Đà Nẵng:
Sắp thông xe cầu Tuyên Sơn trên tuyến Hành lang kinh tế Đông - Tây
14:08' 14/10/2003 (GMT+7)
Trên công trường xây dựng cầu Tuyên Sơn.
 

(VietNamNet) - Cũng như nhiều hạng mục của Dự án mở rộng Cảng Đà Nẵng, cầu Tuyên Sơn (gói thầu số 5) có một thời gian dài chậm tiến độ. Nhưng từ đầu năm 2003, công trình đã đã được thi công rất nhanh, không chỉ vượt kế hoạch thiết kế mà còn có khả năng về đích trước thời hạn gần 4 tháng theo chỉ đạo của Bộ GT-VT và UBND TP. Đà Nẵng.

Cầu Tuyên Sơn bắc qua sông Hàn là công trình đấu thầu quốc tế thuộc Hành lang kinh tế Đông - Tây, với tổng vốn đầu tư 160 tỷ đồng (bằng vốn vay ODA Nhật Bản và vốn đối ứng trong nước).

Cuối năm 2002, khi Dự án mở rộng Cảng Đà Nẵng đã đi gần hết nửa quãng thời gian thì hầu hết các gói thầu vẫn rất trì trệ, không gói thầu nào đạt được tiến độ đề ra. Kể cả dự án cầu Tuyên Sơn cũng không nằm ngoài tình trạng trên, mặc dù đây là một trong những hạng mục quan trọng nhất của Dự án mở rộng Cảng Đà Nẵng nằm trên tuyến Hành lang Đông - Tây nối từ vùng Đông Bắc Thái Lan, Trung Hạ Lào ra cảng Tiên Sa. Bộ trưởng Bộ GTVT Đào Đình Bình đã phải trực tiếp vào đôn đốc các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công.

Theo hợp đồng, cầu Tuyên Sơn sẽ được liên doanh CIENCO 1 - CIENCO 5 (làm thầu chính) thi công trong 25 tháng (2/2002 - 3/2004). Tổng chiều dài cầu gần 520m, rộng 25m, gồm hai phần cầu dẫn và cầu chính. Trong đó, cầu chính thi công theo phương pháp đúc hẫng cân bằng. Đến tháng 12/2002, khối lượng công việc của gói thầu mới đạt hơn 20%, chậm 2 tháng so với kế hoạch. Rất nhiều người nhận định công trình này sẽ khó có thể về đích đúng thời hạn.

Tuy nhiên từ đầu năm 2003 đến nay, tiến độ thi công cầu Tuyên Sơn đã được đẩy lên với sự tích cực của nhà thầu và các đơn vị thi công. Theo Phó Giám đốc điều hành gói thầu số 5 Nguyễn Ngọc Hoà, đến giữa năm 2003, khối lượng công trình đã triển khai kịp với kế hoạch ban đầu. Lúc này, Bộ GT-VT và UBND TP. Đà Nẵng chỉ thị rút ngắn thời gian thi công 4 tháng để thông xe vào tháng 12 nhằm phục vụ SEA Games 22 và giảm quá tải cho cầu Nguyễn Văn Trỗi, cây cầu duy nhất bắc qua sông Hàn cho xe tải nặng đi qua. Đây là nhiệm vụ rất nặng nề vì thời gian còn lại không nhiều mà khối lượng công việc rất lớn.

Để đẩy nhanh tiến độ trong một thời gian ngắn, các nhà thầu phải thay đổi phương pháp đúc dầm hẫng từ một phía thành đúc từ hai phía, đồng thời huy động thêm nhiều thiết bị, máy móc và nhân lực. Nếu dự kiến trước đây chỉ có hai bộ đúc hẫng thì nay phải huy động cùng lúc 4 bộ; ngoài ra phải mua thêm hàng loạt xe cẩu, bệ đúc dầm phục vụ việc xây đúc. Hầu như tất cả các mũi thi công đều được tăng cường nhân lực và triển khai làm 3 ca liên tục, có đơn vị tăng gấp 2-3 lần trước đó như Công ty Cầu 12, trước đây chỉ có 70 người, nay tăng lên 180 người.

Đến nay, khi thời điểm thông xe theo chỉ thị mới của Bộ GT-VT chỉ còn khoảng 3 tháng, toàn bộ phần hạ bộ của cầu đã hoàn thành. Phần dầm phía bờ tây cũng cơ bản kết thúc, phần phía đông đạt 34/50 chiếc. Về phần trụ cầu đã cơ bản xong 2/4 trụ chính. Qua gần 18 tháng thi công, tổng khối lượng công việc đạt được gần 80%. Các đơn vị thi công đang nỗ lực để đến ngày 15/11 hoàn tất hợp long mối cuối cùng, sau đó tiến hành lao nhịp cuối và đến ngày 20/12 có thể thông xe. Vào thời điểm đó, hầm đường bộ qua đèo Hải Vân cũng đã thông tuyến kỹ thuật và đây sẽ là sự "phối hợp" tuyệt đẹp, khẳng định những nỗ lực của Việt Nam đóng góp vào sự hình thành và phát triển của Hàng lang kinh tế Đông - Tây nhằm tạo điều kiện thúc đẩy tốc độ hội nhập kinh tế của một trong những vùng nghèo nhất ở Đông Nam Á.

Khó khăn lớn nhất lúc này là mùa mưa lũ đã tới. Mưa lớn kéo dài có thể sẽ ảnh hưởng tới tiến độ làm việc của các mũi thi công, nhất là ở phần đường dẫn hai bên đầu cầu có chiều dài gần 1,4km. Hiện nay, mặc dù phần gia tải nền đường đã xong cơ bản nhưng còn phải chờ khảo sát độ lún và tập trung vật liệu mới có thể thi công tiếp.

Vẫn còn sớm để khẳng định chắc chắn cầu Tuyên Sơn sẽ về đích đúng thời hạn, nhưng sự nỗ lực vượt bậc của các nhà thầu và đơn vị thi công để đưa công trình từ trì trệ, chậm tiến độ tới việc có thể rút ngắn được thời gian thi công gần 4 tháng là rất đáng ghi nhận.

  • Thanh Hải                                                     

Gửi tin qua Email In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Việt Nam sẽ giữ vai trò Chủ tịch Hiệp hội kế toán Đông Nam Á (14/10/2003)
Chuyển động khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Thường Phước (14/10/2003)
Xúc tiến đầu tư phải đi bằng... hai chân! (14/10/2003)
Xuất khẩu chè gặp khó khăn (14/10/2003)
An Giang đưa giá nông sản lên trang web (14/10/2003)
Khai trương đường bay thẳng Hà Nội - Seoul (14/10/2003)
Việt Nam ủng hộ phát triển đường sắt trong ASEAN (13/10/2003)
Quy định thời hạn làm báo cáo quyết toán vốn đầu tư (13/10/2003)
Chuyển đổi chủ đầu tư Khu công nghiệp Phú Mỹ I (13/10/2003)
Các thành viên APEC cùng nhau bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản (13/10/2003)
Canada có nhu cầu nhập nhiều đồ gỗ sử dụng ngoài trời (13/10/2003)
Thu hồi những thửa đất có diện tích nhỏ hơn 20m2 (13/10/2003)
Hàng chục hợp đồng được ký tại Chợ Công nghệ và Thiết bị (13/10/2003)
Việt Nam xuất 15.000 tấn gạo sang Nga (13/10/2003)
''Phân bổ hạn ngạch dệt may vào Mỹ năm 2004 chưa minh bạch'' (13/10/2003)
Tro ve dau trang