Rau hữu cơ, khẩu vị mới cho người Hà Nội
16:35' 24/10/2003 (GMT+7)
Rau hữu cơ sẽ xuất hiện  ở Hà Nội.

Nếu như rau an toàn đã được nhiều người biết đến thì rau hữu cơ lại là một khái niệm hoàn toàn mới mẻ đối với người tiêu dùng. Đây là một loại rau được trồng trong môi trường nhân tạo đặc biệt, trên các giá thể và không sử dụng thuốc hóa học trong quá trình canh tác. Hiện nay, rau hữu cơ đang được các khách sạn lớn ở Hà Nội tin dùng. Báo chí đã có cuộc trao đổi với TS. Nguyễn Bá Hùng, Chủ nhiệm đề tài rau hữu cơ, để tìm hiểu thêm về loại rau này.

- Người dân Hà Nội mới biết đến loại rau an toàn được bày bán nhiều trên thị trường Hà Nội, Tiến sĩ có thể cho biết rau an toàn khác với rau hữu cơ mà ông nghiên cứu?

- Để có được thành quả rau hữu cơ, chúng tôi phải nghiên cứu 5 năm với nhiều công đoạn khác nhau. Nếu như rau an toàn được sản xuất theo quy trình bắt buộc nhưng vẫn được sử dụng thuốc hóa học khi thật sự cần thiết và đảm bảo đúng thời gian cách ly, liều lượng thuốc thì rau hữu cơ mà chúng tôi nghiên cứu không được phép sử dụng thuốc hóa học trong quá trình canh tác. Phương pháp canh tác của chúng tôi không sử dụng đất với mục đích hạn chế côn trùng trong đất, khắc phục sâu bệnh, chúng tôi trồng rau trên các giá thể từng tầng.

Một trong những ưu điểm của rau hữu cơ là thời gian trồng ngắn, sớm cho thu hoạch. Trung bình các loại rau hiện nay cho thu hoạch từ 12 ngày đến 2 tháng. Khi ăn, kể cả người khó tính cũng cảm nhận chất lượng cao, độ tươi, non của rau trong các món ăn. Tuy nhiên giá thành của rau hữu cơ đắt hơn rau an toàn và cao hơn 2-3 lần so với rau bình thường. 

- Xin ông cho biết có bao nhiêu giống rau có thể trồng được trong môi trường hữu cơ?

- Theo nghiên cứu của chúng tôi, có 85 loại rau, củ có thể trồng trong môi trường đặc biệt này, trong đó có 17 loại rau thơm các loại. Để đảm bảo chất lượng rau và khả năng tăng trưởng, trước khi trồng, chúng tôi lựa chọn giống rất kỹ, đảm bảo yếu tố giống khỏe, kháng bệnh tốt. Bên cạnh việc trồng rau cung cấp cho nhu cầu thị trường, chúng tôi còn tiếp tục nghiên cứu để đưa nhiều giống rau, củ mới theo quy trình sản xuất này.

- Được biết, rau trồng không phải trong môi trường đất, ông có thể "bật mí" bí quyết trồng rau?

- Như tôi đã nói ở trên, rau hữu cơ không canh tác trong môi trường đất mà được trồng trong môi trường nhân tạo đặc biệt, trên các giá thể. Trong một diện tích nhỏ, bạn vẫn có thể trồng được rau hữu cơ nhiều tầng, với lớp lưới hoặc kính bảo vệ. Các vật liệu sử dụng để sản xuất rau gồm có một số vật liệu "phế thải" như: Bã cà phê, rơm, rạ, bông kết hợp với nước sạch (nước máy). Trên cơ sở đó, với từng giống rau yêu cầu lượng khí, nhiệt độ thích hợp mới cho sản phẩm đạt năng suất cao.

- Hiện nay, khả năng cung ứng của rau hữu cơ đối với thị trường trong nước như thế nào, thưa ông?

- Hầu hết các khách sạn lớn ở TP.HCM, Hải Phòng, Hà Nội đều đặt hàng của chúng tôi để phục vụ cho khách hàng Châu Âu khó tính, một số siêu thị, trung tâm thương mại ở TP.HCM cũng nhập những sản phẩm này. Trung bình mỗi tháng chúng tôi cung cấp khoảng 2 tấn rau các loại, chiếm 10-15% sản lượng rau của Công ty Golden Garden.

- Dự kiến trong thời gian tới, tiến sĩ có kế hoạch phát triển rau hữu cơ ra thị trường Hà Nội không, thưa Tiến sĩ?

- Hiện nay, chúng tôi cung cấp cho thị trường Hà Nội theo đơn đặt hàng tại địa chỉ Công ty Golden Garden phường 10, Đà Lạt, ĐT: 063.812439. Dự kiến trong năm 2004, chúng tôi sẽ phát triển mạnh ở khu vực này. Tháng 10 vừa qua, một số doanh nghiệp tỉnh Hòa Bình mời chúng tôi kết hợp sản xuất rau hữu cơ tại Hòa Bình. Nếu việc ký kết thành công, chắc chắn thị trường Hà Nội sẽ là điểm tiêu thụ rau hữu cơ chính tại khu vực miền Bắc.

(Theo Lao Động)

Gửi tin qua Email In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Gần 60 triệu USD đầu tư vào khu du lịch biển Hà My (24/10/2003)
Nhật Bản giúp Việt Nam nghiên cứu chính sách thuế (24/10/2003)
Thuỷ sản xuất khẩu tăng 11% (24/10/2003)
Các nước châu Á hợp tác ổn định thị trường gạo (24/10/2003)
Tổ chức hội chợ thương mại Việt Nam tại Phnompenh (24/10/2003)
30 chuyên gia nông nghiệp VN sang giúp Madagascar (24/10/2003)
Doanh nghiệp hàng hải Việt Nam thiệt hại do luật (24/10/2003)
Nên có hội chợ cho các nước tiểu vùng sông Mekong (23/10/2003)
Khôi phục nghề dệt thổ cẩm truyền thống ở Phước Sơn (23/10/2003)
Hơn 450 triệu đồng cho vay hỗ trợ xuất khẩu (23/10/2003)
20 tỷ đồng xây dựng trung tâm chăn nuôi bò sữa (23/10/2003)
Đã có nơi môi giới mua, bán nhà đất tại Mỹ (23/10/2003)
EU áp thuế chống phá giá với ocid kẽm Việt Nam (23/10/2003)
Hà Nội thiếu sức bật của một trung tâm kinh tế (23/10/2003)
Thái Lan đề nghị thống nhất giá gạo trên thị trường quốc tế (23/10/2003)
Tro ve dau trang