Thầy thuốc ''bắt mạch sức khoẻ DN'' yếu chuyên môn
11:25' 16/10/2003 (GMT+7)

Đội ngũ nhân viên có vai trò quyết định đối với một công ty kiểm toán.

(VietNamNet) - Ông John Ditty, Tổng giám đốc Công ty Ernst & Young, nhận xét: ''Có thể nói rằng phần lớn lực lượng kế toán Việt Nam còn chưa quen và chưa nắm vững các khái niệm, và quy định được đề ra trong các chuẩn mực kế toán Việt Nam cũng như các nguyên tắc và thông lệ quốc tế. Do đó, họ sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong việc áp dụng và thực hành các chuẩn mực kế toán''.

Còn theo Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Văn Tá, đánh giá một đất nước có tiềm năng lực lượng kế toán và kiểm toán giỏi không chỉ ở chỗ có bao nhiêu giáo sư, tiến sĩ về kế toán, kiểm toán mà đánh giá ở chỗ có bao nhiêu chuyên gia kế toán - những người có chứng chỉ nghề nghiệp đặc thù. Ngay tại các công ty kiểm toán, tỷ lệ người có chứng chỉ nghề nghiệp còn rất thấp. Ông Tá nói: ''Chúng ta hội nhập, đã hội nhập thì phải tiêu chuẩn và chuẩn mực quốc tế về nghề nghiệp. So sánh với các nước trong khu vực, trình độ chuyên môn của các kiểm toán viên Việt Nam còn thấp''.

Nâng cao chất lượng kế toán và kiểm toán, theo như ông John Ditty,  ''không phải là công việc riêng của Bộ Tài chính''. Công việc này có thể được thực hiện thông qua chương trình giảng dạy ở các trường đại học, các trường dạy nghề, các trung tâm đào tạo, các khoá đào tạo của công ty... Bà Hà Thu Thanh, Giám đốc Công ty Kiểm toán Việt Nam (VACO) cho biết ''đào tạo là một phần cuộc sống của VACO''. Hàng năm VACO cử từ 30-40 lượt ngưòi tham gia các khoá học ngắn hạn (1-2 tháng) tại các nước trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương và châu Âu nhằm cập nhật các chuẩn mực hoặc kỹ thuật mới nhất về kế toán, kiểm toán.

Ngoài chuyên môn, đội ngũ chuyên gia kế toán và kiểm toán phải có đạo đức về nghề nghiệp. Ông Tá cho rằng, ''kiểm toán là thầy thuốc bắt mạch sức khoẻ tài chính cho DN nên phải có đạo đức nghề nghiệp: trung thực, vô tư, khách quan và giỏi chuyên môn. Trên thế giới gần đây, sự phá sản của tập đoàn năng lượng Enron, tập đoàn truyền thông Worldcom, phá sản đều gắn với sự móc ngoặc với các công ty kiểm toán để làm sai lệch báo cáo tài chính, tới khi đổ bể rồi dẫn đến phá sản mới biết. Trong nước, một số vụ việc như ở Công ty lương thực An Giang, Công ty Mai Văn Hưng của Đồng Tháp, Công ty Giày Hiệp Hưng... đều có liên quan đến kiểm toán. Trước thì báo cáo tài chính cân đối thu chi, khả năng thanh toán tốt đến khi đổ bể điều tra ra báo cáo đã được ''thay đen đổi trắng''. Ông Tá đề nghị thực hiện theo hướng: Không cho các công ty kiểm toán vừa làm kế toán, đồng thời kiểm toán ở một công ty; không làm kiểm toán lâu dài cho một công ty...

Ông Tá cho biết, Việt Nam đã cam kết hội nhập ASEAN và đã ký Hiệp định thương mại Việt Mỹ nên các công ty nước ngoài kinh doanh dịch vụ này đều có thể vào Việt Nam. Hiện nay đã có 6 công ty lớn về kế toán, kiểm toán thế giới có mặt ở Việt Nam và cạnh tranh với các DN kiểm toán trong nước rất gay gắt. Hiện tại họ còn chưa được kiểm toán DN nhà nước nhưng tới đây những hạn chế này sẽ dần được dỡ bỏ. Điều đó đòi hỏi các DN kiểm toán trong nước phải nâng cao trình độ và đảm bảo bảo chất lượng dịch vụ để có thể ''sống'' trong cuộc chiến cạnh tranh ngày càng khốc liệt với các công ty quốc tế.

  • Thanh Minh
Gửi tin qua Email In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Thông thoáng Luật Hải quan có thể là con dao hai lưỡi (16/10/2003)
Giá bông tăng, doanh nghiệp dệt lao đao (16/10/2003)
Hàng hoá lưu thông trên thị trường bắt buộc phải có hoá đơn (16/10/2003)
Quy định cụ thể mức phạt vi phạm bảo hiểm (15/10/2003)
Chỉ định đầu mối nhập khẩu nhựa là trái qui định (15/10/2003)
Công nghiệp phát triển khó khăn vì chưa có quy hoạch (15/10/2003)
TP.HCM: đề nghị giao hơn 100ha đất để xây nhà bán đấu giá (15/10/2003)
Gần 5 tỷ đồng và 1,1 triệu USD gửi vào ACB trong sáng 15/10 (15/10/2003)
Nông dân ĐBSCL phải "gánh" 14 loại phí và lệ phí (15/10/2003)
Hôm nay (15/10), bắt đầu bán lẻ trái phiếu Chính phủ (15/10/2003)
Phôi thép nhập khẩu tiếp tục tăng giá (15/10/2003)
Đồng ý cho học sinh, sinh viên vay 300.000 đồng/tháng (15/10/2003)
Giá dịch vụ cưới ở TP.HCM tăng mạnh (15/10/2003)
Bãi bỏ lệ phí cấp giấy chứng nhận bảo đảm chất lượng (15/10/2003)
Treo thưởng 200 triệu đồng cho người tìm ra đối tượng tung tin (20/10/2003)
Tro ve dau trang