng 9, 10, lượng máy tính bán ra tại các cửa hàng ở đây tăng đột biến, do vừa vào năm học mới nhu cầu của học sinh, sinh viên là rất lớn.

Theo chị Nguyễn Thị Nga, chủ một cửa hàng máy tính trên phố Lý Nam Đế, máy tính được lắp ráp từ linh kiện của nhiều hãng khác nhau, giá khá rẻ, dao động từ 250 đến 400 USD nên được hỏi mua nhiều. Trong khi đó một dàn máy vi tính của các hãng có tên tuổi như: Compaq, IBM, Toshiba... giá cao hơn khoảng 50 đến 100 USD.

Hiện nay trên thị trường một số cửa hàng lợi dụng nhu cầu mua máy tính của khách hàng tăng cao đã đẩy giá linh kiện tăng từ 1 đến 3 USD/linh kiện. Đơn cử: CPU 1.3 GHz, 41 USD (tăng 2 USD), RAM 128M, 23 USD (tăng 2 USD)... Tuy nhiên các cửa hàng này lại giải thích rằng giá tăng là do Nhà nước điều chỉnh thuế nhập khẩu nhập khẩu cao hơn trước 5%.

Khi mua máy tính của các cửa hàng, cầm bảng báo giá, điều dễ dàng nhận thấy nhất giá là của các linh kiện này không chênh lệch nhau bao nhiêu, nhưng chất lượng của chúng thì không đều, người mua hãy cẩn thận. Theo khuyến cáo của một số cửa hàng bán linh kiện máy tính có uy tín thì khách hàng chớ ham rẻ bởi các sản phẩm rẻ hầu hết do Trung Quốc sản xuất, chất lượng không cao, dễ hư hỏng sau một thời gian ngắn sử dụng.

Thị trường hiện đang bán rất nhiều linh kiện máy tính của Trung Quốc, chất lượng chắc chắn không tốt hơn hàng chính hãng nhưng hình thức lại không thua kém hàng "xịn". Điều này khiến hàng gita, hàng "nhái" từ Trung Quốc rất khó bị phát hiện bởi chúng làm giống hàng "xịn" từ bao bì, mạch điện tử, sách hướng dẫn sử dụng, chỉ trừ số Series. Ước tính mặt hàng linh kiện máy tính "nhái" do Trung Quốc sản xuất chiếm khoảng 40% lượng sản phẩm bán ra trên thị trường, nhiều nhất là CD-ROM, Mainboard mang nhãn hiệu quen thuộc Asus, LG, Gigabyte.

Hàng "nhái" vẫn được bán trên thị trường do "tư vấn" của nhân viên bán hàng, còn khách hàng cũng chỉ chú ý đến giá cả và thời gian bảo hành chứ linh kiện là hàng thật hay "nhái" thì dường như họ ít quan tâm. Thậm chí có người "hồ hởi" khi mua được linh kiện máy tính rẻ hơn vài USD so với hàng của cửa hàng khác và chỉ khi sự cố xảy ra người mua mới cảm thấy... hối tiếc!

Chính vì vậy, khi chọn mua linh kiện để lắp ráp máy tính, khách hàng nên xem xét thật kỹ nguồn gốc xuất xứ, tem hàng chính hãng gắn trên sản phẩm. Trong điều kiện tài chính cho phép, bạn nên mua dàn máy vi tính đồng bộ, tránh tình trạng mua phải hàng không rõ xuất xứ, chất lượng thấp.

(Theo Thương Mại)

Gửi tin qua Email In tin Gửi phản hồi
TIN LIÊN QUAN:
Máy tính cũ bán chạy
UBND tỉnh Dak Lak phê bình cơ quan tố tụng về vụ săn bò tót
Chọn máy tính cũ, hàng hiệu, giá bình dân
Siêu máy tính giá rẻ đầu tiên trên thế giới
Siêu máy tính giá rẻ đầu tiên trên thế giới
Hãng Dell giảm giá máy tính
Áp thuế GTGT 5% đối với máy tính và cụm linh kiện
CÁC TIN KHÁC:
Đà Nẵng đã hoàn thành vượt mức chỉ tiêu phát hành trái phiếu Chính phủ 2003 (28/10/2003)
Tạo nguồn vốn từ cầm cố quyền khai thác? (28/10/2003)
Xuất khẩu cá tra, basa sang Mexico và Ukraina (28/10/2003)
Cá tra vay mượn thương hiệu cá basa (28/10/2003)
Thêm hy vọng cho chất lượng công trình xây dựng (27/10/2003)
Áp dụng mô hình chuyên viên trực tuyến tại Sở Kế hoạch và Đầu tư (27/10/2003)
Giá tân dược tăng mạnh do sản xuất trong nước trì trệ? (27/10/2003)
Thị trường nhà ở cho thuê, bao giờ mới có? (27/10/2003)
Ngừng nhập khẩu bò Australia về các tỉnh ĐBSCL (27/10/2003)
Chính phủ rà soát và tổng kết Luật Doanh nghiệp (27/10/2003)
Hà Nội mở chợ phiên giống vào các ngày Chủ nhật (27/10/2003)
Một lô đất được trả giá 46,5 triệu đồng/m2 (27/10/2003)
Chỉ số giá tiêu dùng tháng 10 giảm 0,2% (27/10/2003)
Đà Nẵng quy hoạch bán đảo Sơn Trà để phát triển du lịch (27/10/2003)
Công chức, cán bộ cấp xã được hưởng lương từ ngân sách (27/10/2003)
Tro ve dau trang